Bạn nên biết hôm nay

Làm sao để phòng ngừa ung thư hiệu quả?

Để phòng ngừa ung thư hiệu quả, mọi người cần chọn lối sống lành mạnh, thăm khám định kỳ để có thể phát hiện sớm dấu hiệu ung thư nếu có.

Ung thư sinh ra do các tế bào phân chia không kiểm soát trong cơ thể. Những tế bào bất thường này có thể xâm lấn các mô gần đó hoặc được đưa đến các bộ phận khác của cơ thể thông qua máu hoặc hệ hạch bạch huyết.

Các bác sĩ của trung tâm ung thư parkway singapore (pcc) giải thích một số dấu hiệu nhận biết, đặc điểm và cách phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm này.

Ung thư gây Tu vong như thế nào?

Theo who, ước tính có 9,6 triệu người đã ch*t vì ung thư trên toàn thế giới vào năm 2018. trung bình cứ 6 trường hợp Tu vong thì có 1 trường hợp vì ung thư. ung thư phổi, ung thư vú và ung thư ruột kết là ba loại ung thư phổ biến nhất về tỷ lệ mắc bệnh và được xếp vào nhóm 5 bệnh gây Tu vong hàng đầu. ba loại ung thư này chiếm tới 1/3 tỷ lệ mắc bệnh ung thư và tỷ lệ Tu vong trên thế giới.

Trung tâm ung thư parkway singapore (pcc).

Nguyên nhân

Theo các bác sĩ tại trung tâm ung thư parkway singapore (pcc), chỉ số khối cơ thể cao (bmi), không ăn đủ trái cây và rau, thiếu hoạt động thể chất, hút Thu*c lá, uống rượu là những nguyên nhân chính gây ung thư.

Các bệnh ung thư phổ biến

Các bệnh ung thư phổ biến ở nam giới gồm: ung thư phổi, tuyến tiền liệt, đại trực tràng, dạ dày, gan. trong khi đó, các bệnh ung thư phổ biến ở nữ giới gồm: ung thư vú, đại trực tràng, phổi, cổ tử cung, tuyến giáp.

Cách phòng ngừa

30-50% trong số tất cả các trường hợp ung thư đều có thể phòng ngừa được, theo tổ chức y tế thế giới. dưới đây là những cách phòng ngừa ung thư hiệu quả:

- không hút Thu*c lá: không hút Thu*c, và cố gắng ít tiếp xúc với khói Thu*c lá, nguyên nhân chính gây ung thư phổi.

- ăn nhiều loại thực phẩm lành mạnh: một trong những nguyên nhân gây ung thư là do dinh dưỡng kém và các yếu tố liên quan như béo phì.

- Tích cực vận động: Giữ cân nặng khỏe mạnh và tập thể dục thường xuyên.

- tránh ánh nắng mặt trời: tránh tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời, vì đó là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến ung thư da.

- Tiêm chủng: Tiêm vaccine phòng viêm gan B và virus u nhú ở người (HPV).

- khám sức khỏe định kỳ: khám sàng lọc và tự kiểm tra thường xuyên đối với một số bệnh ung thư có thể giúp bạn phát hiện ung thư sớm và nâng cao cơ hội điều trị thành công.

Các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư

Mặc dù các dấu hiệu không phải lúc nào cũng có nghĩa là ung thư, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ ngay nếu các dấu hiệu này không có dấu hiệu thuyên giảm:

- Đau mãi không hết;

- Chảy máu hoặc ra dịch bất thường;

- Dày hoặc u cục ở bất kỳ bộ phận nào của cơ thể;

- Thay đổi thói quen đại tiện hoặc chức năng bàng quang;

- Ho dai dẳng hay khan tiếng kéo dài;

- Khó tiêu hoặc khó nuốt;

- Các thay đổi gần đây về mụn cóc hoặc mụn ruồi;

- Sụt cân hoặc sốt không rõ nguyên nhân.

Thế Đan

LogoCanHOPE là một dịch vụ tư vấn và hỗ trợ ung thư phi lợi nhuận được cung cấp bởi Trung tâm ung thư Parkway. Để biết thêm thông tin, truy cập tại đây. Liên hệ văn phòng đại diện Parkway Hospitals Singapore tại TP HCM (Phòng 311, tầng 3, block B, 181 Cao Thắng, phường 12, quận 10, TP HCM). Điện thoại 028. 36365991 – 36365994, hotline 0983 949 702. Email: hcm@parkwaysingapore.com.vn.

Tìm hiểu thêm thông tin về ung thư, nguyên nhân và cách điều trị tại đây. Healthnews là một ấn phẩm cộng đồng được phát hành mỗi tháng bởi Parkway Cancer Center Singapore.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/lam-sao-de-phong-ngua-ung-thu-hieu-qua-4262794.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY