Mắt hôm nay

Kính áp tròng có che được lác mắt?

Hồi cháu mới biết bò do chơi không cẩn thận bị bạn nghịch dao sượt vào mắt. Kết quả là cháu bị rách giác mạc và đã được khâu lại.
Bây giờ lớn lên, mắt trái (mắt bị thương) thị lực gần như chỉ nhìn thấy màu của các vật ở cự li rất gần, mà mắt lại có xu hướng lác ngoài và có một vệt sẹo trắng trong mắt. Về thẩm mĩ thì rất xấu, nó ảnh hưởng không ít đến khả năng giáo tiếp và công việc của cháu.

BS cho cháu hỏi, mắt cháu có khả năng hồi phục cả về thị lực và thẩm mĩ không ạ? Mắt cháu có thể đeo kính áp tròng để che đi vết sẹo trong mắt được không? Cháu cảm ơn BS!

(Hằng Nguyễn - nguyenhang…@gmail.com)

Ảnh minh họa
Bạn Hằng thân mến,

Trường hợp của bạn thật khó mà cảthiện lại chức năng thị giác. Vì mắt bạn không những tổn thương rất lâu từ nhỏ mà mắt lại còn thịlực quá thấp và nhất là mắt lác ngoài chứng tỏ đã nhược thị. Tuy nhiên đó cũng chỉ là nhận định chủquan của tôi nên bạn cũng cần đến khám bác sĩ mắt để có chẩn đoán và điều trị chính xác hợplý.

Về thẩm mỹ thì bạn có thể đeo kínhtiếp xúc theo tôi sẽ có kết quả khả quan. ngoài có thể phẫu thuật hiệu quả tốt. Tuy nhiên thườngsau một thời gian vài năm mắt sẽ lác lại do nó đã bị nhược thị.

Chào bạn,

Hỏi lần 2:

Chào bác sĩ, cảm ơn đã trả lời thư của cháu.Cho cháu hỏi nếu mình đeo kính áp tròng thì sẽ cải thiện về mặt thẩm mĩ là che được vết sẹo trongmắt và hết lác ngoài đúng không ạ? Nhưng đeo thường xuyên hay gặp rủi ro nhiễm trùng đúng không ạ.Nếu phẫu thuật đến hết lác, sau vài năm lại bị lại mình lại phẫu thuật tiếp có được khôngạ?

Bạn Hằng thân mến,

Kính áp tròng chỉ giúp che sẹo giác mạc chứ không thể che lấp được . Dĩ nhiênkính áp tròng có bất lợi là đôi khi gây kích ứng mắt và thậm chí nếu nặng hơn sẽ đưa đến loét nhiễmtrùng. Song biến chứng này cũng hiếm khi xảy nếu ta đeo kính cẩn thận và bảo quản kính thậttốt.

Trong trường hợp mắt mổ lác bị tái phát trở lại thì phẫu thuật sẽ khó khăn hơnvì ta vướng phải sẹo mổ cũ và các cơ vận nhãn cũng đã bị cắt lùi hay rút.

AloBacsi.vnTheo TTƯT.BSCK2 Nguyễn Thế Hồ


AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/kinh-ap-trong-co-che-duoc-lac-mat-n146155.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY