Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Khu vực Trung Bộ có mưa to đến rất to, nhiều nơi có nguy cơ rất cao về sạt lở đất và ngập úng

(MangYTe) - Trong hai ngày 26 và 27/12, do ảnh hưởng của không khí lạnh khu vực Trung Bộ có mưa to đến rất to. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cảnh báo về nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại một số khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông tại các tỉnh.

Trong hai ngày 26 và 27/12, Khu vực Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cảnh báo, do ảnh hưởng của không khí lạnh nên trong ngày và đêm 27/12, khu vực từ Quảng Trị đến Bình Định tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Lượng mưa phổ biến ở các địa phương là 40-70mm, có nơi trên 100mm. Riêng Quảng Nam, Quảng Ngãi phổ biến 70-150mm, có nơi trên 200mm. Khu vực Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Phú Yên có mưa, mưa rào và có nơi có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa từ 20-50mm, có nơi trên 70mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cảnh báo nguy cơ sạt lở đất ở một số vùng. Ảnh: Xuân Nha 

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông. nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ có thể xảy tại các tỉnh từ thừa thiên huế đến phú yên.

cụ thể, nguy cơ ngập úng cục bộ tại vùng trũng thấp, khu đô thị tỉnh như tại thừa thiên huế là phú vang, quảng điền, phú lộc, tp huế. tại quảng nam là tp tam kỳ và tp  hội an. tại đà nẵng là quận liên chiểu, thanh khê, hải châu, cẩm lệ, sơn trà và tại quảng ngãi là thị xã  đức phổ, huyện  bình sơn và tp quảng ngãi. tại bình định là thị xã hoài nhơn.

Nguy cơ sạt lở đất rất cao tại các huyện phong điền và a lưới tại tỉnh thừa thiên huế và các huyện ba tơ và sơn hà thuộc tỉnh quảng ngãi. các khu vực có nguy cơ sạt lở cao gồm các huyện hương trà, hương thủy, nam đông và phú lộc của tỉnh thừa thiên huế. các huyện tiên phước, nam trà my, phước sơn, bắc trà my và nông sơn của tỉnh quảng nam. các huyện sơn tây, tư nghĩa, minh long của tỉnh quảng ngãi và các huyện an lão, hoài nhơn, hoài ân của tỉnh bình định.

Tại tỉnh thừa thiên huế, ông đặng văn hòa – phó chánh văn phòng ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (bch pctt-tkcn) tỉnh cho biết, từ ngày 25/12 đến nay trên địa bàn tỉnh đã có mưa vừa, rải rác mưa to, có nơi mưa rất to. mưa lớn đã gây ra tình trạng ngập lụt cục bộ tại một số thôn, xã thuộc hạ du sông bồ ở huyện quảng điền. tại xã điền lộc (huyện phong điền) đã có 16,2 ha diện tích hoa màu bị thiệt hại. tại huyện quảng điền có 61,5 ha lúa vừa gieo sạ bị ngập úng từ ngập 0,3-0,5m, lượng giống đã ngâm ủ chưa gieo 33,3 tấn.

Đáng chú ý, mưa lớn đã gây ra tình trạng sạt lở tại khu vực chân đèo phú gia, những lớp đất đá ào ào đổ về từ khu vực sạt lở theo dòng nước lũ đục ngầu. chính quyền huyện phú lộc đã chỉ đạo di dời khẩn cấp 14 hộ dân với 56 người có nhà cửa tại khu vực phía bắc chân đèo phú gia (thuộc địa bàn xã lộc tiến) đến nơi trú ẩn an toàn.

 Mưa lớn đã gây ra tình trạng ngập lụt cục bộ tại một số nơi tại tỉnh Thừa Thiên Huế. Ảnh: Nguyễn Do

Tại Quảng Nam, mực nước các con sông bắt đầu dâng cao. Trước tình hình đó, ngày 27/12, BCH PCTT-TKCN tỉnh Quảng Nam đã có Công văn yêu cầu các nhà máy thủy điện vận hành điều tiết mực nước hồ chứa để tham gia chống lũ. heo đó, BCH PCTT-TKCN tỉnh đề nghị Công ty Thủy điện Sông Tranh, Công ty CP Thủy điện Đắc Mi, Công ty Thủy điện Sông Bung và Công ty CP Thủy điện A Vương tiếp tục theo dõi chặt chẽ, tính toán, vận hành đảm bảo mực nước các hồ thủy điện Sông Tranh 2, Đắc Mi 4, Sông Bung 2, Sông Bung 4 và A Vương không lớn hơn cao trình mực nước dâng bình thường.

Ngoài ra, các đơn vị phải thông báo đến chính quyền, nhân dân vùng hạ du về công tác vận hành, điều tiết hồ. Cung cấp bản tin dự báo lưu lượng về hồ và số liệu mưa các trạm đo trên lưu vực hồ về Văn phòng thường trực BCH PCTT-TKCN tỉnh để theo dõi.

X.N

Mạng Y Tế
Nguồn: Bảo vệ pháp luật (https://baovephapluat.vn/van-hoa-xa-hoi/doi-song-xa-hoi/khu-vuc-trung-bo-co-mua-to-den-rat-to-nhieu-noi-co-nguy-co-rat-cao-ve-sat-lo-dat-va-ngap-ung-116704.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY