Dinh dưỡng hôm nay

Không ngờ Campuchia lại có món cá hấp lá chuối độc đáo đến vậy

Món cá hấp amok nổi tiếng của Campuchia được chế biến cầu kỳ với nhiều loại nguyên liệu gồm phi lê cá lóc, nước cốt dừa, trứng vịt, đường thốt nốt và mắm prohok. Món ăn này có mùi thơm chủ đạo là nước dừa và hương lá chuối.

Campuchia có một nền ẩm thực vô cùng tinh tế với những món ăn được chế biến rất kì công ẩn dưới vẻ ngoài khá giản đơn. Và một trong những món ăn độc đáo nhất phải nói đến những món cá hấp Amok.

Người Campuchia còn gọi amok là súp, một món ăn dùng để "lai rai" rất tuyệt, mà để đưa cơm cũng rất ngon lành. Món ăn dân dã này không múc vào tô, mà thường được trình bày khá cầu kỳ: khi thì cho vào trái dừa, khi thì đựng trong một cái thố tự tạo bằng lá chuối...Cách trình bày này gây cảm giác thích thú cho người thưởng thức, nó khiến người ta cảm thấy như được nhận món quà tặng của thiên nhiên.Món cá hấp amok đòi hỏi nhiều loại nguyên liệu như phi-lê cá lóc (hoặc cá trê), khượng, nước cốt dừa, trứng vịt, đường thốt nốt, một chút mắm bò hóc và ít lá chùm ruột (hoặc lá ngót).Thành phần nguyên liệu của món ăn này vô cùng phong phú và đặc biệt là bạn không nên để thiếu bất kỳ loại hương vị nào cả; vì như thế sẽ làm cho món ăn của bạn như thiếu đi một phần của sự độc đáo.Đầu tiên là mang khượng, mắm bò hóc, đường và trứng đánh thành hỗn hợp, đem nấu cho sệt. Sau đó, bọc cá phi-lê nguyên miếng bằng hỗn hợp này, dặm thêm vài chiếc lá chùm ruột rồi gói lại bằng lá chuối và đem hấp.Trước khi mang ra phục vụ, đầu bếp sẽ đổ một vá canh nước cốt dừa và vài lát ớt. Như vậy, cá Amok là sự hòa quyện của rất nhiều hương vị nguyên liệu khác nhau chứ không hẳn chỉ có vị cá.Sau khi hấp xong, thì món cá Amok sẽ quyến rũ người ăn ngay lập tức với hương vị thanh ngọt của cá, của trứng, vị béo của nước cốt dừa, mùi thơm của nghệ, của chanh và đặc biệt là mùi lá chuối thoang thoảng.Chính hương vị tổng hợp lạ miệng này đã khiến không chỉ người dân Cambodia mà ngay cả các khách du lịch nước ngoài khi đến đây đều cảm thấy rất hợp khẩu vị với món ăn này.Khi ăn vào sẽ là mùi hương nước dừa lan tỏa cùng cùng vị béo của nước cốt hòa với chút ngọt thanh của đường thốt lốt và chút chan chát của lá chùm ruột giúp người dùng không cảm thấy ngấy bởi sự béo ngọt của dừa.Món cá Amok này thường được ăn chung với cơm nếp, nước tương và nếu có thêm một cốc rượu cọ thì càng tuyệt hảo hơn.Khi thưởng thức món ăn này bạn cũng phải chậm rãi, từ tốn ăn từng miếng để những vị ngon tan dần trong miệng. Như thế mới có thể cảm thấy hết được trọn vẹn sự kết hợp tinh túy, tuyệt vời của hai nguyên liệu tưởng chẳng liên quan: cá và dừa.

Theo Thảo Nguyên/Kiến thức

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/khong-ngo-campuchia-lai-co-mon-ca-hap-la-chuoi-doc-dao-den-vay/20191214075746747)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY