Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Làm gì khi bị chó cắn để không nguy hiểm đến tính mạng?

Mùa này nhiều nơi có sương muối, từ đó cũng có thể khiến chó phát bệnh dại.

Theo các bác sĩ, khi bị chó cắn, để không nguy hiểm đến tính mạng thì vết thương cần được rửa và dội ngay lập tức với xà phòng và nước trong thời gian khoảng 10-15 phút. nếu không có xà phòng, có thể rửa bằng nước. đây là phương pháp sơ cứu hiệu quả nhất để chống lại bệnh dại.

Cũng có thể rửa sạch vết thương bằng cồn, rượu 70% hoặc Thu*c sát khuẩn iodine nếu có. bằng cách đổ một ít trực tiếp lên chỗ bị chó cắn để sát trùng vết thương, loại bỏ vi khuẩn, mầm bệnh. tránh đổ quá nhiều sẽ gây xót vết thương.

Trường hợp vết thương chảy nhiều máu thì cần cầm máu ngay lập tức, bằng cách dùng băng gạc y tế hoặc vải sạch băng bó lại ngay. Nếu không cầm được máu cần đến ngay cơ sở y tế.

Trong các trường hợp sau thì cần tiêm ngay vaccine phòng dại: vết cắn sâu hoặc vết cắn nhẹ ở những vùng nguy hiểm như đầu, cổ, mặt, các chi, bộ phận Sinh d*c...

Khi bị chó cắn, chó có biểu hiện dại hay không thể theo dõi con vật sau khi cắn, địa điểm xảy ra T*i n*n gần vùng đang có dịch bệnh chó mèo... Cũng cần nhanh chóng đưa nạn nhân đi tiêm phòng dại ngay lập tức.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/lam-gi-khi-bi-cho-can-de-khong-nguy-hiem-den-tinh-mang-550440.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY