Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Lãnh đạo cấp cao tiêm thử nghiệm vắc xin COVID-19 made in Vietnam?

Khi được hỏi về thông tin trong số những người tham gia tiêm thử nghiệm vắc xin tại Học viện Quân y có một lãnh đạo Chính phủ, Trung tướng, GS.TS Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y, nói: “Chúng tôi không tiết lộ thông tin cá nhân của những tình nguyện viên”.
Tiêm thử nghiệm vắc xin NanoCovax Tiêm thử nghiệm vắc xin NanoCovax

Gs.ts đỗ quyết chia sẻ, ông rất tin tưởng về tính khoa học của vắc xin nano covax. đây là loại vắc xin được sử dụng trên công nghệ tái tổ hợp protein, đã được hội đồng đạo đức y sinh học quốc gia và các chuyên gia hàng đầu thẩm định và thông qua hồ sơ nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng. “giai đoạn thứ nghiệm lâm sàng đầu tiên được tiến hành đối với các tình nguyện viên dưới 50 tuổi, sức khỏe tốt, không có bệnh nền. giai đoạn 2 có sự tham gia của người cao tuổi, có bệnh nền. kết quả đến giờ phút này rất tốt. từ 25/3 các tình nguyện viên đã bắt đầu được tiêm mũi thứ 2”, trung tướng đỗ quyết cho biết.

Trên thế giới có nhiều chính trị gia đã tiêm vắc xin ngừa covid-19. mới nhất ngày 23/3, tổng thống hàn quốc moon jae in đã tiêm vắc xin ngừa covid-19 của astrazeneca, nối dài danh sách những nhà lãnh đạo thế giới đã tiêm vắc xin. trước đó, tổng thống mỹ joe biden tiêm liều vắc xin thứ 2 ngừa covid-19 của hãng pfizer vào ngày 11/1; thủ tướng ấn độ narendra modi tiêm vắc xin covaxin do công ty dược bharat biotech và hội đồng nghiên cứu y tế ấn độ đồng phát triển ngày 28/2; thủ tướng anh boris johnson tiêm liều vắc xin đầu tiên của hãng astrazeneca vào ngày 19/3…

Khi có nhiều loại vắc xin thì việc các nhà lãnh đạo lựa chọn tiêm vắc xin nào cũng có ý nghĩa không nhỏ. các loại vắc xin ở đây đương nhiên là các vắc xin đã được cấp phép. còn đối với vắc xin trong quá trình thử nghiệm thì có lúc đã loan truyền thông tin có nhà lãnh đạo tiêm thử nhưng sau đó những thông tin này đã được bác bỏ.

Ở Việt Nam hiện vắc xin AstraZeneca đã bắt đầu được tiêm theo thứ tự ưu tiên cho các nhóm đối tượng được Chính phủ quy định. Bộ Y tế cũng mới cấp phép cho vắc xin Sputnik V của Nga nhưng chưa có thông tin cụ thể về việc nhập khẩu loại vắc xin này.

Trả lời câu hỏi đã có quan chức cấp cao nào ở nước ta được tiêm vắc xin ngừa covid-19 chưa, gs quyết cho biết: “việc tiêm vắc xin đã được cấp phép và nhập khẩu thì bộ y tế mới là cơ quan nắm rõ. đối với vắc xin nano covax mà học viện quân y tham gia nghiên cứu thì chúng tôi tiến hành theo đúng quy định và thông lệ quốc tế. tất cả các tình nguyện viên đều được theo dõi y tế như nhau. tuy nhiên, trường hợp có tình nguyện viên là người có tầm ảnh hưởng trong xã hội thì chúng tôi sẽ không đưa vào các báo cáo kết quả thử nghiệm để đảm bảo khách quan”.

khi được hỏi về thông tin trong số những người tham gia tiêm thử nghiệm vắc xin tại học viện quân y có một lãnh đạo chính phủ, gs quyết nói: “chúng tôi không tiết lộ thông tin cá nhân của những tình nguyện viên”.

Tối 25/3, Việt Nam thêm 3 ca mắc mới COVID-19

Tối 25/3, bộ y tế cho biết có thêm 3 ca mắc mới covid-19 (bn2577-2579) trong đó có 2 ca ghi nhận tại hải dương và 1 ca được cách ly ngay sau nhập cảnh tại tp.hcm.

Mở rộng đối tượng tiêm thử nghiệm vắc xin made in Việt Nam

Ngày 25/3 tại hà nội, học viện quân y tiếp tục tiêm thử nghiệm mũi 2 giai đoạn 2 vắc xin phòng covid-19 nano covax cho 26 tình nguyện viên. đây là những người đã hoàn thành mũi tiêm thứ nhất của giai đoạn này từ ngày 26/2-10/3

Ba tuần tới có thêm 811.000 liều vắc-xin ngừa COVID-19

Chiều 24/3, cục y tế dự phòng (bộ y tế) cho biết, do chậm trễ trong sản xuất vắc-xin covid-19 được phân phối thông qua covax nên việc giao hàng dự kiến đến tất cả các quốc gia bị chậm lại.

Nguồn cung vắc xin ngừa COVID-19 cho Việt Nam bị ảnh hưởng

Sáng 25/3, bộ y tế cho biết có thêm 1.906 người được tiêm chủng vắc xin covid-19 trong ngày 24/3. cùng ngày các tỉnh quảng ninh, tây ninh, đồng tháp đã bắt đầu triển khai tiêm vắc xin covid-19.

Quảng Ninh bắt đầu tiêm vắc xin ngừa COVID-19

Tối 24/3, bộ y tế cho biết không ghi nhận ca mắc mới covid-19. sáng cùng ngày quảng ninh đã tiêm vắc xin ngừa covid-19 cho nhân viên y tế.

Bé 2 tuổi dập nát bàn tay vì cho tay vào máy xay sinh tố đang chạy

Các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức vừa tiếp nhận bệnh nhi N.T.M, 2 tuổi, ở Hà Nội bị dập nát bàn tay do cho tay vào máy xay hoa quả đang hoạt động.

Hà Minh

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/lanh-dao-cap-cao-tiem-thu-nghiem-vac-xin-covid19-made-in-vietnam-1812569.tpo)

Chủ đề liên quan:

covid-19 thử nghiệm vắc xin Nanocovax

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY