Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Không chỉ muối, một loại gia vị khác cũng được khuyến cáo không nên cho trẻ dưới 2 tuổi ăn

Đôi khi loại gia vị hấp dẫn vị giác lại chính là thủ phạm tiềm tàng nguy cơ gây hại đến sức khỏe của con bạn sau này, đặc biệt đối với những trẻ dưới 2 tuổi.

Ngày 29/12 vừa qua, bộ nông nghiệp hoa kỳ (usda) đã đưa ra khuyến cáo mới về chế độ ăn của trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi.

Dưới đây là những điều cha mẹ cần biết về khuyến nghị này:

Không cho đường vào chế độ ăn của trẻ dưới 2 tuổi

Trong ấn bản mới nhất về hướng dẫn dinh dưỡng thường niên của bộ nông nghiệp hoa kỳ (usda), cập nhật 5 năm 1 lần, trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi không nên tiêu thụ bất kỳ loại đường nào, vì sẽ gây ra bệnh béo phì ở trẻ em và các tình trạng sức khỏe mãn tính trong tương lai.

Tuy nhiên, khi trẻ được 2 tuổi, lượng đường bổ sung cho cơ thể trẻ phải là nguồn cung cấp tối đa 10% lượng calo của trẻ.

Đồng thời, nhiều nghiên cứu trước đây cho thấy, trung bình trẻ sơ sinh tiêu thụ 1 muỗng cà phê đường mỗi ngày, còn trẻ mới biết đi tiêu thụ khoảng 6 muỗng cà phê đường mỗi ngày.

Đáng chú ý hơn, ủy ban tư vấn hướng dẫn chế độ ăn uống cũng chỉ ra rằng: "gần 70% lượng đường bổ sung đến từ 5 loại thực phẩm: đồ uống ngọt, món tráng miệng và thức ăn nhanh có vị ngọt, cà phê và trà (có đường), kẹo và đường, ngũ cốc ăn sáng và thanh năng lượng. theo đó, chỉ cần loại bỏ các thực phẩm trên trong chế độ ăn của trẻ đã có thể giúp giảm tới 70% lượng đường".

Không chỉ muối, một loại gia vị khác cũng được khuyến cáo không nên cho vào chế độ ăn của trẻ dưới 2 tuổi - Ảnh 1.

Tương tự, chất béo bão hòa nên được giới hạn ở mức 10% lượng calo có thể nạp vào cơ thể mỗi ngày đối với những trẻ em dưới 2 tuổi. còn lượng natri được khuyến nghị bị giới hạn ở mức là 2300mg cho trẻ em dưới 14 tuổi (không thay đổi so với hướng dẫn năm 2015).

Sữa mẹ là sự lựa chọn tốt nhất

Các hướng dẫn về một chế độ ăn uống lành mạnh đối với trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi được khuyến cáo như sau:

Đối với trẻ sơ sinh đến 6 tháng tuổi: Trẻ nên được bú sữa mẹ hoàn toàn (hoặc sữa công thức tăng cường chất sắt). Đối với trẻ từ 6 tháng trở lên có thể bổ sung các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, song sữa mẹ vẫn được khuyến khích nên bổ sung vào chế độ ăn của trẻ trong ít nhất là một năm đầu đời.

Trong sữa mẹ có tất cả các thành phần dinh dưỡng như: chất đạm, chất béo, tinh bột, vitamin, khoáng chất và các yếu tố vi lượng rất tốt cho quá trình phát triển của trẻ. Tuy nhiên, để đảm bảo được chất lượng sữa đáp ứng nhu cầu cho quá trình tăng trưởng và phát triển của trẻ, mẹ cần được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng từ thực phẩm trong khẩu phần ăn hằng ngày.

Vitamin D và các loại thực phẩm có khả năng gây dị ứng cần được bổ sung như thế nào?

Khuyến nghị mới của bộ nông nghiệp hoa kỳ (usda) cũng chỉ rõ về việc các cha mẹ nên lưu ý các loại thực phẩm có khả năng gây dị ứng như: đậu phộng, trứng, sữa bò và đậu phộng, đậu nành, lúa mì cùng các loại hải sản trong chế độ ăn uống hằng ngày của trẻ.

Trẻ có thể bắt đầu ăn thức ăn khác vào khoảng 6 tháng và nên được làm quen với những thức ăn có thể gây dị ứng cùng với những thức ăn khác.

Lý do là bởi, trong một số trường hợp "nguy cơ cao" mắc dị ứng thức ăn ở trẻ em, đặc biệt là những trẻ có dấu hiệu xuất hiện các triệu chứng dị ứng thức ăn sớm thì việc trì hoãn bổ sung các loại thực phẩm kể trên không giúp làm tỷ lệ dị ứng. Mà ngược lại, với những bé không mắc bệnh dị ứng cơ địa thì việc tiếp xúc sớm với các loại thực phẩm đó còn có thể giúp làm giảm và mất dần tính mẫn cảm với loại thức ăn đó sau một thời gian do sự dung nạp miễn dịch của cơ thể. Với những trường hợp này, khi trẻ lớn lên có thể dùng lại các loại thực phẩm đã từng gây dị ứng một cách thận trọng.

Bên cạnh đó, cha mẹ cũng nên bổ sung vitamin D ngay sau khi sinh vì trong sữa mẹ chưa chắc có đủ chất dinh dưỡng này, trừ khi mẹ bổ sung ở mức cao.

Trước đó, một nhóm nghiên cứu của tổ chức Mayo Clinic (Mỹ) đã khảo sát 140 bà mẹ cho con bú sữa mẹ, và 44 người sử dụng cả sữa mẹ và sữa công thức và cho ra kết quả chưa đầy một nửa số trẻ trong nhóm bú sữa mẹ được bổ sung đầy đủ vitamin D.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/khong-chi-muoi-mot-loai-gia-vi-khac-cung-duoc-khuyen-cao-khong-nen-cho-tre-duoi-2-tuoi-an-20210107134931113.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Vận động cơ thể thường xuyên khiến cho mạch máu lưu thông tốt, tăng cường chuyển hóa các cơ quan trong cơ thể, đồng thời vận động thường xuyên làm săn chắc các nhóm cơ, tạo sức bền, chống béo phì.
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Thói quen đeo trang sức giả ngày Tết cho trẻ em từ lâu không chỉ làm đẹp, tạo phong cách thời trang mà còn biểu lộ ước mong của người lớn có một năm mới giàu sang, phú quý. Tuy nhiên…
  • Dưỡng chất cần thiết cho trẻ em ung thư như chất đạm, đường (carbohydrate), chất béo, nước, vitamin và khoáng chất. Chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp bạn hiểu rõ nhu cầu đặc biệt của con bạn và lên kế hoạch ăn uống cụ thể.
  • Điều trị ung thư và chính bản thân bệnh ung thư có thể làm con bạn thay đổi về hương vị và mùi vị,sẽ ảnh hưởng đến sự thèm ăn của trẻ.
  • Dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi quy định rõ về xử lý những người hành nghề trái phép và Ph* thai cho trẻ vị thành niên.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY