Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Khoai tây dễ gây chứng tiểu đường cho phụ nữ mang thai

Nghiên cứu mới đây cho biết, phụ nữ ăn nhiều khoai tây, đặc biệt là khoai tây chiên, sau khi mang thai rất dễ mắc chứng tiểu đường thai kỳ.

Khoai tây là thực phẩm lành mạnh khi mang thai

Tiểu đường thai kỳ ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người mẹ và em bé, trong đó nguy cơ sau này có thể mắc bệnh tim hoặc tiểu đường là rất cao.

Khoai tây rất giàu vitamin C và kali, nhưng so với các loại rau khác thì khoai tây có hàm lượng tinh bột và carbohydrate tương đối cao, khiến cho nồng độ đường huyết tăng rất nhanh.

Chuyên gia nghiên cứu của Viện nghiên cứu vệ sinh quốc gia (NIH) tại Rockville đã dựa vào số liệu của “Nghiên cứu sức khỏe y tá II” (Nurses’ Health Study II) để tiến hành nghiên cứu. Đối tượng nghiên cứu vượt quá 115 nghìn người, thời gian điều tra bắt đầu từ năm 1989.

Chuyên gia nghiên cứu kiểm tra 10563 người không mắc chứng tiểu đường thai kỳ hoặc có tiền sử bệnh mãn tính khác, đó là những phụ nữ đang mang thai từ năm 1991 đến năm 2001.

Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí y học anh (bmj), trong 20169 phụ nữ mang thai trong đó thì có khoảng 4%, tương đương với 854 người mắc chứng tiểu đường thai kỳ.

Chuyên gia nghiên cứu điều tra tình hình ăn khoai tây của những phụ nữ này trong một năm trước khi mang thai, đại thể như từ chưa từng ăn hoặc một tháng không ăn một lần đến một ngày sáu lần…

Chuyên gia nghiên cứu sau khi cân nhắc đến các yếu tố khác như tuổi tác, tiền sử bệnh tật… phát hiện, chứng tiểu đường thai kỳ liên quan rất nhiều đến việc ăn khoai tây, đặc biệt là món khoai tây chiên và nướng.

Phụ nữ mang thai nên ăn khoai tây chiên đúng mức để tránh bện tiểu đường

Trong kết luận của báo cáo nghiên cứu, các chuyên gia nói: “Ăn quá nhiều khoai tây sẽ làm cho nguy cơ tăng cao.”

Bác sỹ khuyến cáo, nếu mắc chứng tiểu đường thai kỳ giai đoạn đầu thì phải thay đổi thói quen ăn uống và vận động. nhưng nếu nghiêm trọng thì phải điều trị bằng insulin.

Tác giả của nghiên cứu này khuyến cáo, nên chọn các loại rau khác và ngũ cốc nguyên cám để thay cho khoai tây. hai bữa khoai tây mỗi tuần sẽ được thay thế bằng các loại rau khác hoặc ngũ cốc nguyên cám, như vậy sẽ giảm thiểu được 10% nguy cơ mắc chứng tiểu đường thai kỳ.

Mặc dù có thống kê chứng cứ nhưng chuyên gia nghiên cứu vẫn cho biết, không thể vì vậy mà suy đoán khoai tây liên quan trực tiếp đến chứng tiểu đường thai kỳ.

Theo Lâm Nhi/VietQ

Link bài gốc Lấy link

https://vietq.vn/khoai-tay-de-gay-chung-tieu-duong-cho-phu-nu-mang-thai-d80478.html?fbclid=IwAR0VBuS8ezxInp8Goc3PI00f4k4K4eSQBb_ttLOJ8JC7FHa4SYf264rv6w8

Theo Lâm Nhi/VietQ

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/khoai-tay-de-gay-chung-tieu-duong-cho-phu-nu-mang-thai/20211004085524377)

Tin cùng nội dung

  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Cài đai an toàn bảo vệ bạn và em bé khỏi thương tích hoặc Tu vong trong trường hợp bị T*i n*n xe hơi. Bạn nên cài đai an toàn dù ngồi ở bất cứ vị trí nào trong xe.
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Từ khi được thụ tinh cho đến khi sinh, thai nhi sẽ qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau cho đến khi bé đã sẵn sàng để được sinh ra. Bài viết này giới thiệu những điều sẽ xảy ra trong 3 tháng đầu của con bạn.
  • Bộ ba sàng lọc (Triple test) là xét nghiệm máu xác định nồng độ alpha-fetoprotein, human chorionic gonadotropin (hCG) và estriol trong máu mẹ. Kết quả xét nghiệm giúp cho bác sĩ tìm ra những trường hợp em bé có nguy cơ cao hơn bị những dị tật bẩm sinh như hội chứng Down và dị tật ống thần kinh.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Siêu âm thai là một xét nghiệm dùng sóng âm thanh để tạo ra hình ảnh của em bé trên màn hình video. Những hình ảnh này giúp bác sĩ đánh giá xem em bé có khỏe không và cũng cho bạn “nhìn trộm” bé một tí.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY