Dinh dưỡng hôm nay

Không nên tùy tiện ăn cà chua, 3 trường hợp sau nên ăn càng ít càng tốt

Cà chua là loại rau được sử dụng phổ biến trong cuộc sống và cũng có thể ăn như trái cây. Cà chua rất giàu vitamin B1 B2, vitamin C, sắt, canxi, magiê, đường và các chất dinh dưỡng như lycopene, glutathione, glutathione, niacin, axit citric, axit malic và axit flavonic.

Cà chua có thể ăn sống, nấu chín hoặc chế biến thành nước cà chua, nước ép cà chua, có nhiều tác dụng như thúc đẩy tiêu hóa, làm đẹp da.

Những lợi ích sức khỏe của cà chua xml:namespace prefix="o" />

1. Bảo vệ tim và gan

Các chất dinh dưỡng như fructose, glucose và vitamin trong cà chua có tác dụng chống oxy hóa và có tác dụng chăm sóc sức khỏe cho gan, tim cùng các cơ quan khác. Ăn cà chua thường xuyên sẽ thúc đẩy quá trình trao đổi chất, duy trì lưu thông máu, bảo vệ gan và tim mạch.

Ăn cà chua thường xuyên sẽ thúc đẩy quá trình trao đổi chất, duy trì lưu thông máu, bảo vệ gan và tim mạch.

2. Ngăn ngừa ung thư

Lycopene trong cà chua tương tự như carotene. Đặc biệt, tác dụng chống oxy hóa của lycopene mạnh hơn so với cà rốt, làm giảm tác hại của các gốc tự do đối với cơ thể. Nó làm giảm kích thước của các khối u và trì hoãn sự lây lan của các tế bào ung thư.

Vì vậy, cà chua còn được mệnh danh là chuyên gia chống ung thư. Trong cuộc sống hàng ngày, nếu muốn phòng chống bệnh ung thư, bạn cũng nên ăn nhiều cà chua.

3. Làm trắng da và loại bỏ tàn nhang

Cà chua chứa nhiều xenlulo có tác dụng tăng tốc độ nhu động đường tiêu hóa, thúc đẩy quá trình bài tiết phân trong ruột, giảm khối lượng công việc của ruột.

Ngoài ra, cà chua còn chứa nhiều vitamin C. Vitamin C có khả năng chống oxy hóa, có tác dụng làm giảm tác hại của các gốc tự do đối với cơ thể, loại bỏ hắc tố, làm trắng da.

4. Ngăn ngừa lão hóa mạch máu

Tỷ lệ vitamin A và vitamin C trong cà chua rất thích hợp nên ăn thường xuyên giúp tăng cường chức năng của các mạch máu nhỏ và ngăn ngừa lão hóa mạch máu.

Hơn nữa, chất flavonoid trong cà chua có tác dụng làm giảm tính thẩm thấu của các mao mạch và ngăn ngừa sự vỡ của chúng, cũng như chức năng đặc biệt là chống xơ cứng mạch máu.

Cà chua ăn thường xuyên giúp tăng cường chức năng của các mạch máu nhỏ và ngăn ngừa lão hóa mạch máu.

5. Hỗ trợ tiêu hóa

Axit citric, axit malic và các thành phần khác có trong cà chua giúp tăng cường nhu động đường tiêu hóa, thúc đẩy tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón.

6. Cải thiện khả năng miễn dịch

Carotenoid có trong cà chua cũng làm giảm ho và nhiễm trùng phổi do sốt ở trẻ em, vitamin C cải thiện sức sống của các tế bào và tăng cường khả năng kháng bệnh của cơ thể.

7. Giảm huyết áp

Phần nước màu vàng như thạch bao quanh hạt cà chua có thể tách ra một chất đặc biệt. Sau khi vào cơ thể người, nó chống lại sự kết tập tiểu cầu. Đặc biệt người bệnh huyết áp cao nên ăn thêm cà chua để giúp kiểm soát huyết áp trong cơ thể.

3 trường hợp này nên ăn cà chua càng ít càng tốt

1. Người bị rối loạn chức năng thận

Cà chua chứa nhiều kali hơn, và những người bị bệnh thận phải giảm lượng kali trong chế độ ăn uống, vì vậy hãy ăn ăn ít đi.

Nếu bạn ăn cà chua khi bụng đói, cà chua rất dễ xảy ra phản ứng hóa học với axit trong dạ dày và cô đặc lại thành những cục không hòa tan.

2. Không ăn cà chua khi bụng đói

Nếu bạn ăn cà chua khi bụng đói, cà chua rất dễ xảy ra phản ứng hóa học với axit trong dạ dày và cô đặc lại thành những cục không hòa tan. Những cục này có thể gây tắc nghẽn đường thoát của dạ dày, làm tăng áp lực trong dạ dày, khiến dạ dày căng tức, thậm chí gây ra những cơn đau dữ dội.

3. Không ăn cà chua cùng với dưa chuột

Cà chua là loại rau điển hình giàu vitamin C. Dưa chuột chứa một loại enzym phân hủy vitamin C. Ăn cả hai cùng nhau sẽ phá hủy lượng vitamin C dồi dào trong cà chua. Kết quả của việc bổ sung chất dinh dưỡng không thể đạt được.

Cà chua rất có lợi cho sức khỏe nhưng không thể ăn tùy tiện. Hãy chú ý đến các trường hợp này để giữ cho cơ thể khỏe mạnh.

Xem thêm:

Tại sao lông mày của nam giới trở nên rậm hơn theo tuổi tác?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/khong-nen-tuy-tien-an-ca-chua-3-truong-hop-sau-nen-an-cang-it-cang-tot-34293/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY