Cơ Xương Khớp hôm nay

Là một phân ngành y khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa và khắc phục những tổn thương và rối loạn bệnh lý hệ vận động cơ, xương, khớp. Khoa Cơ Xương Khớp thông thường được phân biệt thành 2 chuyên khoa nhỏ: Nội Cơ Xương Khớp và Ngoại Cơ Xương Khớp.

Khớp gối bị viêm có chữa dứt điểm được không?

Khớp gối bị viêm có chữa dứt điểm được không là vấn đề đang được rất nhiều người quan tâm bởi đây là khớp lớn ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận động...

khớp gối là vị trí phải chịu nhiều áp lực từ cơ thể nên dễ bị tổn thương, điển hình là tình trạng bị viêm. khớp gối bị viêm có chữa dứt điểm được không là vấn đề nhận được sự quan tâm của nhiều người. vấn đề này sẽ được chuyên gia lý giải ngay trong nội dung bài viết dưới đây.

Tổng quan về bệnh viêm khớp gối

Viêm đau khớp gối là một trong những bệnh lý xương khớp mãn tính dễ gặp ở người lớn tuổi. bệnh gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như chức năng vận động.

Khớp gối bị viêm có thể do nhiều nguyên nhân kích hoạt nên. Trong đó nổi bật nhất là quá trình lão hóa chung của cơ thể, tổn thương khớp gối, viêm khớp dạng thấp hay bệnh gút.

Bệnh được chia thành 4 giai đoạn chính, trong đó giai đoạn thứ tư được xem là nghiêm trọng nhất. Lúc này, người bệnh không chỉ phải đối mặt với nhiều đau đớn mà khả năng vận động của khớp cũng đã bị hạn chế rõ rệt.

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, khớp gối bị viêm là tình trạng rất dễ gây tàn tật ở người nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời và đúng đắn. đối với nhiều người, viêm khớp gối còn là một chứng đau mãn tính có thể khiến cơ thể cạn kiệt sức lực và suy nhược.

Khớp gối bị viêm có chữa dứt điểm được không?

Tình trạng viêm đau khớp gối đang có xu hướng xuất hiện nhiều ở người trẻ. cùng với đó là những vấn đề nghiêm trọng rất dễ phát sinh nếu không sớm phát hiện. chính vì thế là nhiều người băn khoăn trước vấn đề khớp gối bị viêm có chữa dứt điểm được không.

Trao đổi với các độc giả về vấn đề này, bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thu*c Dân Tộc chia sẻ:

“tình trạng khớp gối bị viêm gây ra nhiều cản trở đến vận động cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. viêm khớp gối được đánh giá là một trong những bệnh lý xương khớp khó chữa.

Khớp gối bị viêm có chữa dứt điểm được không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Phải kể đến như:

    Mức độ nặng hay nhẹ của bệnh
  • Thời gian mà bạn phát hiện bệnh là sớm hay muộn
  • Thể trạng của người bệnh
  • Sự đáp ứng các phương pháp điều trị
  • Các biện pháp chăm sóc và dự phòng sau điều trị

với trường hợp phát hiện bệnh muộn, để triệu chứng kéo dài khi tuổi đã cao thì việc điều trị dứt điểm dường như là không thể. còn trường hợp ở người trẻ, nếu sớm phát hiện và can thiệp đúng cách khi bệnh còn ở mức độ nhẹ thì vấn đề điều trị bệnh triệt để là tương đối khả thi.

sẽ rất khó để có thể khẳng định chắc chắn rằng có thể chữa dứt điểm được bệnh viêm đau khớp gối hay không. vấn đề cốt lõi ở đây là bạn cần đề cao cảnh giác, sớm phát hiện và thăm khám. ngoài ra cần chú ý đến các biện pháp chăm sóc để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh viêm khớp gối.”

Cách kiểm soát và điều trị khi khớp gối bị viêm

Khớp gối bị viêm rất khó để điều trị dứt điểm nhưng bạn hoàn toàn có thể khắc phục tốt triệu chứng và kiểm soát bệnh nếu biết cách xử lý. điều này sẽ giúp hạn chế được ảnh hưởng của bệnh đến chức năng vận động, sinh hoạt cũng như công việc.

1. Sớm phát hiện và thăm khám

Đây được cho là yếu tố quan trọng nhất quyết định rất nhiều đến kết quả của việc điều trị bệnh viêm khớp gối. Khi tình trạng bệnh mới chỉ kích hoạt ở mức độ nhẹ nếu sớm phát hiện thì việc kiểm soát các triệu chứng và diễn tiến của bệnh sẽ dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, ở giai đoạn đầu thì các triệu chứng thường sẽ không rõ ràng và khó nhận biết. đôi khi người bệnh sẽ dễ bị nhầm lẫn với tình trạng đau khớp gối thông thường. điều này khiến nhiều người chủ quan, lơ là khiến cho bệnh diễn tiến nặng mới phát hiện ra. lúc này việc điều trị không chỉ khó khăn mà còn tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các biến chứng nghiêm trọng.

Hãy chú ý thăm khám sớm khi nhận thấy sự xuất hiện của một số triệu chứng sau đây:

    Khớp gối có dấu hiệu đau nhức

Lúc này, bạn nên chú ý kịp thời thăm khám để bác sĩ kiểm tra lâm sàng, chẩn đoán và đưa ra biện pháp can thiệp phù hợp nhất.

2. Sử dụng Thu*c

Với trường hợp bệnh còn nhẹ thì bạn có thể sử dụng một số loại Thu*c giảm đau không kê toa để hỗ trợ khắc phục tạm thời tình trạng sưng đau khớp gối. Acetaminophen và một số loại Thu*c kháng viêm không steroid là được dùng phổ biến nhất.

Khi tình trạng viêm đau khớp gối chuyển biến nghiêm trọng hơn thì phải cần đến các loại Thu*c kê toa từ bác sĩ. steroid đường uống, Thu*c giảm đau gây nghiện, Thu*c giãn cơ hay các Thu*c chống trầm cảm đều có thể được sử dụng.

Tất cả các Thu*c điều trị khi khớp gối bị viêm đều cần dùng theo chỉ định từ bác sĩ. việc lạm dụng Thu*c hay dùng không đúng cách đều sẽ làm tăng nguy cơ phát sinh các phản ứng phụ.

3. Vật lý trị liệu

Liệu pháp này được đánh giá tương đối cao trong việc điều trị bệnh viêm khớp gối nhờ tính an toàn của nó. tuy nhiên, vật lý trị liệu chữa bệnh viêm đau khớp gối phải cần thời gian dài để tối ưu hóa tác dụng.

Một số kỹ thuật được sử dụng phổ biến nhất đó là:

    Liệu pháp nóng lạnh

4. Can thiệp phẫu thuật

Chỉ được cân nhắc thực hiện khi các phương pháp điều trị khác không thể đáp ứng với diễn tiến của bệnh. Phẫu thuật nội soi hay mổ hở là 2 phương pháp hiện đang được áp dụng phổ biến nhất.

Những rủi ro có thể sẽ phát sinh cả trong và sau quá trình phẫu thuật. Chính vì thế mà bác sĩ cần phải cân nhắc kỹ lưỡng, đồng thời dự phòng rủi ro trước khi tiến hành. Sau phẫu thuật, bạn cần chú ý chăm sóc bản thân đúng cách theo chỉ dẫn từ bác sĩ.

5. Chữa viêm khớp gối theo Đông y

Ngoài việc điều trị y tế thì người bệnh có thể sử dụng một số loại thảo dược trong Đông y để hỗ trợ khắc phục triệu chứng. Ưu điểm lớn nhất của các bài Thu*c Đông y đó là lành tính, ít phát sinh các phản ứng ngoại ý không tốt cho sức khỏe.

Bên cạnh dùng Thu*c thì một số phương pháp khác trong Đông y cũng có thể sẽ đáp ứng tốt trong việc điều trị viêm khớp gối. Phải kể đến là liệu pháp châm cứu và xoa bóp bấm huyệt.

Tuy nhiên, bạn cần chú ý lựa chọn các phòng khám Đông y đảm bảo uy tín và chất lượng để điều trị bệnh. Bởi nếu dùng Thu*c không đảm bảo hay chưa được kiểm chứng rất dễ phát sinh các vấn đề không mong muốn.

6. Thu*c Nam trị viêm khớp gối

Thực tế đã ghi nhận rằng, một số bài Thu*c từ dân gian có thể giúp hỗ trợ khắc phục triệu chứng bệnh viêm đau khớp gối ở mức độ nhẹ. người bệnh có thể kết hợp các bài Thu*c đắp cùng với Thu*c uống để nâng cao hiệu quả điều trị. ngải cứu và lá lốt chính là 2 nguyên liệu được sử dụng phổ biến nhất khi khớp gối bị viêm.

Chữa bệnh viêm khớp gối bằng Thu*c nam là liệu pháp lành tính, đơn giản và ít tốn kém. tuy nhiên, người bệnh cần kiên trì trong thời gian dài thì mới có thể nhận được kết quả khả quan.

Ngăn ngừa bệnh viêm khớp gối như thế nào?

Khớp gối bị viêm nếu không sớm can thiệp thường gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Để bảo vệ sức khỏe của bản thân, bạn cần chú ý đến các biện pháp phòng ngừa dưới đây:

    Giảm áp lực đè nén lên khớp gối bằng cách hạn chế vận động hay mang vác nặng.

Mong rằng bài viết đã giúp bạn có được câu trả lời xác đáng trước vấn đề “khớp gối bị viêm có chữa dứt điểm được không?”. điều quan trọng nhất ở đây là bạn cần sớm phát hiện và thăm khám để có thể can thiệp điều trị đúng cách. cùng với đó là chú ý thực hiện tốt các biện pháp chăm sóc cũng như dự phòng tại nhà để bảo vệ tốt hơn cho sức khỏe xương khớp.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/khop-goi-bi-viem-co-chua-dut-diem-duoc-khong)

Tin cùng nội dung

  • Đối với người bị thoái hóa khớp gối, nên ăn uống thanh đạm, chủ yếu các thức ăn giải nhiệt, thông ẩm như dưa hấu, bí xanh, ngó sen non, đậu phụ..., kiêng ăn các thức cay nóng, nướng, quay trợ hỏa hoặc mỡ nhớt béo ngọt sinh ẩm như ớt, rượu,
  • Thu*c tân dược để điều trị hen phế quản chủ yếu là Thu*c giãn phế quản và chống viêm, tập trung điều trị triệu chứng là chính và được xếp thành 2 nhóm điều trị dự phòng và Thu*c cắt cơn.
  • Khi tuổi thọ càng cao sẽ kéo theo nhiều hệ lụy liên quan tới xương khớp. Trong một số trường hợp cần sử dụng corticoid tiêm vào khớp để điều trị, song việc làm này cần phải cân nhắc rất kỹ giữa lợi ích chữa bệnh và những nguy cơ do Thu*c gây ra cho người sử dụng.
  • Có hơn 100 loại bệnh cơ xương khớp và phổ biến nhất là viêm xương khớp còn được gọi là thoái hóa khớp.
  • Cháu hiện nay 17 tuổi, từ khi lên 9, cháu đã bị chàm ở má. Cháu đã đi khám bệnh, dùng Thu*c nhiều đợt nhưng vết chàm của cháu ngày càng lan rộng.
  • Đây là kết quả khảo sát mối liên quan giữa yếu tố nguy cơ và thoái hóa khớp gối nguyên phát trên 296 bệnh nhân nữ hơn 40 tuổi đến khám tại khoa điều trị đau BV Trưng Vương, TPHCM.
  • Phụ nữ trên tuổi 40 bị thừa cân, béo phì có khả năng bị thoái hóa khớp gối cao gấp 6 lần so với người bình thường.
  • Trong cơ thể, khớp gối là một khớp phải hoạt động nhiều, chịu đựng trọng lượng của cơ thể và dễ bị tổn thương nhất.
  • Thoái hóa khớp gối là quá trình lão hóa của tổ chức sụn khớp, đầu xương và các tổ chức phần mềm quanh khớp...
  • Sau khi khảo sát 1.600 nhân viên văn phòng, các nhà khoa học Anh thuộc Tổ chức chăm sóc sức khỏe Nuffield Health đã phát hiện hơn 1/4 bị đau khớp gối triền miên.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY