Bạn nên biết hôm nay

Làm gì khi bé 2 tuổi bị gãy răng cửa, sưng nướu?

Thưa các bác sĩ con trai tôi năm nay 2 tuổi do chạy đi chơi không may bị ngã và gãy mất hai răng cửa. Hai răng cửa đó Gãy cụt hẳn tận đến lợi và chân răng.
Thưa các bác sĩ con trai tôi năm nay 2 tuổi do chạy đi chơi không may bị ngã và gãy mất hai răng cửa. Hai răng cửa đó Gãy cụt hẳn tận đến lợi và chân răng. Bây giờ cháu ăn cái gì cũng không cắn được và hai răng cửa đó cứ cắn hoặc động vào là bị chảy máu vì chân răng còn thấp hơn lợi nên cái lợi cứ bị xưng mọng ra là chảy mau. Xin hỏi các bác sĩ liệu sau này cháu có mọc được răng nữa không và nếu mọc được sau này cái chân răng đó phải làm như thế nào để cho răng mới có thể mọc được, Còn bây giờ cần khắc phục tình trạng đau răng chảy máu đó như thế nào? Rất mong các bác sĩ chuyên khoa chỉ bảo và hướng dẫn để cho tôi biết cách để chăm sóc cháu. Tôi xin trân thành cảm ơn.

Trần Thị Hương, Ninh Bình

Chào em,


Trước hết, xin chia buồn với T*i n*n mà bé nhà em gặp phải. Chấn thương răng miệng là một trong những chấn thương rất hay gặp phải ở trẻ nhỏ.

Hai răng sữa này bây giờ đã bị gãy đến tận chân răng, gây nhiễm trùng làm nướu, lợi sưng tấy và chảy máu thì bắt buộc phải nhổ bỏ. Bởi nếu cứ để tình trạng này kéo dài thì sẽ không tốt cho sức khỏe răng miệng của cháu. Cụ thể là xương hàm, nơi có răng bị nhiễm trùng.

Việc nhổ bây giờ sẽ rất khó bởi vì cháu còn quá nhỏ, sẽ không chịu hợp tác với bác sĩ điều trị. Sẽ có hai lựa chọn mà gia đình nên bàn bạc với bác sĩ:

1. Sử dụng nhiều người để đè bé ra để nhổ. Cách này đơn giản nhưng sẽ làm cho bé rất sợ hãi, về lâu dài sau này nữa.

2. Gây mê để nhổ. Cách này có thể ảnh hưởng tới thần kinh của bé chút xíu và thực hiện khá phức tạp, tại BV lớn có chuyên khoa về RHM. Nhưng lại an toàn cho tinh thần của bé lâu dài sau này.

Sau khi nhổ bỏ, bé sẽ bị thiếu mất 2 răng cửa này. Phải đến năm 7 tuổi, răng cửa vĩnh viễn của bé mới được mọc lên thay thế. Bây giờ bé mới 2 tuổi, có nghĩa là còn đến 5 năm nữa. Đây là thời gian khá dài. Thời gian này sẽ ảnh hưởng tới việc mọc răng vĩnh viễn sau này như sau:

1. Mất răng quá lâu làm cho nướu (chỗ răng mất) chai lại, gây cản trở việc mọc răng sau này. Đến thời điểm mọc rang (khoảng 7 tuổi), nên cho bé đi khám bác sĩ để đánh giá tình trạng của nướu. Nếu nướu bị chai nhiều thì bác sĩ sẽ phẫu thuật tách nướu cho răng vĩnh viễn dễ mọc hơn.

2. Răng sữa được coi như là đường hướng dẫn cho răng thật mọc đúng vị trí. Mất răng sữa sẽ mất định hướng, làm cho răng vĩnh viễn sau này có nguy cơ mọc lệch.

3. Mất răng cửa sữa, hai răng sữa bên cạnh sẽ có xu hướng xâm lấn vào khoảng trống này. Khi khoảng trống không còn đủ cũng sẽ là nguyên nhân làm cho hai răng cửa vĩnh viễn sau này mọc không đúng vị trí. Trong trường hợp, đến khoảng 3 tuổi có thể đặt làm cho bé hàm giữ khoảng để ngăn sự di lệch của răng kế cận.

Bị chấn thương răng miệng từ quá sớm là điều không cha mẹ nào mong muốn. Xin chia buồn cùng bé trong trường hợp này.

Trong giới hạn của một bài Tư vấn, chúng tôi chỉ có thể cung cấp cho em những thông tin và một vài lời khuyên như vậy. Tại Ninh Bình, em hãy đến khám tại một trung tâm nha khoa uy tín hoặc bệnh viện có chuyên khoa về RHM để được khám và tư vấn cụ thể, chính xác hơn nhé.

Chúc bé nhà em sớm có một hàm răng đều đẹp với chất lượng sức khỏe răng  miệng thật tốt!

Ths.Bs. Nguyễn Bá Lân

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/lam-gi-khi-be-2-tuoi-bi-gay-rang-cua-sung-nuou-n118167.html)
Từ khóa: rang cuasung nuou

Chủ đề liên quan:

2 tuổi rang cua sung nuou

Tin cùng nội dung

  • Một cậu bé 2 tuổi bị béo phì tại Ảrập Xêút đã trở thành người trẻ tuổi nhất thế giới trải qua cuộc phẫu thuật thu nhỏ dạ dày để giảm béo.
  • 2 tuổi là thời kỳ bé đang hoàn thiện khả năng về ngôn ngữ. Đây cũng là giai đoạn bé có trí nhớ cực tốt, khả năng tiếp thu rất cao. Các bài thơ hay cho bé 2 tuổi sẽ hỗ trợ bé rất nhiều trong giai đoạn này.
  • (MangYTe) - Tuần qua, báo ADZ đã làm thủ tục kết chuyển đến gia đình bé Lâm Thiên Kiều số tiền 168.415.000 đồng mà bạn đọc báo ADZ đã ủng hộ tới bé thông qua quỹ Nhân ái trong tuần 1 và 2 tháng 8.
  • Con em được 5 tháng 17 ngày. Bé mọc được 2 cái răng. Giờ đang bị sưng thêm mấy nướu trên. Em muốn biết nguyên nhân và cách điều trị. Em cảm ơn.
  • Bàn chân bẹt, gan chân phẳng lì là một dạng dị tật phổ biến trên thế giới, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thần kinh cột sống và sự phát triển sau này của trẻ. Phát hiện sớm có thể phục hồi chức năng của bàn chân bằng phương pháp đơn giản.
  • Ở Trung tâm Thụy An, có một cậu bé rất ít chạy nhảy, vui đùa như những đứa trẻ cùng trang lứa. Em chỉ thích ngồi trong cũi, nhìn những bạn cùng lứa nô đùa, nghịch ngợm mà không biểu lộ một cảm xúc gì. Cô bảo mẫu đưa sữa cho em uống, theo thói quen em đón lấy rồi nằm xoãi ra đưa bình sữa vào miệng, tay kia yếu ớt nắm giữ bình sữa lúc nào cũng sẵn sàng rơi tuột.
  • Trong lúc chơi với em 3 tháng tuổi, anh 2 tuổi đã nhét vào miệng em dị vật là một công tắc đèn cùng với cục pin điện tử. Bệnh nhi đã được các bác sĩ BV Nhi đồng 2 xử trí bằng nội soi cấp cứu gắp dị vật ra khỏi thực quản và đường tiêu hóa.
  • Sau 1 tuần cho con về quê nghỉ hè, chị Hương (Hưng Hóa, Phú Thọ) giật mình khi nhìn thấy nhiều con rận của chó và bọ mèo trên đầu con mình.
  • Người mẹ có biểu hiện của sùi mào gà hôn con đã truyền vi rút HPV sang đứa trẻ khiến em bé mới chỉ 2 tuổi đã xuất hiện u nhú ở quanh miệng và lưng.
  • Nhiều người cho rằng chỉ có người lớn có quan hệ T*nh d*c mới có thể mắc bệnh xã hội. Tuy nhiên theo khuyến cáo của các bác sĩ trẻ em cũng mắc các bệnh xã hội.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY