Tâm sự hôm nay

Làm lại sau những vấp ngã

Nhiều câu lạc bộ phụ nữ lầm lỡ ở Khánh Hòa giúp nhau phát huy tác dụng, làm điểm tựa để họ vượt qua mặc cảm, động viên nhau vươn lên trong cuộc sống mới.

Bỏ con đường tối

Những đêm quay cuồng trong ánh đèn xanh đỏ với Cao Thị H ở miền sơn cước Khánh Sơn (Khánh Hòa) giờ trở thành nỗi ám ảnh, dẫu muốn dìm sâu vào đáy kí ức nhưng vẫn trỗi dậy trong những đêm thiếu ngủ. Rời chốn thôn dã, H lao vào con đường M* t*y, M*i d*m và mang trong mình căn bệnh HIV. Ngày nhận kết quả, tâm trí cô như trôi vào tuyệt vọng. Đúng lúc ấy, CLB Niềm tin số 4 tỉnh Khánh Hòa tìm đến an ủi, sẻ chia, động viên khơi dậy khát vọng sống, làm việc có ích cho gia đình, xã hội đồng thời mang đến cho H một khoản tiền vay không lãi suất để H tạo dựng cơ nghiệp cho mình, làm lại cuộc đời. Như “ch*t đuối vớ được cọc”, H từ dã hẳn con đường lạc lối của mình.

Nhìn dãy cửa hàng ăn của tấp nập khách ra vào của chị Lê Thị Nh và Trần Thị Huyền ở Diên Khánh (Khánh Hòa), ông Trần Quốc Thông, nguyên Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội tỉnh Khánh Hòa chia sẻ: Tôi có mấy chục năm gắn bó với công tác M* t*y, M*i d*m. Íi tai ngờ được những phụ nữ cần cù, chịu thương, chịu khó trong các quán ấy, một thời chìm đắm vào tệ nạn M* t*y, M*i d*m. Do ở vùng nông thôn, miền núi, nhẹ dạ nên nhiều thiếu nữ sa chân vào các cám dỗ. Qua đi tuổi thanh xuân, nhiều người sực tỉnh muốn quay về làm công việc khác nhưng không biết bám víu vào đâu. Chúng tôi đã tận tình tìm đến họ, trao cho họ cơ hội làm lại cuộc đời. Có người tuổi 35, 45, 50 nhưng khi sát cánh bên nhau để làm ăn chân chính họ nhanh chóng gắn kết như thân thích, vượt qua và xóa nhòa những năm tháng trượt ngã trong quá khứ. Cuộc sống không bao giờ có bi kịch tận cùng, phải tin thế.

Mấy năm nay, trên tinh thần Quyết định số 679/QĐ-TTg ngày 10/5/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc chú trọng đến trợ giúp người B*n d*m, M* t*y có cơ hội thay đổi cuộc sống, hòa nhập cộng đồng. Chi Cục Phòng chống tện nạn xã hội Khánh Hòa đã chủ trì xây dựng nhiều CLB Niềm tin. Các CLB này quy tụ những người lầm lỡ để giúp họ định hướng lại cuộc sống, nghề nghiệp. Mỗi CLB sẽ được chính quyền cử đại diện Hội phụ nữ, đại diện ngành y tế tham gia tư vấn hướng làm ăn, hướng hòa nhập cộng đồng, làm thủ tục vay vốn và các biện pháp chữa trị bệnh tật.

Nhiều phụ nữ lầm lỡ được dạy nghề

Phục hồi sức khỏe, tâm hồn

Từ hút sâu trong con hẻm nhỏ ở thị trấn Cam Đức (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) sau hơn một năm không giữ được mình, đua đòi theo bạn xấu, Nguyễn Thị Ch. phát hiện mình bị nhiễm HIV. Tự ti không dám quay về nhà, càng lang bạt sức khỏe càng suy kiệt. Nhiều lần Ch muốn buông xuôi mọi thứ cho đến khi được nhân viên y tế thiện nguyện do Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội Khánh Hòa kết nối đã đưa chị Ch đi chăm sóc chu đáo. Giờ đây vừa chống chọi với căn bệnh thế kỷ, Ch vừa đi khắp vùng núi sâu, rừng thẳm ở Khánh Hòa để vận động những đối tượng trót sa chân vào tệ nạn hãy tránh xa.

Chị Ch. cho biết: Lấy những tác hại từ chính bản thân mình đang mắc phải để khuyên nhủ nên nhiều người sực tình. Hàng tháng tôi vẫn được các y, bác sĩ thiện nguyện thăm khám và được chỉ dẫn một số loại Thu*c như AZT (Zidovudine), DDI (Didanosin), Lamivudine…nên bệnh tình cũng chậm phát triển. Và, hơn hết tinh thần luôn thấy sảng khoái, yên vui vì càng ngày càng vận động được nhiều người tránh xa các tệ nạn. Trước đây, sau những lúc phê M* t*y thấy trống rỗng và hoang mang, sợ hãi lắm.

Y tá Trần Thị Hậu thường xuyên tình nguyện hỗ trợ người nhiễm HIV chia sẻ: Ngoài các giờ phục vụ ở bệnh viện, lúc rãnh hay cuối tuần chúng tôi đều đến giúp các CLB Niềm tin trên địa bàn tỉnh chăm sóc và động viên những người từng một thời lầm lỡ để họ có thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Đến từ nhiều vùng đất khác nhau nhưng vào các CLB họ đều thương nhau cả.

Bài, ảnh: Đông Hưng

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/lam-lai-sau-nhung-vap-nga-n177420.html)

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY