Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Lá gan mới của cô bé mắc viêm gan bí ẩn

Mỹ-Con gái phải làm phẫu thuật ghép tạng sau khi mắc bệnh viêm gan bí ẩn, cả gia đình Widders như ngồi trên chuyến tàu lượn cảm xúc, phải điều trị tâm lý.

Ba ngày trước lễ Giáng sinh, Elizabeth Widders ngồi trong phòng tắm và buộc những chiếc nơ xanh đỏ trên mái tóc của con gái Liviah. Khi cô bé 4 tuổi đứng dưới ánh nắng mặt trời, Widders nhận thấy lòng trắng mắt con gái mình chuyển thành màu vàng. "Tôi biết ngay, đây là bệnh gan", cô nhớ lại.

Widders và chồng đưa Liviah đến phòng cấp cứu. Bác sĩ chẩn đoán cô bé mắc chứng viêm gan cấp tính. Chưa đầy hai tuần sau, Liviah phải cắt bỏ hai lá gan, thay thế bằng gan mới.

Trong vòng 8 tháng, hàng trăm gia đình gặp tình cảnh tương tự. Con cái họ mắc bệnh viêm gam bí ẩn, không rõ nguyên nhân. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ghi nhận 600 trường hợp tại 33 quốc gia. Ít nhất 38 trẻ phải ghép gan, 9 em đã T* vong.

Vụ việc khiến giới chuyên gia bối rối, họ phải chạy đua để điều tra nguyên nhân tiềm ẩn, bởi các bệnh nhi không nhiễm virus viêm gan đã biết như A, B, C, D, E. Giả thuyết hàng đầu là adenovirus, một họ virus phổ biến gây bệnh cảm lạnh đã dẫn đến viêm gan.

Trường hợp của Liviah có thể là mảnh ghép trong bức tranh lớn hơn về căn bệnh chưa có lời giải. Widders và chồng sẵn lòng chia sẻ câu chuyện, hy vọng giúp các phụ huynh khác hiểu rõ hơn về các dấu hiệu của bệnh.

Triệu chứng đầu tiên xảy ra vào ngày 11/12 năm ngoái, khi Liviah bắt đầu ói mửa. Widders cho rằng con gái chỉ nôn nao sau một ngày ăn quá nhiều đồ ngọt ở nhà bà nội. Là một bé gái hoạt bát, khỏe mạnh, Liviah nhanh chóng hồi phục. Tuy nhiên, em trai Jaxson của bé cũng đổ bệnh. Cậu bé lên cơn sốt cao và ốm trong nhiều ngày.

Một tuần rưỡi sau, mắt Liviah chuyển màu vàng, nước tiểu của em cũng sẫm lại.

Tối cùng ngày, Liviah được đưa vào Trung tâm Y tế Bệnh viện Nhi Cincinnati. "Cô bé đến trong tình trạng suy gan cấp tính, khá yếu", Anna Peters, bác sĩ ghép gan nhi khoa, chịu trách nhiệm về trường hợp của Liviah, cho biết.

Chẩn đoán viêm gan đến đột ngột, tạo cú sốc với gia đình. các nguyên nhân phổ biến gây viêm gan là tiếp xúc với chất độc, uống nhiều rượu, nhiễm virus viêm gan b và c, thường xuyên sử dụng m* t*y qua đường tĩnh mạch. tuy nhiên, đối với trẻ mắc viêm gan bí ẩn gần đây, bác sĩ loại trừ hết các khả năng này.

Liviah được chụp cắt lớp trước khi phẫu thuật tại Bệnh viện Nhi Cincinnati. Ảnh: NY Times

Những ngày sau đó, tình trạng của Liviah càng xấu đi. Vai trò chính của gan là xử lý chất độc hại, bao gồm amoniac được sản xuất tự nhiên trong cơ thể. Khi cơ quan gặp trục trặc, các chất độc có thể di chuyển đến não, gây ra những thay đổi nhận thức và hành vi. Khi nồng độ amoniac của Liviah tăng lên, cô bé trở nên cáu kỉnh, tức giận, la hét với mẹ ngay cả khi không ai tác động.

Gan cũng là nơi sản xuất các protein giúp đông máu. Gan bị tổn thương, ảnh hưởng đến phản ứng đông máu tự nhiên. Liviah có nguy cơ cao mắc các loại rối loạn chảy máu.

Em được bác sĩ kê đơn Thu*c steroid để giảm viêm và uống hợp chất lactulose hỗ trợ thải amoniac ra ngoài. Liviah được truyền máu, chụp CT, siêu âm và sinh thiết gan. Vợ chồng Widders ngủ lại bệnh viện, thuê người chăm sóc Jaxson và con gái 1 tuổi của họ.

Dù điều trị bằng mọi phương pháp, Liviah vẫn gặp vấn đề đông máu, nồng độ amoniac ở mức cao. Em thường xuyên tỉnh dậy với vẻ kích động và bối rối, lặp lại những câu hỏi giống nhau: "Con có thể đi dạo không? Em trai con đâu?".

Ngày 28/12, bác sĩ thông báo tin mừng. Liviah được đưa vào danh sách ghép gan, trạng thái 1A - ưu tiên hàng đầu.

Bác sĩ quyết định để em chạy thận nhân tạo một thời gian nhằm loại bỏ một số chất độc ra khỏi máu trong khi chờ đợi tạng hiến. Cuộc gọi đến chỉ vài ngày sau đó. Điều phối viên thông báo bệnh viện đã có gan để ghép cho Liviah.

Đây là khoảnh khắc cảm xúc hỗn độn đối với gia đình em. Niềm vui của họ xen lẫn nỗi đau, sự thương tiếc dành cho gia quyến của người hiến tạng.

"Chúng tôi đang nhìn trực diện vào cái ch*t, đối mặt với cái ch*t", Widders nói.

Ngày 1/1, Liviah được phẫu thuật ghép gan mới. Ca mổ diễn ra thuận lợi và thành công. Ngày hôm sau, bác sĩ đã cho phép em rời giường, chuẩn bị tập luyện hồi phục chức năng.

Đến 12/1, Liviah được xuất viện. Gia đình Widders tổ chức lễ Giáng sinh một lần nữa khi trở về nhà.

Liviah không ngần ngại khoe vết sẹo phẫu thuật trên bụng, gọi đây là "dấu ấn của công chúa". Ảnh: NY Times

Ngay từ đầu, các bác sĩ đã cảnh báo cha mẹ Liviah rằng có thể họ sẽ không bao giờ tìm được nguyên nhân khiến cô bé bị viêm gan. Bác sĩ đã loại trừ các lý do phổ biến, xét nghiệm máu chỉ cho thấy thủ phạm có thể là adenovirus.

Nhiễm trùng có thể "kích hoạt phản ứng miễn dịch bất thường, sau đó tấn công gan". Dù vậy, bác sĩ Peters thừa nhận đây chưa phải lời giải thích hoàn toàn thỏa đáng. Adenovirus thường không dẫn đến tổn thương gan ở trẻ em khỏe mạnh, mức độ adenovirus của Liviah cũng thấp.

Việc chấp nhận những điều chưa biết về căn bệnh dường như khá khó khăn đối với Widders, đặc biệt khi Liviah bị thải ghép một thời gian sau khi về nhà và phải trở lại bệnh viện kiểm tra.

Mùa xuân, liviah hồi phục tốt. cha mẹ em dần thỏa hiệp với sự thật rằng có thể họ sẽ không bao giờ biết được lý do em nhiễm viêm gan. đến tháng 4, một người bạn gửi cho chồng widders tin tức về một cụm trường hợp viêm gan bí ẩn ở anh. anh cũng đọc được thông cáo của trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (cdc) mỹ về các ca nhiễm tương tự. cả 9 trẻ ở alabama đều xét nghiệm dương tính adenovirus.

Đối với vợ chồng Widders, các ca nhiễm này quen thuộc một cách kỳ lạ, gợi nhớ về những ngày khó khăn của con họ trong bệnh viện.

Đến nay, mỹ ghi nhận hơn 200 ca viêm gan bí ẩn ở trẻ. nhiều em xét nghiệm dương tính với adenovirus 41, thường gây ra các triệu chứng đường tiêu hóa. tuy nhiên, không phải bệnh nhi nào cũng nhiễm virus này. các chuyên gia đang điều tra liệu virus có đột biến nguy hiểm hơn hay không.

"Các câu hỏi đưa ra là 'Nó có đáng lo ngại không?', 'Có phải loại virus mới không, hay là tái tổ hợp từ các virus cũ?' ", tiến sĩ William Balistreri, giám đốc danh dự tại Trung tâm Chăm sóc Gan Nhi khoa tại Bệnh viện Nhi Cincinnati, đặt vấn đề.

Adenovirus 41 chủ yếu lây qua đường phân, miệng, được công nhận là nguyên nhân gây viêm gan ở trẻ em bị suy giảm miễn dịch. Nó cũng có thể là một trong những yếu tố (không chính thức) thúc đẩy bệnh viêm gan ở trẻ em khỏe mạnh. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn đang tìm hiểu về mối liên quan giữa virus và chứng viêm gan nói chung.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, trẻ nhiễm adenovirus thường không được chỉ định dùng kháng sinh, bởi Thu*c chỉ có thể tiêu diệt vi khuẩn. Thông thường, bệnh sẽ tự hết trong vài ngày. Một số vấn đề như nhiễm trùng, đau mắt đỏ hoặc viêm phổi kéo dài một tuần hoặc hơn. Trẻ có hệ miễn dịch kém cần được điều trị tại bệnh viện.

Liviah đang trong quá trình vật lý trị liệu và hồi phục tốt, cha mẹ em cho biết. Cả gia đình cũng được tư vấn vấn và trị liệu tâm lý sau những gì đã trải qua. Liviah biết rằng lá gan cũ của mình đã "bị ốm", em đặt tên cho lá gan mới là Teddi.

Thục Linh (Theo NY Times)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/la-gan-moi-cua-co-be-mac-viem-gan-bi-an-4471255.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY