Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Kinh ngạc trước hình ảnh mô phỏng tư thế nằm của 2 cặp song sinh trong bụng mẹ

Hình ảnh siêu âm cho thấy cặp vợ chồng sắp sửa được chào đón 4 em bé, nhưng lại là 2 túi ối, mỗi túi chứa hai phôi thai.

Sau 3 năm cố gắng thụ thai tự nhiên nhưng không thành công, một bà mẹ 32 tuổi (xin được giấu tên) đã đi khám và được chẩn đoán mắc bệnh u nội mạc tử cung, lạc nội mạc tử cung trong phúc mạc và giãn ống dẫn trứng bên phải. Do đó, bác sĩ đã khuyên cặp vợ chồng nếu muốn có con thì chỉ còn cách là thụ tinh trong ống nghiệm.

Mọi nỗ lực ban đầu không thành công khi phôi thai đầu tiên đã dẫn đến xảy sau 4 tuần. Sáu tháng sau, 8 tế bào trứng được thu nhận và thụ tinh cho ra 3 phôi. Hai phôi được chọn chuyển vào tử cung. 13 ngày sau, kết quả kiểm tra máu cho thấy người mẹ này đã có thai.

6 tuần tiếp theo, cặp vợ chồng hiếm muộn đã vui mừng tột độ khi bác sĩ thông báo rằng trên hình ảnh siêu âm cho thấy có hai túi ối, mỗi túi chứa hai phôi. điều này có nghĩa là họ sắp sửa được chào đón 4 em bé.

Hình ảnh mô hình vật lý 3D của thai nhi được dựng lại dựa trên kết quả siêu âm khiến nhiều người phải kinh ngạc - Ảnh 1.

Cặp vợ chồng hạnh phúc tột độ khi hay tin mình sắp sửa chào đón 4 đứa con (Ảnh minh họa).

Tuy nhiên, bên cạnh niềm hạnh phúc, bác sĩ cũng tư vấn những rủi ro có thể xảy ra cho mẹ và thai nhi khi mang thai 2 cặp song sinh như thế nào. bác sĩ cũng khuyên cặp vợ chồng nên suy nghĩ đến chuyện giảm bớt thai nhi để đảm bảo sức khỏe của mẹ và các em bé. chỉ nên giữ lại trong mỗi túi ối một phôi thai. song, vì nỗi khát khao có con, họ đã chấp nhận đánh cược với số phận.

Trong 3 tháng đầu, 4 thai nhi phát triển bình thường. Cho đến tuần thứ 16, người mẹ đã được thực hiện thủ thuật khâu cổ tử cung để ngăn ngừa tình trạng sinh non và hormone progesterone đã được sử dụng bắt đầu từ tuần 24 để duy trì lớp niêm mạc tử cung cho đến khi em bé chào đời. Vì nếu nồng độ progesterone quá thấp, tử cung có thể không đủ khả năng để duy trì sự phát triển của thai nhi.

Đến tuần thứ 26 của thai kỳ, người mẹ được siêu âm 3d. tuy nhiên, nhìn hình ảnh này, các bác sĩ rất khó có thể đánh giá về sự phát triển của các bé. vậy nên, các bác sĩ đã quyết định bắt tay với một số nhà khoa học dựng lên mô hình vật lý ảo 3d dựa trên hình ảnh siêu âm thật.

Hình ảnh mô hình vật lý 3D của thai nhi được dựng lại dựa trên kết quả siêu âm khiến nhiều người phải kinh ngạc - Ảnh 2.

Hình ảnh mô hình vật lý 3D trong siêu âm thai.

Theo đó, hình ảnh a là hình ảnh chụp cắt lớp khi thai nhi được 26 tuần. sau đó, các bác sĩ dựa thêm vào các dữ liệu từ mri để xây dựng mô hình ảo toán học 3 chiều (hình b và c). và cuối cùng là xây dựng mô hình vật lý 3d (hình d).

Đây là một bước phát triển về công nghệ xử lý 3D. Tuy mới được sử dụng gần đây nhưng nó đã cải thiện độ chính xác của sự chẩn đoán về em bé trước khi sinh. Mẫu vật lý 3D được thực hiện dựa trên dữ liệu siêu âm 3D, chụp cắt lớp vi tính hoặc MRI 13 -16. Chính vì thế, nó đưa ra nhiều thông tin về em bé hơn siêu âm bình thường và hiển thị nhiều dị tật ở thai nhi nếu có.

Và nhờ có mẫu vậy lý 3d này mà ca mổ lấy thai của sản phụ có 2 cặp song sinh ở trên đã được thực hiện một cách dễ dàng vào tuần thứ 32 khi các cơn co thắt dồn dập kéo đến với người mẹ. 4 bé trai đã chào đời khỏe mạnh. và sau 34 – 36 ngày nằm trong chăm sóc đặc biệt dành cho trẻ sơ sinh, 2 cặp anh em song sinh đã được đưa về nhà cùng bố mẹ.

Vì sao bác sĩ thường khuyên bỏ bớt phôi khi mẹ mang đa thai?

Giáo sư ian p castro công tác tại trường đại học southampton (anh), cho biết mang thai hai cặp song sinh nằm trong 2 túi ối khác nhau là một hiện tượng khá hiếm gặp, với tỷ lệ 0,40 – 0,45% trên toàn thế giới. thông thường, việc mang đa thai đem lại nhiều rủi ro cho cả mẹ và em bé như nguy cơ tiền sản giật, tiểu đường trong thai kỳ, thai nhi bị rối loạn tăng trưởng, đặc biệt phổ biến nhất là sinh non.

Kinh ngạc trước hình ảnh mô phỏng tư thế nằm của 2 cặp song sinh trong bụng mẹ - Ảnh 4.

Trong khi đó, em bé sinh non trước 37 tuần tuổi thường có nguy cơ mắc phải các vấn đề sức khỏe như các rối loạn về hô hấp, khả năng tiêu hóa và ổn định thân nhiệt. Một số vấn đề bất thường có thể xuất hiện muộn hơn, chẳng hạn như khiếm khuyết về mặt nhận thức và hành vi.

Riêng các bé sinh non trước tuần 32 có thể Tu vong hoặc gặp phải các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng cho dù nhận được sự chăm sóc y tế hiện đại và tối ưu nhất. Chứng bại não cũng thường xảy ra với các trường hợp em bé sinh non trong ca sinh đôi, sinh ba.

Do đó, để đảm bảo sức khỏe của cả mẹ và em bé, bác sĩ đều khuyên gia đình thai phụ nên suy nghĩ đến việc bỏ bớt thai nếu mang đa thai. Nhưng nếu gia đình bệnh nhân không đồng ý thì bác sĩ sẽ lên một chương trình khám thai nhằm theo dõi chặt chẽ cả mẹ bầu và em bé. Nếu có vấn đề bất thường xảy ra, bác sĩ sẽ can thiệp kịp thời.

Nguồn: Obgyn

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/kinh-ngac-truoc-hinh-anh-mo-phong-tu-the-nam-cua-2-cap-song-sinh-trong-bung-me-20201125124742564.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY