Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Không muốn đột tử thì đi nắng về đừng làm những việc này

Thời tiết nắng nóng, khi di chuyển trên đường hoặc làm việc ngoài trời trở về nhà mọi người cần phải lưu ý tới những thói quen sau để không gây hoạ cho cơ thể.

U30 cũng phải bái phục với khả năng U30 cũng phải bái phục với khả năng "chăn gối" của cụ ông 93 tuổi. Bí quyết là đây!Tin tài trợ

Theo bác sĩ Trần Anh Thắng – Phó giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội trong đợt nắng nóng vừa qua tại miền Bắc trung tâm đã tiếp nhận cấp cứu cho không ít người nhập viện vì liên quan tới nắng nóng. Các bệnh nhân phải nhập viện cấp cứu chủ yếu là đột quỵ, sau nắng, say nóng.

Thời tiết nắng nóng những người làm việc trong môi trường nắng nóng hoặc di chuyển ngoài trời cần phải lưu ý tới những thói quen có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ.

Bác sĩ Thắng cho biết, đây là thói quen gặp phổ biến khi thời tiết nắng nóng. Quạt và điều hòa có thể giúp hạ thân nhiệt giúp cho cơ thể có cảm giác mát mẻ. Tuy nhiên, đây lại là thói quen xấu vì khi thân nhiệt đang cao ngồi trong phòng lạnh và trước quạt sẽ làm cho mạch bị co lại, gây nên hiện tượng cứng cổ, vai gáy…

Một số trường hợp có thể bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên do nóng lạnh đột ngột ngột. Để đảm bảo an toàn người dân cần lưu ý: Nếu đi trời nắng về nên nghỉ ngơi ở chỗ thoáng khí, bóng mát để hạ thân nhiệt xuống mức bình thường hoặc có thể bật quạt số nhỏ cho quay chứ không để gió quạt thẳng vào người.

Không muốn đột tử thì đi nắng về đừng làm những việc này - ảnh 1Việc di chuyển đột ngột từ môi trường có nhiệt độ cao sang môi trường có nhiệt độ thấp sẽ gây choáng cho cơ thể. Hơn nữa, khi vào phòng điều hòa, nhiệt độ không đủ cao để mồ hôi bốc hơi, mồ hôi dễ ngấm ngược lại gây cảm lạnh. Nguy hiểm hơn, việc các mạch máu bị co đột ngột dễ dẫn đến tăng huyết áp và nguy cơ đột quỵ. Ảnh minh họa: Internet

Việc di chuyển đột ngột từ môi trường có nhiệt độ cao sang môi trường có nhiệt độ thấp sẽ gây choáng cho cơ thể. Hơn nữa, khi vào phòng điều hòa, nhiệt độ không đủ cao để mồ hôi bốc hơi, mồ hôi dễ ngấm ngược lại gây cảm lạnh. Nguy hiểm hơn, việc các mạch máu bị co đột ngột dễ dẫn đến tăng huyết áp và nguy cơ đột quỵ.

Theo các chuyên gia, việc ngồi điều hòa thời gian dài không hề tốt. Khi dùng điều hòa, bạn buộc phải ngồi trong không gian kín bưng, không khí không lưu thông, tạo điều kiện cho vi khuẩn và mầm bệnh sinh sôi, dễ khiến bạn mắc các bệnh đường hô hấp, da cũng trở nên khô, xấu hơn.

Nhiều người có thói quen đặt quạt điện sát người và thổi thẳng vào người trong thời gian dài khiến mồ hôi bốc hơi rất nhanh, nhiệt độ ngoài da giảm xuống rõ rệt, còn phần da không có gió, mồ hôi bốc hơi chậm, nhiệt độ ngoài da tương đối cao, mạch máu da giãn rộng... Điều này khiến cho sự tuần hoàn máu và bài tiết mồ hôi bị mất cân bằng dẫn đến đau đầu, váng đầu, toàn thân bứt rứt... Nặng hơn là bị trúng gió, hội chứng vai gáy, cần phải có bác sĩ điều trị.

Không muốn đột tử thì đi nắng về đừng làm những việc này - ảnh 2Khi vừa đi nắng về là thời điểm cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi, nhiệt độ cao, nếu tắm ngay sẽ làm thân nhiệt thay đổi đột ngột, rất nguy hiểm, có thể gây đột quỵ. Không nên gội đầu hoặc rửa mặt khi vừa đi nắng về vì nó chỉ tạo ra cảm giác dễ chịu được một lúc và không lâu sau, đầu, mặt có thể sẽ nóng trở lại cùng chứng đau đầu. Ảnh minh họa: Internet

Cảm giác nóng bức cùng mồ hôi là lý do khiến bạn chỉ muốn nhảy ngay phòng tắm sau khi đi ngoài nắng về. Bạn có thể cảm thấy mát mẻ và dễ chịu tức thì, nhưng sự thoải mái này sẽ phải trả giá khá đắt sau đó. Khi vừa đi nắng về là thời điểm cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi, nhiệt độ cao, nếu tắm ngay sẽ làm thân nhiệt thay đổi đột ngột, rất nguy hiểm, có thể gây đột quỵ. Không nên gội đầu hoặc rửa mặt khi vừa đi nắng về vì nó chỉ tạo ra cảm giác dễ chịu được một lúc và không lâu sau, đầu, mặt có thể sẽ nóng trở lại cùng chứng đau đầu.

Nhiệt độ ngoài trời những ngày gần đây luôn đạt mức cao tới 34 - 36 độ C. Nhiều người tắm xong thường không để ý mà chui vào phòng điều hoà... cho mát. Điều này tưởng chừng như không phải vấn đề lớn lao, thế nhưng nó lại có thể dẫn đến rất nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Trên thực tế, đã có rất nhiều trường hợp Tu vong do tắm xong vào phòng điều hoà chế độ lạnh ngay. Điều này cũng tương tự như việc vừa đi nắng về đã tắm nước lạnh ngay. Việc thay đổi môi trường như vậy gây ra sự chênh lệch nhiệt độ một cách bất ngờ sẽ làm nhiệt độ cơ thể hạ đột ngột, mồ hôi không toát ra được, gây tổn hại nghiêm trọng đến trung khu thần kinh.

Sự thay đổi này, nếu nhẹ thì có thể gây ra tình trạng mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu, cơ thể lờ đờ. Nặng hơn, nó có thể khiến nhịp tim tăng nhanh, hơi thở dốc, sau đó nhịp tim chậm dần, khó thở và dần dần dẫn đến hôn mê, Tu vong. Tình trạng càng nguy hiểm hơn đối với trẻ nhỏ, người có thể trạng yếu, người cao tuổi...

Không muốn đột tử thì đi nắng về đừng làm những việc này - ảnh 3theo khuyến cáo của bác sĩ Thắng giống như ngồi quạt, điều hòa, thói quen ăn uống đồ lạnh không tốt khi mới vừa đi từ ngoài trời nắng nóng về. Bởi vì, nước lạnh có thể làm giảm thân nhiệt đột ngột và gây ra tình trạng đau họng, viêm họng, mất tiếng…Ảnh minh họa: Internet

Khi đi nắng về cơ thể mất nước, thân nhiệt tăng cao một ly nước lạnh có thể giúp chúng ta hạ nhiệt nhanh chóng. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của bác sĩ Thắng giống như ngồi quạt, điều hòa, thói quen ăn uống đồ lạnh không tốt khi mới vừa đi từ ngoài trời nắng nóng về. Bởi vì, nước lạnh có thể làm giảm thân nhiệt đột ngột và gây ra tình trạng đau họng, viêm họng, mất tiếng…

Theo bác sĩ Thắng cách tốt nhất nên uống nước lọc bình thường, uống oresol để bù lại lượng nước đã mất qua việc thoát mồ hôi.

Dấu hiệu trẻ bị viêm não, cha mẹ cho đến viện khám ngay kẻo ‘muộn’

Đang vào mùa viêm não, các bác sĩ khuyến cáo nếu trẻ sốt cao, co giật, nôn vọt không liên quan đến bữa ăn và có dấu hiệu rối loạn ý thức, cha mẹ cần cho con đến ngay cơ sở y tế vì đó là dấu hiệu của viêm não, rất nguy hiểm cho tính mạng của trẻ.

Phi công người Anh đã xoay được đầu, mấp máy môi

Thông tin mới nhất từ Bộ Y tế ngày 31/5 cho biết, tình hình sức khoẻ của bệnh nhân 91 là nam phi công người Anh sau 8 ngày điều trị tại BV Chợ Rẫy, phổi bệnh nhân cải thiện, ngưng lọc máu liên tục. Bệnh nhân có thể xoay đầu, các chỉ số nhiễm khuẩn giảm.

BV Việt Đức: Cứu nhiều bệnh nhân ngoại quốc nguy kịch 'mắc kẹt' vì COVID-19

Một thanh niên người Mỹ bị T*i n*n chấn thương sọ não nặng, một người đàn ông Đức bị thủng dạ dày, gần đây là một thủy thủ người Sri... tất cả những bệnh nhân ngoại quốc này đều được bệnh viện Việt Đức điều trị và chăm sóc với sự tận tâm cao nhất khi họ không may gặp nạn vào thời điểm dịch COVID-19.

Người đàn ông sút chục cân, suýt ch*t vì tự chữa ung thư theo cách này

Phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm nhưng lại tìm đến Thu*c nam để điều trị, người đàn ông bị ung thư di căn giai đoạn cuối, sút đến chục cân do không nuốt được thức ăn.

Hoại tử 'cậu nhỏ' vì dùng Thu*c xịt để nâng cao bản lĩnh đàn ông

Vì khả năng cương cứng bộ phận Sinh d*c không theo ý muốn nên anh N.T. T (27 tuổi, Hà Nội) đã mua Thu*c xịt rao bán trên mạng mong lấy lại 'phong độ chốn phòng the'. Sau khi dùng Thu*c này, 'cậu nhỏ' của anh T phù nề đỏ rát và có dấu hiệu hoại tử.

Người phụ nữ ung thư phổi di căn dù chỉ có dấu hiệu khó thở, tức ngực

Người phụ nữ được đưa đến bệnh viện sau vài ngày uống Thu*c điều trị khó thở, tức ngực. Bác sĩ phát hiện bệnh nhân tràn dịch ngoài màng tim, có dấu hiệu ung thư biểu mô tuyến của phổi di căn.

Thực phẩm nên ăn thường xuyên để ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Biết cách lựa chọn thực phẩm phòng chống bệnh tiểu đường kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp bạn tránh xa căn bệnh nguy hiểm và đầy phiền toái này. Bởi với tiểu đường ai cũng có thể là nạn nhân.

Quảng An (tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/khong-muon-dot-tu-thi-di-nang-ve-dung-lam-nhung-viec-nay-1666232.tpo)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY