Tai , Mũi , Họng hôm nay

Làm sao khắc phục tình trạng tai ù khó chịu, Mangyte ơi?

Gần đây em có triệu chứng ù tai, cảm giác rất khó chịu. BS bảo là bị viêm mũi mạn tính dẫn tới ù tai và cho Thu*c. Nếu dùng Thu*c mà không cải thiện thì phải làm sao, Mangyte?

Chào bác sĩ,Gần đây em có triệu chứng ù tai, cảm giác rất khó chịu. Em có đi khám, soi tai mũi họng và BS bảo là bị viêm mũi mạn tính dẫn tới ù tai, có cho Thu*c xịt mũi về để điều trị. Nhưng trước đó mũi em rất bình thường, hiếm khi chảy nước mũi hay có đờm.

Hiện em đang điều trị viêm mũi như BS kết luận với nước muối loãng và Thu*c "Mome-air".BS cho em hỏi về bệnh của em và cách chữa trị với Thu*c như trên có hiệu quả không ạ? Nếu em điều trị với Thu*c này mà không hiệu quả thì em cần làm gì để cải thiện bệnh lý ạ? Em xin cảm ơn AloBacsi!

(Trương Văn Vững – Ninh Bình)

Bạn Vững thân mến,

Ù tai là triệu chứng của một nguyên nhân nào đó gâyhậu quả lên hoạt động của cơ thể và đưa đến ù tai. Ù tai là cảm giác về thính giác xuất pháttự bên trong tai, không do nguồn âm từ bên ngoài, chỉ mình bạn cảm nhận được.

Ù tai là triệu chứng gặp trong nhiều bệnh khác nhau nênrất khó xác định nguyên nhân chính xác.

Các nguyên nhân thường gặp: nút ráy tai, lão thính, tiếpxúc tiếng ồn thường xuyên, tiền sử chấn thương đầu cổ, chấn thương vặn cổ, bệnhlý vùng tai mũi họng (tai giữa, vòi nhĩ, vòm, viêm mũi xoang, viêm họng, bệnh tràongược dạ dày-thực quản…), sử dụng các Thu*c độc cho tai, có khoảng 200loại Thu*c độc cho tai đã ghi nhận, stress, u dây thần kinh viii, các bệnhlý của thần kinh tiền đình hay của các vùng não tiếp nhận tiếngđộng, rối loạn khớp hàm, thoái hoá cột sống cổ, xốp xơ tai, phìnhđộng mạch cảnh, bệnh lý mạch máu gây dạng mạch đập (xơ vữa động mạch,cao huyết áp, rò động-tĩnh mạch lân cận)…

Với trường hợp của bạncần thăm khám, theo dõi và điều trị như sau:

- Kiểm tra tổng quát các bệnh lý nộikhoa như: cao huyết áp, đái tháo đường, xơ vữa động mạch, chức năng thận,tiền sử dùng Thu*c, chế độ ăn và dị ứng...

- Khám tai mũi họng: nội soi tai mũihọng, chụp cắt lớp, chụp cộng hưởng từ…

- thăm dò chức năng nghe: đo thính lực đồ, nhĩ lượng đồ, phản xạ cơ bàn đạp, đo âm ốc tai (oae) để đánh giá thươngtổn ốc tai, (điện thính giác thân não).

Điều trị theo nguyên nhân khixác định được nguyên nhân của ù tai bạn nhé!

Chúc bạn sớm bình phục.

Thân mến,

BS-CK1 TMH Nguyễn Hồng Dũng - AloBacsi.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/lam-sao-khac-phuc-tinh-trang-tai-u-kho-chiu-alobacsi-oi-n131240.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo quan niệm của y học cổ truyền cho rằng qua lâu thực có vị ngọt, đắng, tính lạnh, quy vào các kinh phế, vị và đại trường.
  • Chóng mặt, ù tai thuộc phạm vi chứng huyễn vựng của y học cổ truyền. Nguyên nhân là do can thận âm hư...
  • Thời tiết chuyển lạnh vào những ngày cuối thu khiến cơ thể chúng ta khó thích nghi với sự thay đổi đột ngột, trong đó họng và thanh quản là những bộ phận dễ bị bệnh nhất.
  • Viêm họng là bệnh khá phổ biến, bệnh xảy ra quanh năm nhưng khi thời tiết chuyển mùa thì viêm họng dễ dàng xuất hiện.
  • Các chuyên gia chỉ ra rằng có một số loại thực phẩm có tác dụng làm dịu triệu chứng bệnh viêm họng, đau họng. Dưới đây là một số thực phẩm nên và không nên ăn khi bị viêm họng.
  • Ở Việt Nam, khoảng 40% viêm cầu thận cấp xảy ra sau nhiễm khuẩn đường hô hấp trên và 60% viêm cầu thận cấp sau nhiễm khuẩn ngoài da do liên cầu.
  • Đau rát họng, nuốt đau, khàn tiếng, ho khan hoặc ho có đờm,… là những triệu chứng chính của bệnh viêm họng. Nếu không có bội nhiễm hoặc biến chứng chỉ cần vệ sinh sát khuẩn mũi họng thường xuyên, dùng Thu*c giảm đau, ho,… Xin giới thiệu một số vị Thu*c dân gian có tác dụng giảm đau và ho do viêm họng rất tốt, giúp bệnh nhanh khỏi và hạn chế biến chứng.
  • Theo Đông y, bông phấn có vị mặn, hơi cay, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, hoạt huyết, tán ứ, tiêu viêm, lợi tiểu, thường dùng chữa viêm họng, kinh nguyệt không đều, viêm đường tiết niệu,...
  • Hồng bì là cây mọc hoang và được trồng nhiều ở miền Bắc nước ta để dùng làm Thu*c và lấy quả ăn. Bộ phận dùng làm Thu*c là rễ, lá, quả và hạt. Thu hái rễ, lá quanh năm, thu hái quả cả vỏ khi quả chín hoặc dùng hạt phơi khô. Cây ra hoa vào tháng 4 - 5, có quả tháng 6 - 8.
  • Viêm họng là bệnh thường gặp có các biểu hiện họng sưng đau, lúc đầu có thể thấy ngứa họng, kèm theo sốt hoặc tiết nhiều đờm dãi. Theo Đông y, viêm họng có 2 triệu chứng là chứng thực và chứng hư. Tùy theo chứng bệnh cụ thể để có cách điều trị thích hợp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY