Khoa học hôm nay

Kinh ngạc về loài cây đau đớn nhất thế giới, tiết ra nọc độc giống bọ cạp

Loài cây này nổi tiếng khắp thế giới khi được mệnh danh là cây đau đớn nhất thế giới bởi chúng có thể cảm thấy đau đớn như động vật.

Trong thế giới thiên nhiên xinh đẹp và kỳ diệu này, có một loại cây đã thu hút được sự quan tâm và tò mò rộng rãi. Nó được biết đến với những đặc điểm độc đáo, hoạt động như một sứ giả về nỗi đau trong tự nhiên. Dù là nhà thám hiểm, nhà khoa học hay người yêu thiên nhiên, họ đều kinh ngạc trước loài cây đau đớn nhất thế giới.

Điều gì khiến nó gây ra đau đớn?

Trong các khu rừng trên khắp thế giới có một loài cây nổi bật được mệnh danh là “cây đau đớn nhất thế giới”. Cây được gọi là cây kim ngân hoa, nổi tiếng vì sự đau đớn tột cùng của nó. Vậy tại sao cái cây này lại khốn khổ đến thế? Hãy cùng khám phá những lý do đằng sau cây kim ngân hoa.

Ảnh minh hoạ.

Cây kim ngân có tên khoa học là Dendrocnide moroides, mọc ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới của Châu Á và Châu Đại Dương. Mặc dù nó có những bông hoa trắng muốt và những chiếc lá xinh xắn, nhưng bề mặt của nó lại chứa đầy những chiếc gai nhỏ và sắc nhọn. Những chiếc gai này có vẻ vô hại nhưng chúng chứa một loại dây thần kinh gọi là succinylcholine, chính là nguyên nhân gây ra cơn đau dữ dội của cây kim ngân.

Khi con người vô tình tiếp xúc với những chiếc gai châm chích của cây kim ngân hoa, chúng sẽ nhanh chóng thẩm thấu vào da và tiết ra succinylcholine. Dây thần kinh này đi vào cơ thể, cảm nhận các đầu dây thần kinh và tương tác với các khớp thần kinh. Điều này gây đau dữ dội, nóng rát và châm chích, đôi khi kèm theo sưng và ngứa.

Các nhà khoa học bắt đầu quan tâm và nghiên cứu cảm giác đau đớn của cây kim ngân. Họ phát hiện ra rằng succinylcholine ảnh hưởng đến việc giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh, dẫn đến tăng cảm giác đau. Ngoài ra, nó còn cản trở sự giao tiếp bình thường giữa các tế bào thần kinh, làm tăng thêm cường độ đau.

Điều thú vị là đối với cây kim ngân, cảm giác đau đớn này không phải là ngẫu nhiên. Trên thực tế, đây là một chiến lược để tự bảo vệ. Vì cây kim ngân mọc ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới nên những khu vực này có xu hướng cạnh tranh gay gắt. Để xua đuổi những động vật ăn cỏ tiềm năng, cây kim ngân tự vệ bằng cảm giác đau đớn. Khi động vật chạm vào cây kim ngân, chúng ngay lập tức cảm thấy đau đớn dữ dội và tránh bị xâm nhập thêm.

Đồng thời, cây kim ngân còn được biết đến với khả năng thích nghi và sức sống dồi dào. Dù là vùng sa mạc cực kỳ khô hạn hay vùng rừng nhiệt đới ẩm ướt, cây kim ngân đều có thể tồn tại và sinh sản. Điều này là do cấu trúc sinh lý độc đáo và khả năng thích ứng với môi trường. Dù đau đớn nhưng cây kim ngân vẫn đứng vững và là nét đặc biệt ở những khu rừng này.

Nguyên nhân khiến cây đau đớn gây ra làn sóng tự tử?

Khi vấn đề môi trường ngày càng trở nên nghiêm trọng, con người ngày càng chú ý hơn đến việc bảo vệ sinh thái. Trong bối cảnh đó, loài cây được mệnh danh là “cây đau đớn nhất thế giới” đã khơi dậy những suy nghĩ sâu sắc của người dân về việc bảo vệ môi trường. Vậy tại sao sự đau khổ của cái cây này lại châm ngòi cho một cuộc thập tự chinh vì môi trường?

Sự đau khổ của cái cây đã làm dấy lên làn sóng bảo vệ môi trường khi mọi người xem xét lại giá trị của cuộc sống. Trong một thời gian dài, quan điểm của con người về thực vật chủ yếu là sử dụng tài nguyên mà bỏ qua sự tồn tại của chúng với tư cách là sinh vật sống. Tuy nhiên, trải nghiệm đau đớn của cây Arabidopsis cho chúng ta biết rằng thực vật cũng có khả năng cảm giác và trải nghiệm cảm xúc tương tự như động vật. Điều này đã thu hút sự chú ý đến việc bảo vệ thực vật, tin rằng chúng cũng cần được tôn trọng và bảo vệ.

Phản ứng đau đớn của cây Arabidopsis cũng gióng lên hồi chuông cảnh báo về thiệt hại môi trường. Khi cây Arabidopsis bị hư hại, nó tiết ra một mùi đặc biệt để thu hút côn trùng săn mồi đến giúp loại bỏ sâu bệnh. Đây vừa là cơ chế tự bảo vệ, vừa là tín hiệu cảnh báo tới môi trường xung quanh. Mọi người bắt đầu nhận ra rằng thiệt hại về môi trường không chỉ gây đau khổ cho thực vật mà còn có thể dẫn đến sự sụp đổ của toàn bộ hệ sinh thái. Vì vậy, bên cạnh việc bảo vệ thực vật, chúng ta cũng phải tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường.

Sự phụ thuộc vào ánh sáng của cây Arabidopsis cũng làm dấy lên mối lo ngại về ô nhiễm ánh sáng. Do tốc độ đô thị hóa phát triển nhanh chóng, tình trạng ô nhiễm ánh sáng vào ban đêm ngày càng trở nên nghiêm trọng, gây cản trở cuộc sống bình thường của thực vật, động vật. Là cây nghiên cứu chủ chốt, nhu cầu và phản ứng của cây Arabidopsis với ánh sáng đã dẫn đến nhận thức về tác hại của ô nhiễm ánh sáng đối với thực vật. Vì vậy, mọi người bắt đầu ủng hộ việc giảm ô nhiễm ánh sáng vào ban đêm và bảo vệ hệ sinh thái bình thường của thực vật và động vật.

- Video: Loại quả quái vật, ăn không cẩn thận có thể chết người nhưng vẫn được dân tình săn lùng.TikTok/Caydecor79.



Theo Văn hoá & Phát triển

Link bài gốc Lấy link

https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/kinh-ngac-ve-loai-cay-dau-don-nhat-the-gioi-tiet-ra-noc-doc-giong-bo-cap-a37921.html

Theo Văn hoá & Phát triển

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/kinh-ngac-ve-loai-cay-dau-don-nhat-the-gioi-tiet-ra-noc-doc-giong-bo-cap/20240309083218303)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY