Khoa học hôm nay

Lần đầu tiên phát hiện bụi vũ trụ ở Nam Cực

Trong khi nghiên cứu tuyết tại Nam Cực, các nhà khoa đã phát hiện ra một đồng vị sắt hiếm gặp, qua đó mở ra manh mối quan trọng liên quan tới những vụ nổ sao trong vũ trụ.

Hiện nay, bụi vũ trụ, hay còn gọi là bụi liên sao, đang có xu hướng trôi dạt về phía Trái Đất. Chúng là những hạt vật chất cỡ nhỏ phân tán trong không gian, được tạo ra từ quá trình hình thành các ngôi sao hay hành tinh, thậm chí có "tuổi đời" hàng tỷ năm tuổi.

Nam Cực là một "miền đất hứa" để tìm kiếm các hạt bụi như vậy, bởi đây là một trong những khu vực hoang sơ nhất trên Trái Đất - nơi con người có thể phát hiện các đồng vị từ ngoại hành tinh dễ dàng hơn mà không bị lẫn với các yếu tố khác.

Trong trường hợp này, nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Quốc gia Australia (thủ đô Canberra, Australia) đã tìm thấy đồng vị bức xạ sắt 60 (Fe-60) - là một trong nhiều biến thể phóng xạ hiếm của sắt.

Tàn tích của fe-60 cho thấy khả năng trước kia đã có nhiều siêu tân tinh phát nổ ở vùng lân cận trái đất trong khoảng thời gian từ 3,2 đến 1,7 triệu năm trước.

Đây là lần đầu tiên người ta phát hiện ra Fe-60 trong tuyết ở Nam Cực. Nó được cho đã rơi xuống cực Nam của Trái Đất từ bầu trời trong vòng 20 năm trở lại đây.

Nếu đúng như vậy, fe-60 xuất hiện ở nam cực sẽ bổ sung vào giả thuyết rằng khu vực thiên hà của chúng ta và cấu tạo đặc biệt của các ngôi sao giữa các vì sao có thể đã được định hình từ các ngôi sao nổ tung. tuy nhiên, vẫn cần những nghiên cứu sâu hơn để khẳng định điều này.

Theo Science News

Minh Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Nghe nhìn Việt Nam (https://nghenhinvietnam.vn/khoa-hoc/lan-dau-tien-phat-hien-bui-vu-tru-o-nam-cuc-53342.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY