Dinh dưỡng hôm nay

Sữa đậu nành tốt cho phụ nữ mãn kinh

Không ai có thể phủ nhận giá trị dinh dưỡng của sữa đậu nành. Nó là sản phẩm tốt cho mọi lứa tuổi, đặc biệt là người đứng tuổi và trẻ nhỏ.
sữa đậu nành ">sữa đậu nành được làm từ đậu nành nguyên hạt. Không ai có thể phủ nhận giá trị dinh dưỡng của sữa đậu nành ">sữa đậu nành. Nó là sản phẩm tốt cho mọi lứa tuổi, đặc biệt là người đứng tuổi và trẻ nhỏ. sữa đậu nành ">sữa đậu nành bổ sung vitamin cho trẻ đang bú, trẻ được nuôi đặc biệt như bị dị ứng với sữa bò. sữa đậu nành chứa chủ yếu 3 nhóm chất: bột đường, béo và đạm.

- Chất bột đường, carbohydrate, bao gồm tinh bột và các loại đường như đường đôi sucroz, đường ba raffinoz, đường bốn stachyoz. Các loại đường này khi thủy phân cho glucoz, fructoz, galactoz, rhamnoz, arabinoz là những đường rất dễ tiêu hóa.

- Chất béo, trong đó axít béo không no chiếm đa số, gồm: axít oleic, axít linoleic, axít linolenic. Các nhà dinh dưỡng học lấy axít linoleic làm chuẩn để phân loại chất béo có hoạt tính sinh học cao, theo đó, sữa đậu nành chiếm ưu hạng.

- Chất đạm: Thủy phân đậu nành thu được 19 amino acid trong số 22 amino acid thường thấy trong thực phẩm, trong đó có đủ 8 amino acid thiết yếu (động vật và người không tổng hợp được trong cơ thể, phải nhờ nguồn thức ăn đưa vào). Tuy hàm lượng tryptophan, methionin thấp nhưng hàm lượng lysin cao nhất trong các loại hạt.

Trong quá trình chế biến, các chất bột đường, béo, đạm hoặc tan vào dung dịch sữa hoặc tạo thành nhũ tương dưới dạng những hạt rất nhỏ để được cơ thể dung nạp. Tuy nhiên, dịch sữa đó cũng hàm chứa những hợp chất hữu cơ tuy rất nhỏ nhưng lại tạo ra mùi khó ưa và hơi đắng. Để giảm thiểu những mùi vị này, người chế biến thường nấu với lá dứa cho có mùi thơm.

Estrogen làm ngực, mông phát triển ở tuổi dậy thì với da dẻ mịn màng… Ở tuổi mãn kinh, cơ thể phụ nữ mất cân bằng do sự sụt giảm nghiêm trọng nội tiết tố nữ estrogen. Lúc này, niêm mạc *m đ*o mỏng, việc bài tiết chất nhờn ở *m đ*o giảm. Sự mãn kinh còn kéo theo bệnh loãng xương do estrogen giảm.

Liệu pháp estrogen bổ sung được sử dụng để hạn chế những tác động tiêu cực khi mãn kinh nhưng cách này có nhiều chống chỉ định. Do đó người ta chọn phytoestrogen (estrogen thực vật) để thay thế. Phytoestrogen có trong thức ăn thực vật như bắp cải, lạc, mè và nhiều nhất ở hạt đậu nành. Những phụ nữ hay ăn các sản phẩm từ đậu nành (sữa đậu nành, đậu phụ, chao) ít bị các triệu chứng khó chịu của giai đoạn mãn kinh và nếu có thì cũng rất nhẹ. Ngoài tác dụng chống loãng xương, đậu nành còn giúp phòng ngừa tiểu đường, giảm nguy cơ bệnh tim và phòng chống ung thư.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-sua-dau-nanh-tot-cho-phu-nu-man-kinh-11700.html)

Tin cùng nội dung

  • Tại sao phụ nữ luôn lép vế hơn ở chốn công sở dù đã nỗ lực rất nhiều. Có thể bởi phái đẹp vẫn mắc phải những sai lầm phổ biến sau đây.
  • Estrogen là nội tiết tố nữ được tiết ra từ buồng trứng, một hormon quan trọng trong cơ thể phụ nữ. Estrogen giúp cơ thể phát triển mềm mại, nở nang đầy nữ tính.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Phụ nữ độ tuổi từ 45 - 55, do chức năng buồng trứng suy giảm dẫn đến rối loạn nội tiết và hệ thống thần kinh thực vật. Có đến 85% phụ nữ lâm vào một tình trạng bệnh lý được gọi là hội chứng tiền mãn kinh (menopausal syndrome) ở các mức độ nặng nhẹ khác nhau. Biểu hiện bằng các triệu chứng như: rối loạn kinh nguyệt, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, ù tai, mất ngủ, tim hồi hộp, có các cơn “bốc hỏa”, thay đổi tính tình, dễ mệt mỏi.
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Cài đai an toàn bảo vệ bạn và em bé khỏi thương tích hoặc Tu vong trong trường hợp bị T*i n*n xe hơi. Bạn nên cài đai an toàn dù ngồi ở bất cứ vị trí nào trong xe.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY