Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Kinh nghiệm chữa viêm da cơ địa nhiều năm nhanh khỏi

Đọc bài viết để biết kinh nghiệm chữa viêm da cơ địa nhiều năm nhanh khỏi, giúp kiểm soát tốt các triệu chứng của nhiều chuyên gia da liễu và bệnh nhân

viêm da cơ địa là bệnh mãn tính, khó kiểm soát, có thể tiến triển dai dẳng đến nhiều năm. tuy nhiên tình trạng viêm da và các triệu chứng có thể được cải thiện bằng nhiều biện pháp khác nhau, giúp bệnh nhân hết ngứa, tổn thương nhanh khỏi. để giúp người bệnh hiểu hơn về vấn đề này, chúng tôi đã tổng hợp thông tin về kinh nghiệm chữa viêm da cơ địa nhiều năm nhanh khỏi, bệnh nhân có thể tham khảo và áp dụng các phương pháp để sớm kiểm soát bệnh lý, cải thiện triệu chứng và phòng ngừa tái phát.

Thăm khám và trao đổi với bác sĩ chuyên khoa ngay khi mắc bệnh viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa là một dạng viêm da mãn tính. bệnh lý này xảy ra do hệ miễn dịch phản ứng quá mẫn với dị nguyên khiến da khô ráp, ửng đỏ, nứt nẻ, ngứa ngáy, đau rát và khó chịu. quá trình kiểm soát bệnh viêm da cơ địa thường gặp nhiều khó khăn, bệnh có xu hướng kéo dài dai dẳng, dễ tái phát, lan rộng và bùng phát thành nhiều đợt cấp dựa vào mỗi giai đoạn của bệnh.

Viêm da cơ địa thường không làm ảnh hưởng xấu hay trực tiếp gây nguy hiểm đến sức khỏe tổng thể. tuy nhiên các triệu chứng của bệnh làm giảm tính thẩm mỹ, khiến bệnh nhân khó chịu và giảm chất lượng cuộc sống.

Ngoài ra việc thường xuyên gãi ngứa, chà xát còn khiến tổn thương da lan rộng, bị viêm da cơ địa nặng. tình trạng này tiến triển lâu ngày khiến bệnh nhân dễ bị viêm nhiễm, làm tăng nguy cơ viêm da bội nhiễm, viêm da thần kinh, hình thành sẹo và gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng khác.

Những triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa giai đoạn đầu thường khá mờ nhạt, bệnh nhân dễ bị nhầm lẫn với nhiều bệnh viêm da, ngứa da hay dị ứng thông thường khác. điều này khiến đa số bệnh nhân chậm trễ trong quá trình điều trị hoặc chủ quan dẫn đến chậm trễ trong quá trình xử lý.

Khi bệnh tiến triển nặng, người bệnh sẽ nhận thấy tổn thương đặc biệt Nghiêm trọng, lan rộng sang nhiều vùng da lành kèm theo cảm giác ngứa ngáy, nhiễm trùng và viêm loét. Lúc này quá trình kiểm soát bệnh lý thường gặp nhiều khó khăn, dễ bùng phát các đợt cấp tính, dễ tái phát, tổn thương vĩnh viễn và làm phát sinh biến chứng.

Chính vì thế việc sớm thăm khám, chẩn đoán và kịp thời điều trị viêm da cơ địa là điều vô cùng quan trọng. việc điều trị theo chỉ định của bác sĩ sẽ giúp người bệnh kiểm soát tốt bệnh lý, khắc phục triệu chứng và phòng ngừa bệnh tái phát. ngoài ra việc xác định rõ nguyên nhân còn giúp bệnh nhân tránh khỏi dị nguyên, xác định hướng điều trị thích hợp nhất.

Theo kết quả thống kê, hầu hết những trường hợp sớm thăm khám và điều trị đều có đáp ứng tốt với các phương pháp và cho ra kết quả khả quan hơn. Đồng thời giảm mức độ tổn thương da một cách rõ rệt.

Người bệnh cần chủ động đến bệnh viện và nhờ đến sự kiểm tra, tư vấn điều trị của bác sĩ chuyên khoa ngay khi có nghi ngờ mắc bệnh viêm da cơ địa với những dấu hiệu gồm:

    Ngứa da: Người bị viêm da cơ địa có thể bị ngứa âm ỉ kéo dài hoặc ngứa dữ dội không thể kiểm soát, mức độ ngứa tăng lên vào ban đêm hoặc khi cơ thể bài tiết mồ hôi, có ma sát, nhiệt độ cơ thể tăng. Người bệnh có thể bị ngứa toàn thân hoặc chỉ bị ngứa ở một khu vực cụ thể.
  • Da sần sùi, khô ráp: Vùng da bị tổn thương có màu đỏ hoặc hồng tương tự như phát ban, da khô ráp, dày lên, nứt nẻ, đau rát và có dấu hiệu lichen hóa.
  • Vị trí tổn thương: Thời gian đầu những tổn thương da thường xảy ra ở vùng mặt, mặt duỗi các chi hoặc các nếp gấp.
  • Tiền sử bản thân hoặc tiền sử gia đình bị viêm da: Đa số các trường hợp mắc bệnh viêm da cơ địa có liên quan đến cơ địa dị ứng và yếu tố di truyền. Chính vì thế những người có tiền sử bản thân hoặc tiền sử gia đình mắc bệnh cùng với những dấu hiệu bất thường xuất hiện trên da, người bệnh nên đến bệnh viện và kiểm tra bệnh lý cùng với bác sĩ chuyên khoa.

Kinh nghiệm chữa viêm da cơ địa nhiều năm nhanh khỏi, hết ngứa da

Theo kinh nghiệm chữa viêm da cơ địa nhiều năm, các phương pháp can thiệp dùng trong điều trị viêm da cơ địa và khắc phục triệu chứng ở mỗi trường hợp sẽ khác nhau tùy thuộc vào mức độ viêm nhiễm, tình trạng bệnh và yếu tố cơ địa.

Dưới đây là một số kinh nghiệm chữa viêm da cơ địa nhiều năm nhanh khỏi, hết ngứa da:

1. Kinh nghiệm chữa bệnh viêm da cơ địa bằng mẹo dân gian tại nhà

Đối với những bệnh nhân đã được kiểm tra, xét nghiệm chẩn đoán viêm da cơ địa, bác sĩ chuyên khoa sẽ dựa trên kết quả để xem xét và chỉ định phương pháp can thiệp thích hợp nhất. thông thường bệnh nhân sẽ được yêu cầu dùng Thu*c bôi, Thu*c uống hoặc kem. tuy nhiên ở một số trường hợp khác, bệnh nhân có thể tận dụng nguyên liệu thiên nhiên để hỗ trợ kiểm soát bệnh lý hoặc kiểm soát triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa nhẹ.

Theo kinh nghiệm điều trị viêm da cơ địa của các bệnh nhân, việc sử nguyên liệu thiên nhiên cũng như các mẹo dân gian chữa những tổn thương da chưa nặng sẽ có độ an toàn và hiệu quả chữa bệnh cao.

Một số mẹo dân gian chữa viêm da cơ địa được áp dụng phổ biến gồm:

Chườm lạnh giảm ngứa ngáy, đau rát và hỗ trợ làm lành tổn thương do viêm da cơ địa

Chườm lạnh là biện pháp kiểm soát triệu chứng đầu tiên mà người bệnh có thể áp dụng khi bị viêm da cơ địa. với nhiệt độ thấp từ biện pháp điều trị này, người bệnh có thể cải thiện tốt cảm giác nóng rát, ngứa âm ỉ và sưng đỏ.

Bên cạnh đó việc chườm lạnh lên vùng da đang bị tổn thương còn giúp bạn làm dịu cảm giác đau đớn, giúp các tế bào da được thư giãn và hỗ trợ tốt quá trình làm lành tổn thương.

hướng dẫn cách thực hiện biện pháp chườm lạnh giúp giảm ngứa ngáy, đau rát và hỗ trợ làm lành tổn thương do viêm da cơ địa

    Dùng một túi vải đựng vài viên nước đá để áp trực tiếp lên vùng da đang bị tổn thương

Lưu ý

    Không nên chườm lạnh quá lâu hoặc áp dụng biện pháp này nhiều lần trong ngày vì có thể gây nên tình trạng bỏng lạnh, làm tăng mức độ nghiêm trọng của tổn thương da.

Kinh nghiệm trị viêm da cơ địa, giảm viêm, chống khuẩn bằng cách tắm nước muối

Việc sử dụng nước muối S*nh l* có thể giúp bạn loại bỏ vi khuẩn cùng các tác nhân trên bề mặt da, giúp cải thiện tốt tình trạng viêm sưng, giảm đau và làm dịu cơn ngứa ngáy hiệu quả. Đồng thời giúp người bệnh làm giảm kích thước của vùng da bị tổn thương, giúp những vết thương hở như các vết nứt mau khô và chóng lành.

hướng dẫn thực hiện cách trị viêm da cơ địa, giảm viêm, chống khuẩn bằng cách tắm nước muối

    Sử dụng nước muối S*nh l* hoặc hòa tan vào nước ấm muối biển tự nhiên

Lưu ý

    Không nên tắm với nước muối quá nhiều lần trong tuần vì có thể làm tăng nguy cơ gây khô da

Kinh nghiệm tắm với nước lá thảo dược làm dịu nhanh cơn ngứa, hỗ trợ điều trị viêm da cơ địa

Tắm nước lá thảo dược chữa viêm da cơ địa là phương pháp được áp dụng phổ biến. những loại thảo dược thường được sử dụng trong phương pháp này như lá bạc hà, lá trà xanh, lá trầu không, lá ngải cứu, lá khế, kinh giới, lá tía tô… có khả năng làm dịu nhanh tình trạng viêm sưng, kháng viêm, sát trùng, cấp ẩm và cải thiện tình trạng da khô ráp.

Ngoài ra thành phần trong những loại thảo dược này còn có tác dụng làm dịu nhanh cảm giác ngứa ngáy, đau rát, kích thích tái tạo làn da mới, làm lành làn da đang bị tổn thương.

hướng dẫn thực hiện biện pháp điều trị viêm da cơ địa bằng cách tắm với nước lá thảo dược

    Rửa sạch 1 nắm lá trà xanh, lá bạc hà, lá trầu không hoặc những loại thảo dược khác

Cách dùng nha đam điều trị bệnh viêm da cơ địa, cấp ẩm và giảm khô da

Nhờ chứa nhiều nước, vitamin, chất chống oxy hóa và các khoáng chất có lợi, nha đam có tác dụng cấp ẩm cho làn da bị tổn thương, giúp phòng ngừa và làm giảm tình trạng da khô ráp, nứt nẻ, kích thích tái tạo tế bào da và cải thiện tốt những tổn thương trên vùng da bệnh.

Ngoài ra những thành phần trong nha đam còn có tác dụng kháng viêm, chống khuẩn, làm dịu cảm giác đau rát, ngứa da, chống sưng đỏ, điều trị bệnh viêm da cơ địa và phòng ngừa bệnh tái phát.

hướng dẫn thực hiện cách dùng nha đam điều trị bệnh viêm da cơ địa, cấp ẩm và giảm khô da

    Rửa sạch một nhánh nha đam, gọt bỏ phần vỏ và nạo lấy phần thịt bên trong

Lưu ý chung

    Mẹo chữa bệnh viêm da cơ địa theo dân gian chỉ mang hiệu quả điều trị cho những trường hợp nhẹ. Đối với những trường hợp nặng, nên áp dụng biện pháp này kết hợp với chỉ định của bác sĩ để hỗ trợ làm giảm triệu chứng.

2. Dùng Thu*c Tây điều trị viêm da cơ địa khi có hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ

Thông thường ngay sau khi có kết quả chẩn đoán bệnh viêm da cơ địa, bác sĩ sẽ ưu tiên cho bạn sử dụng những loại Thu*c tây để kiểm soát triệu chứng. dù khá tiện lợi và mang đến hiệu quả điều trị cao trong quá trình chữa viêm da nhưng Thu*c có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.

Chính vì thế, người bệnh chỉ nên dùng Thu*c khi bác sĩ yêu cầu. Đồng thời nên dùng Thu*c đúng liều, đúng cách và đúng với thời gian quy định. Đồng thời không nên ngưng ngay việc sử dụng Thu*c khi triệu chứng mới thuyên giảm vì có thể khiến bệnh bùng phát trở lại.

Những loại Thu*c thường được dùng trong điều trị viêm da cơ địa:

    Thu*c bôi chứa corticoid

Những loại Thu*c bôi chứa corticoid như triamcinolone, fluticasone, methylprednisolone, fluocinolone, betamethason, hydrocortisone, prednisolone… thường được dùng để kiểm soát tình trạng viêm và các triệu chứng khác của bệnh viêm da cơ địa.

Việc sử dụng Thu*c bôi chứa corticoid có thể giúp người bệnh mau chóng làm giảm cảm giác nóng rát, ngứa ngáy, giúp giảm viêm và làm giảm kích thước của những tổn thương da.

Tuy nhiên người bệnh chỉ nên dùng Thu*c bôi chứa corticoid với lượng vừa đủ và chỉ nên dùng trong thời gian ngắn. Bởi việc dùng Thu*c lâu dài và dùng với liều cao có thể gây ra nhiều tác dụng phụ, thường gặp nhất là tình tránh teo da, mỏng da.

    Thu*c chống viêm dạng kem bôi

Để kiểm soát các triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa, các loại Thu*c chống viêm dạng kem bôi thường được chỉ định, đặc biệt là tacrolimus 0,03-0,1% và những loại Thu*c ức chế miễn dịch khác. loại Thu*c này có tác dụng chống viêm, làm lành tổn thương da, giảm ngứa, giảm đau rát, chống viêm nhiễm và kiểm soát bệnh viêm da cơ địa.

Tuy nhiên trong thời gian đầu sử dụng, Thu*c ức chế miễn dịch có thể gây kích ứng da và giãn mạch. Vì thế người bệnh cần lưu ý dùng Thu*c theo hướng dẫn của bác sĩ.

    Thu*c kháng sinh

Thu*c kháng sinh dạng uống hoặc kem bôi chỉ được dùng cho những trường hợp bị viêm da cơ địa có nhiễm khuẩn da.

    Thu*c kháng Histamin dạng viên uống

Khi viêm da cơ địa làm phát sinh những cơn ngứa ngáy nghiêm trọng, người bệnh sẽ được chỉ định sử dụng Thu*c kháng histamin dạng viên uống để được kiểm soát triệu chứng.

    Corticoid dạng uống

Trong trường hợp bệnh viêm da cơ địa và các triệu chứng bùng phát mạnh, Thu*c corticoid dạng viên uống như prednisolon 5mg sẽ được chỉ định sử dụng trong thời gian ngắn để giảm viêm và kiểm soát các triệu chứng.

3. Kinh nghiệm chữa viêm da cơ địa nhiều năm nhanh khỏi bằng Thu*c Đông y

Theo y học cổ truyền, bệnh viêm da cơ địa phát sinh do sự xâm nhập của phong hàn, ngoại tà, nhiệt độc khi chính khí suy yếu, can thận suy nhược. từ đó dẫn đến tình trạng uẩn nhiệt và uẩn kết dưới da. ngoài ra bệnh có thể phát sinh do cơ thể bị dị ứng với những loại thức uống, thực phẩm có thể hàn, bốc hỏa, tâm tính căng thẳng hoặc nhiễm ký sinh trùng.

Những bài Thu*c đông y dùng trong điều trị viêm da cơ địa không chỉ có tác dụng cải thiện những triệu chứng khó chịu bên ngoài mà còn có tác dụng khắc phục các căn nhân gây bệnh. cụ thể việc sử dụng các bài Thu*c sẽ giúp người bệnh giải phóng thấp nhiệt ứ trệ, cân bằng chức năng can thận và điều hòa khí huyết. do căn nguyên gây bệnh được khắc phục nên bệnh viêm da cơ địa sẽ ít tái phát hơn.

Những bài Thu*c đông y thường được dùng để điều trị viêm da cơ địa gồm:

Bài Thu*c Thanh dinh thang

Nguyên liệu:

    8 gram Hoàng liên

Cách thực hiện:

    Rửa sạch các nguyên liệu

Bài Thu*c Tiêu phong tán

Nguyên liệu:

    12 gram Sinh địa

Cách thực hiện:

    Rửa sạch các nguyên liệu

Bài Thu*c Tiêu độc thang

Nguyên liệu:

    16 gram Bồ công anh

Cách thực hiện:

    Rửa sạch các nguyên liệu

Lưu ý

    Nên tham khảo ý kiến của thầy Thu*c trước khi dùng các bài Thu*c Đông y chữa viêm da cơ địa.

Những điều cần tránh khi điều trị viêm da cơ địa

Điều trị dự phòng viêm da cơ địa tái phát được xác định là một trong các mục tiêu quan trọng cần được thực hiện. trong trường hợp bệnh nhân không có chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý, các triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa có thể bùng phát, trở nặng hoặc tái phát ngay khi kết thúc quá trình điều trị.

Dựa trên kinh nghiệm chữa viêm da cơ địa nhiều năm nhanh khỏi của nhiều bệnh nhân, trong suốt thời gian chữa bệnh, người bệnh cần tránh những điều sau đây:

    Không tự ý mua và dùng Thu*c, đặc biệt là Thu*c Tây y.

Thông tin trong bài viết là những kinh nghiệm chữa viêm da cơ địa nhiều năm nhanh khỏi, giúp kiểm soát tốt các triệu chứng của nhiều chuyên gia da liễu và bệnh nhân. hy vọng dựa trên những thông tin này, người bệnh có thể lựa chọn những phương pháp chữa bệnh thích hợp. từ đó giúp loại bỏ các triệu chứng và phòng ngừa bệnh tái phát.

Bài viết liên quan:

    Bị viêm da cơ địa nặng – Cách khắc phục nhanh, lưu ý

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/kinh-nghiem-chua-viem-da-co-dia)

Tin cùng nội dung

  • Khoảng tốc độ đi xe máy ít hao tốn nhiên liệu nhất rơi vào dải từ 40 - 60km/h. Duy trì ổn định dải tốc độ này khiến xe bạn đi ít hao xăng hơn.
  • Cây ké đầu ngựa là cây mọc hoang khắp mọi miền nước ta, thường thấy ở các bãi đất hoang, bờ ruộng, bờ đường.
  • Viêm da thần kinh y học cổ truyền gọi là ngưu bì tiễn, can tiễn. Nguyên nhân là do phong nhiệt làm ảnh hưởng đến da, sau đó gây huyết táo làm da không được nuôi dưỡng.
  • Theo y học cổ truyền cây sông chua có vị đắng, chua, tính bình; vào các kinh can, thận. Có tác dụng thanh nhiệt giải độc, hoạt huyết tiêu thũng, tức phong chỉ khái (trừ phong, chống ho).
  • Viêm da dị ứng là bệnh viêm da mạn tính khó chẩn đoán và khó điều trị. Biểu hiện là dị ứng ở da do sự đáp ứng quá mức đối với các kháng nguyên trong môi trường.
  • Theo y học cổ truyền, củ khúc khắc có vị ngọt, nhạt, tính bình, có tác dụng khử phong thấp, lợi gân cốt, thanh nhiệt, chữa tê thấp, đau mỏi, viêm da, tiêu hóa kém,…Củ khúc khắc còn có tên gọi là củ kim cang, thổ phục linh, dây khum, cậm cù,… Là một loại cây sống lâu năm, thuộc họ hành tỏi, dài 4 - 5m, có nhiều cành nhỏ, không có gai, thường có tua cuốn dài. Lá hình xoan thuôn. Hoa mọc thành tán. Quả mọng hình cầu, có 3 hạt.
  • Dứa gai, tên khác là dứa dại, dứa gỗ... là một cây nhỏ, cao 1 - 2m. Thân có rễ phụ dài. Lá mọc tập trung ở ngọn, hình dải hẹp, cứng, mép và gân giữa có gai cứng. Cụm hoa gồm hoa đực và hoa cái. Quả to khi chín màu vàng.
  • Bệnh tổ đỉa là bệnh viêm da đặc biệt, chủ yếu ở bàn tay, bàn chân. Bệnh chưa xác định được nguyên nhân. Nhưng nghiên cứu cho thấy, người có cơ địa dị ứng, có sang chấn thần kinh dễ nhạy cảm với các dị nguyên: hóa chất, cao su, xà phòng, nước hoa, một số chất trong mỹ phẩm, đồ ăn, thức uống hoặc thay đổi khí hậu, vân vân.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Các chuyên gia về vệ sinh cảnh báo mặc đồ ngủ quá 1 tuần không giặt có thể dẫn đến viêm da, viêm bọng đái và thậm chí bị nhiễm vi khuẩn MRSA (tụ cầu vàng kháng Methicillin).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY