Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cổ nhân răn dạy 3 kiểu tắm khiến mạng mỏng như giấy, phải nhớ bởi đã nhiều ca đột tử vì lý do này

Kinh nghiệm của người xưa truyền lại cũng tương đồng với khuyến cáo của khoa học nhưng rất nhiều người còn chủ quan.

Tắm là hoạt động hàng ngày vừa để chăm sóc sức khỏe vừa để thư giãn làm sạch. Nhưng tắm không đúng cách có thể gây hại cho sức khỏe mà nhiều người vẫn không để ý. Đặc biệt 3 thói quen tắm này đã khiến nhiều người đột tử, gặp họa.

Ảnh minh hoạ.

1. Tắm ngay sau khi tập luyện

Tập luyện xong cơ thể thường nhớp nháp vì mồ hôi nên nhiều người khó chịu muốn tắm ngay cho sạch sẽ và thông thoáng. Tuy nhiên khi mồ hôi chưa ráo mà tắm thì rất nguy hiểm. Lúc này nhiệt độ cơ thể đang cao, chân lông còn giãn. Nếu tắm ngay thì cơ thể bị kích thích đột ngột ảnh hưởng đến huyết áp, thậm chí khiến máu cung cấp không đủ ở một số khu vực, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Do đó sau khi tập luyện bạn nên uống nước, nghỉ ngơi cho cơ thể thư giãn, giảm các khó chịu sau khi tập, cơ thể về trạng thái bình thường, mồ hôi khô ráo thì hãy tắm.

Tương tự như vậy khi bạn lao động nặng xong, cơ thể đang ở trạng thái tim đập nhanh, nóng phừng phừng, mồ hôi nhễ nhại cũng đừng lao vào tắm ngay. Hãy ngồi nghỉ thư giãn rồi hãy tắm.

Cũng trường hợp tương tự là tắm sau khi đi nắng về, lúc đó cơ thể đang vã nhiều mồ hôi và đang nóng lên. Việc tắm đột ngột cũng gây hại tương tự như tắm sau khi tập luyện và tắm sau khi làm việc nặng nhọc xong.

2.Ăn no xong đi tắm

Ngay sau kih ăn no xong mà đi tắm cũng rất nguy hại vì sẽ anh hưởng tới hệ tiêu hóa. Sau khi ăn, cơ thể cần tập trung máu về dạ dày để tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng. Nếu bạn vào tắm ngay thì máu sẽ lưu thông ở các cơ quan ngoại vi, giảm lượng máu tới hệ tiêu hóa, nên ảnh hưởng tới quá trình hấp thu, tiêu hóa. Về lâu dần việc này có thể gây hạ huyết áp đột ngột, giảm tình trạng hấp thu dinh dưỡng nên cơ thể khó tiêu mệt mỏi. Do vậy ăn xong hãy nghỉ ngơi để cơ thể tập trung tiêu hóa khoảng 1-2 tiếng rồi mới tắm.

3. Tắm ngay sau khi uống rượu

Nhiều người sau khi uống rượu thường muốn vào tắm để cơ thể thoái mái và bớt mùi rượu. Nhưng sau khi uống rượu, mạch máu đang giãn nở, nhịp tim cũng tăng cao. Việc tắm lúc này khiến cho tuần hoàn máu nhanh hơn tim nhanh đột ngột có thể gây đột quỵ vì cơ thể khó thích nghi được. Khi uống xong cơ thể say xỉn, vào nhà tắm có thể gây choáng ngất rất nguy hiểm.

Bởi những lý do trên nên kinh nghiệm dân gian kiêng tắm ở 3 thời điểm này. Các bác sỹ khoa học hiện đại cũng khuyên mọi người cần lưu ý thói quen khi tắm để đảm bảo sức khỏe. Tắm là hoạt động chăm sóc sức khỏe nên đừng biến chúng trở thành gây hại. Nhiều trường hợp tử vong trong nhà tắm, tử vong sau khi tắm một cách đột ngột có liên quan tới việc tắm không đúng cách. Do vậy mọi người chớ nên chủ quan mà tổn hại sức khỏe.

Khi tắm, chuyên gia cũng khuyến cáo nên dội nước từ chân, vỗ nước vào ngực, lưng sau đó mới tắm rồi gội để cơ thể làm quen với tín hiệu nước, việc tắm đột ngột dội nước từ trên đầu xuống rất có hại cho cơ thể.

- Video: Những thứ không nên để trong hành lý ký gửi khi đi máy bay. Nguồn: Top List/EVA.


Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/co-nhan-ran-day-3-kieu-tam-khien-mang-mong-nhu-giay-phai-nho-boi-da-nhieu-ca-dot-tu-vi-ly-do-nay-d193087.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/co-nhan-ran-day-3-kieu-tam-khien-mang-mong-nhu-giay-phai-nho-boi-da-nhieu-ca-dot-tu-vi-ly-do-nay/20231116095056024)

Tin cùng nội dung

  • SKDS - Ăn nhiều chất béo, uống cà phê quá mức là 2 trong số nhiều nguyên nhân tưởng như vô hại nhưng ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ thể.
  • Ngày 15/4 tại Hà Nội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Báo Sức khoẻ Đời sống đã ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2015-2017 và hợp đồng hợp tác tuyên truyền năm 2015.
  • Trong giờ học thể dục, Hiểu nói với bạn ngồi cạnh là mình bị mệt. Đến tiết toán, nam sinh này bất tỉnh rồi Tu vong.
  • Đột tử là ch*t đột ngột, gặp không chỉ ở người cao tuổi mà ngay cả ở người tuổi chưa cao và phần lớn là những người có bệnh tim mạch, cao huyết áp, xơ vữa động mạch, rối loạn chức năng thần kinh vận động não.
  • Thời tiết oi bức của mùa hè làm tăng đáng kể các ca đột tử, nhất là với người cao tuổi. Các bệnh dẫn đến Tu vong đột ngột thường là bệnh tim mạch, bệnh phổi, rối loạn điện giải do nắng nóng...
  • Vật dụng và những thói quen xung quanh nơi bạn làm việc, có thể gây ra vô số những vấn đề sức khỏe lâu dài.
  • Tài liệu này sẽ cung cấp cho các bạn thông tin cần thiết, những bài tập vận động và những điều cần lưu ý sau phẫu thuật.
  • Cơ thể phản ứng tùy theo cảm xúc và suy nghĩ của bạn. Hiện tượng này thường được gọi là sự liên kết giữa thể chất và tinh thần.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY