Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Không lạm dụng corticoid khi đau mắt đỏ

Đau mắt đỏ là tên gọi của bệnh viêm kết mạc. Nguyên nhân chủ yếu gây đau mắt đỏ là do virut Adenovirus hoặc do vi khuẩn như liên cầu, tụ cầu, phế cầu... gây ra.
Tôi bị đau mắt đỏ">đau mắt đỏ, trong gia đình cũng có người bị như tôi.Tôi nghe nói nên dùng Thu*c corticoid nhỏ mắt sẽ nhanh khỏi hơn.Tôi đang phân vân vì chưa biết thực hư tác dụng của Thu*c nhỏ mắt corticoid như thế nào.Mong quý báo tư vấn.Tôi xin cảm ơn.

(Hà Nội)

đau mắt đỏ">đau mắt đỏ là tên gọi của bệnh viêm kết mạc. Nguyên nhân chủ yếu gây đau mắt đỏ">đau mắt đỏ là do virut Adenovirus hoặc do vi khuẩn như liên cầu, tụ cầu, phế cầu... gây ra. Bệnh thường gặp vào mùa hè đến cuối mùa thu. Thời điểm này, trời nắng nóng gay gắt, cơ thể con người, nhất là những người nhạy cảm với thời tiết dễ bị mệt mỏi, hệ thống miễn dịch yếu nên dễ bị nhiễm bệnh. Bên cạnh đó, môi trường nhiều khói bụi, vệ sinh kém, sử dụng nước ô nhiễm, dùng chung khăn mặt, gối... cũng là điều kiện thuận lợi gia tăng bệnh. Thông thường, bệnh viêm kết mạc sẽ hết sau 7-10 ngày. Tuy nhiên, nếu không giữ gìn vệ sinh mắt hoặc không có phương pháp điều trị thích hợp, bệnh có thể nặng thêm và lây lan rộng, tạo thành dịch.

Trong các Thu*c nhỏ mắt có corticoid, thành phần thường có một kháng sinh là: polymyxin, neomyxin hoặc chloramphenicol (có tác dụng chống nhiễm khuẩn) và một thành phần là corticoid như dexamethason (có tác dụng chống viêm). Khi mắt bị đỏ, sưng, phù nề, nhỏ mắt loại Thu*c này sẽ nhanh chóng làm giảm đỏ mắt, người bệnh thấy dễ chịu.Tuy nhiên, do Thu*c corticoid có nhiều tác dụng phụ nguy hiểm nên việc dùng nhỏ mắt lại càng phải thận trọng.

Do có tính kháng viêm mạnh nên Thu*c nhỏ mắt corticoid có hiệu quả điều trị nhanh. Nhưng nếu người bệnh dùng không đúng, lạm dụng Thu*c hoặc dùng Thu*c kéo dài sẽ gây ra tai biến do Thu*c, làm bệnh thêm trầm trọng. Ví dụ như người bệnh bị nấm giác mạc, nếu không biết, cứ thấy ngứa, đỏ mắt là mua Thu*c corticoid về nhỏ mắt sẽ làm bệnh nặng thêm, làm cho vết loét rộng ra, lâu lành sẹo và có thể dẫn đến thủng giác mạc, gây mù.

Trong bệnh đau mắt đỏ">đau mắt đỏ, bác sĩ vẫn cân nhắc để kê loại Thu*c nhỏ mắt này cho bệnh nhân, nhưng phải trên cơ sở đã thăm khám trực tiếp. Những bệnh nhân đau mắt đỏ kéo dài 5-7 ngày mà tình trạng chưa đỡ, nếu bệnh nhân không có tổn thương ở đáy mắt, không có biến chứng giác mạc thì có thể dùng Thu*c nhỏ mắt corticoid liều thấp, ngắn ngày để bệnh nhân nhanh khỏi. Ngược lại, nếu bệnh nhân đã có biến chứng tổn thương giác mạc, tuyệt đối không dùng Thu*c nhỏ mắt corticoid, vì sẽ khiến tình trạng đau mắt đỏ trầm trọng hơn.Bởi Thu*c nhỏ mắt corticoid gây giảm miễn dịch tại chỗ, làm virut gây bệnh tấn công mạnh, càng làm bệnh nặng hơn. Đó là nguyên nhân khiến nhiều bệnh nhân đau mắt đỏ điều trị cả chục ngày không đỡ, tình trạng vẫn diễn tiến nặng lên do lạm dụng Thu*c corticoid nhỏ mắt.

Lạm dụng corticoid kéo dài còn có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm không chỉ cho mắt như gây tăng nhãn áp, tổn thương thần kinh thị giác, giảm thị lực... mà còn có thể gây những triệu chứng toàn thân. Vì vậy, người bệnh tuyệt đối không tự ý sử dụng các loại Thu*c corticoid trị đau mắt đỏ khi chưa có chỉ định của thầy Thu*c.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-khong-lam-dung-corticoid-khi-dau-mat-do-13136.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong y học cổ truyền, đau mắt đỏ (viêm kết mạc cấp tính) là một bệnh thường gặp do dịch độc, nhiệt độc của thời tiết xâm nhập vào mắt gây nên.
  • Theo Đông y, hạ khô thảo vị đắng, cay, tính hàn, không độc, có tác dụng thanh can hỏa, tán uất kết, tiêu ứ, sáng mắt.
  • Cứ 2-3 ngày em lại thủ dâm, có ngày 2 lần, bây giờ bị xuất tinh sớm, tóc rụng, D**ng v*t nhỏ đi, tinh trùng ít.
  • Lạm dụng quá nhiều Thuốc xịt mũi, nhỏ mắt, dầu gió… nhiều teen không biết rằng cách chăm sóc bản thân quá kĩ này có thể gây họa cho sức khỏe.
  • Chào mangyte.vn, Chị tôi bị đau bụng, đến bệnh viện bác sĩ chỉ hỏi sơ sơ rồi kêu đi chụp X-quang, rồi đi siêu âm. Siêu âm trắng đen không ra bệnh thì bảo siêu âm màu, sau đó chuyển qua Trung tâm Medic để siêu âm tiếp tục. Chị tôi mất 1-2 tiếng cho một lần kiểm tra, xét nghiệm như thế. Tôi muốn hỏi làm sao chấn chỉnh việc lạm dụng xét nghiệm để bệnh nhân đỡ mất thời gian và công sức? Cảm ơn mangyte.vn! (Thanh Thanh - TPHCM)
  • Viêm kết mạc mùa xuân YHCT gọi là bạo phong khách, thiên hành xích nhãn...Trên lâm sàng thường gặp ba loại sau: thể phong nhiệt, thể phong thấp và thể âm hư. Tùy thể mà dùng bài Thu*c.
  • Theo Đông y, đau mắt đỏ chủ yếu do cảm nhiễm độc khí lưu hành trên một diện rộng, hiệp với thấp nhiệt phối hợp với nhau mà gây bệnh. Biểu hiện của bệnh là lúc đầu thấy ngứa, cộm, chảy nước mắt, đây là lúc độc phong tà xâm nhập tại chỗ mà gây ra, sau đó nhanh chóng sưng là quá trình chính khí và tà khí giao tranh nên mắt đau, nhiều dử. Sau đây là một số bài Thu*c đơn giản trị bệnh này, bạn đọc có thể tham khảo áp dụng.
  • Đau mắt đỏ còn gọi là viêm kết mạc cấp (nguyên nhân do virut là chủ yếu), có thể xảy ra ở nhiều lứa tuổi, thường hay gặp vào mùa hè. Bệnh lây lan trong cộng đồng, tạo nên dịch viêm kết mạc cấp. Theo y học cổ truyền, đau mắt đỏ gọi là hồng nhãn, hỏa nhãn. Nguyên nhân do cảm nhiễm độc khí lưu hành trên diện rộng hiệp với thấp nhiệt gây nên. Dưới đây là bài Thuốc theo từng thể bệnh.
  • Viêm kết mạc, (đau mắt đỏ), là bệnh lý thường gặp của mắt. Bệnh thường dễ lây lan và tạo thành dịch, nếu không được điều trị và phòng ngừa đúng cách.
  • Dẫu thầy Thu*c và các phương tiện thông tin đại chúng luôn cảnh báo nhưng nhiều người vẫn tự ý tìm mua Thu*c có chứa corticoid tự điều trị...