Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Lạm dụng corticoid chữa vảy nến dễ gây biến chứng nguy hiểm

Lạm dụng corticoid (corticosteroid) chữa vảy nến có thể gây ra các biến chứng như mỏng da, đục thủy tinh thể, tăng huyết áp và nguy cơ nhiễm trùng.

corticoid là loại Thu*c được sử dụng phổ biến trong điều trị bệnh vảy nến. tuy nhiên lạm dụng loại Thu*c này có thể gây ra một số tác dụng không mong muốn và các biến chứng nghiêm trọng.

Các biến chứng do lạm dụng corticoid chữa bệnh vảy nến

Vảy nến là tổn thương da mạn tính và có xu hướng tái phát nhiều lần. Bệnh lý này đặc trưng bởi tình trạng da đỏ, khô, có vảy trắng đi kèm với tình trạng cứng cộm và thâm nhiễm.

Căn nguyên gây bệnh được xác định là do hoạt động rối loạn của hệ miễn dịch. Ở người mắc bệnh, hệ miễn dịch liên tục kích thích tế bào lympho T hoạt hóa và tăng sinh mô thượng bì. Kết quả là biểu bì da sản sinh liên tục, gây ra tình trạng dày sừng và cứng cộm.

Vảy nến là bệnh khá lành tính và không gây ảnh hưởng đến các cơ quan bên trong cơ thể. Tuy nhiên tổn thương trên da có thể gây ngứa ngáy khó chịu. Để làm giảm triệu chứng của bệnh và hạn chế tổn thương da, bác sĩ có thể yêu cầu sử dụng corticoid.

Corticoid (corticoisteroid) là hormone được vỏ tuyến thượng thận tiết ra. Hiện nay hormone này đã được điều chế ở dạng tổng hợp để điều trị các vấn đề sức khỏe thường gặp.

Trong quá trình chữa vẩy nến, bác sĩ có thể đề nghị sử dụng corticoid đường bôi, uống hoặc tiêm tùy vào mức độ triệu chứng. tuy nhiên, nếu lạm dụng corticoid chữa vảy nến, bạn có thể gặp phải các biến chứng nghiêm trọng.

1. Biến chứng khi lạm dụng Corticoid điều trị tại chỗ

So với dạng uống, corticoid đường bôi có độ an toàn và ít gây ra tác dụng phụ nguy hiểm. tuy nhiên một số biến chứng nghiêm trọng có thể phát sinh nếu bạn thoa Thu*c lên diện rộng hoặc dùng trong điều trị dài hạn.

Biến chứng khi lạm dụng Corticoid điều trị tại chỗ, bao gồm:

    Gây mỏng da và teo da vĩnh viễn

2. Biến chứng khi sử dụng Corticoid đường uống

Corticoid đường uống hiếm khi được chỉ định cho bệnh nhân vẩy nến – trừ trường hợp bệnh ở thể nặng hoặc tổn thương chiếm hơn 50% diện tích da của cơ thể.

Ở một số thể bệnh vảy nến có thể gây nguy hiểm đến tính mạng như vảy nến mụn mủ, viêm khớp vảy nến và vảy nến đỏ da toàn thân. corticoid có thể được dùng trong điều trị dài hạn để bảo toàn sự sống.

Tuy nhiên khi dùng trong thời gian dài, corticoid đường uống có thể gây ra các biến chứng như:

    Tiểu đường

3. Biến chứng khi dùng corticoid đường tiêm

Corticoid đường tiêm được sử dụng dưới sự kiểm soát chặt chẽ của nhân viên y tế. Dạng Thu*c này chỉ được dùng cho bệnh nhân bị viêm khớp vảy nến.

Tuy nhiên việc tiêm corticoid sẽ được hạn chế ở mức tối đa. vì ở dạng tiêm, Thu*c có thể gây ra các biến chứng tương tự corticoid đường uống, thậm chí có thể gây hư hại và tổn thương khớp nặng nề.

Các biện pháp làm giảm biến chứng của corticoid

Corticoid có thể gây ra tác dụng phụ và biến chứng khi sử dụng. tuy nhiên đây là nhóm Thu*c hỗ trợ cải thiện triệu chứng và tổn thương da ở bệnh nhân vảy nến. vì vậy việc dùng Thu*c đóng vai trò quan trọng trong quá trình chữa trị.

Để hạn chế biến chứng và các tác dụng không mong muốn của Thu*c, bạn cần lưu ý những điều sau:

    Chỉ dùng corticoid dạng bôi ở phạm vi da nhỏ và điều trị không quá 30 ngày. Nếu triệu chứng chưa dứt điểm, bạn nên sử dụng xen kẽ corticoid với axit salicylic hoặc với loại Thu*c bôi khác.

Thu*c corticoid chỉ được sử dụng khi triệu chứng bùng phát. vì vậy bạn cần thực hiện các biện pháp chăm sóc nhằm hạn chế tình trạng tái phát bệnh. điều này có thể giúp bạn giới hạn việc sử dụng corticoid và giảm thiểu tối đa các biến chứng từ nhóm Thu*c này.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn. Chúng tôi không đưa ra lời khuyên thay thế cho chỉ định từ nhân viên y tế!

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/lam-dung-corticoid-chua-vay-nen)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY