Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Những điều chưa biết hết về berberin

Mỗi khi có rối loạn tiêu hóa là người bệnh hay nghĩ đến và mua dùng berberin. Thế nhưng không phải ai cũng hiểu được về những tác dụng của loại Thu*c vừa có sẵn mà lại rẻ tiền này.

Mỗi khi có rối loạn tiêu hóa là người bệnh hay nghĩ đến và mua dùng berberin. Thu*c được bán rất nhiều tại các hiệu Thu*c. thế nhưng không phải ai cũng hiểu được về những tác dụng của loại Thu*c vừa có sẵn mà lại rẻ tiền này.

berberin có nguồn gốc từ thảo dược, được chiết xuất chủ yếu từ cây vàng đằng. ngoài ra, berberin còn được tìm thấy ở một số cây họ hoàng (hoàng liên, thỏ hoàng liên, hoàng bá...). đây là các dược thảo rất sẵn có ở nước ta.

Các tác dụng lâm sàng phổ biến nhất của berberin là chống tiêu chảy do vi khuẩn, ký sinh trùng đường ruột. berberin còn được bào chế thành Thu*c nhỏ mắt điều trị viêm kết mạc, đau mắt đỏ do kích thích bên ngoài như (gió, nắng, lạnh, bụi, khói...) và điều trị bệnh mắt hột. ngoài ra, Thu*c còn giúp ngăn ngừa nhiễm nấm, bội nhiễm nấm và có tác dụng chống lại tác hại của vi khuẩn tả và e.coli ngoại độc tố bền với nhiệt.

Khi điều trị các nhiễm trùng đường ruột, berberin không ảnh hưởng tới sự phát triển bình thường của hệ vi khuẩn có ích ở ruột. các nghiên cứu gần đây đã chứng minh, khi dùng một số Thu*c kháng sinh nếu phối hợp với berberin sẽ hạn chế được tác dụng không mong muốn gây ra bởi các Thu*c kháng sinh đối với hệ vi sinh vật đường ruột.

Các nhà khoa học vẫn tiếp tục dày công tìm tòi để khai thác, phát hiện thêm những giá trị tiềm năng vốn có của berberin. nghiên cứu trong hơn 20 năm gần đây còn cho thấy, tác dụng đa dạng và toàn diện của hoạt chất có màu vàng óng ả rất đẹp này với nhiều bệnh khác nữa. trong các thử nghiệm lâm sàng ở trung quốc và một số nước châu á, berberin đã được dùng và chứng minh là có tác dụng tốt với nhiều bệnh tim mạch. các thử nghiệm lâm sàng cho thấy, berberin còn có tác dụng hạ huyết áp, cường tim và chống loạn nhịp. các nhà khoa học cũng phát hiện ra khả năng ức chế bài tiết ion trong lòng ruột, ức chế co cơ, giảm cholesterol và triglyceride, chống đái tháo đường, giảm viêm cho người bị viêm khớp...

Không dùng berberin cho người quá mẫn với Thu*c, phụ nữ có thai (vì Thu*c có khả năng gây co bóp tử cung làm ảnh hưởng tới thai nhi).

DS. Thu Thủy

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nhung-dieu-chua-biet-het-ve-berberin-14140.html)

Tin cùng nội dung

  • Trẻ sơ sinh là những sinh linh bé bỏng đáng yêu nhưng cũng là những đối tượng bí ẩn của khoa học. 5 thử nghiệm dưới đây được xem là độc đáo và thú vị lần đầu tiên được thực hiện ở nhóm đối tượng này.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Trong Đông y không có bệnh danh bệnh tay-chân-miệng nhưng căn cứ vào các biểu hiện lâm sàng có thể thấy bệnh phát sinh là do phong thấp nhiệt thời độc từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể chủ yếu qua đường miệng, kết hợp với thấp trọc tích tụ lâu ngày bên trong gây ảnh hưởng đến các phủ tạng, đặc biệt là tạng Phế và Tỳ.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY