Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Thuốc Zmapp trong thử nghiệm điều trị bệnh Ebola

Tổ chức Y tế Thế giới - WHO đã cho phép sử dụng ZMapp, Thuốc chưa qua thử nghiệm lâm sàng trên người bệnh
Ebola đang lan rộng và đã cướp đi sinh mạng của nhiều người, Tổ chức Y tế Thế giới - WHO đã cho phép sử dụng ZMapp, Thuốc chưa qua thử nghiệm lâm sàng trên người bệnh. Đây là một ngoại lệ!

Ebola

Hiện nay, bệnh Ebola đang bùng phát mạnh ở các nước Tây Phi (Guinea, Liberia, Nigeria, và Sierra Leone) với số người Tu vong ngày càng gia tăng. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang báo động về nguy cơ dịch bệnh Ebola lây lan ra khắp thế giới, đe dọa tính mạng của hàng triệu người!

Bệnh Ebola là một bệnh nhiễm do virút Ebola gây ra, lây truyền do tiếp xúc trực tiếp qua da, máu, chất dịch cơ thể… của người bị nhiễm bệnh. Khi virút Ebola xâm nhập vào cơ thể sẽ làm suy yếu hệ miễn dịch, gây tổn thương các cơ quan và làm xuất huyết trong và ngoài cơ thể.

Thời gian ủ bệnh là từ 2 - 21 ngày. Trong giai đoạn đầu, bệnh Ebola có các biểu hiện giống như cảm, cúm thông thường. Về sau, bệnh trở nặng với tình trạng xuất huyết, tiêu chảy, suy kiệt… Tỉ lệ Tu vong ở người bị nhiễm bệnh lên đến 90%!

Các triệu chứng thường gặp của bệnh Ebola: sốt cao; đau đầu, đau họng, đau cơ, khớp; suy nhược, ăn không ngon; tiêu chảy; xuất huyết…

ZMapp trong thử nghiệm điều trị bệnh Ebola

Cho đến nay, trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh Ebola, y học vẫn chưa có vắc-xin và Thuốc đặc trị để phòng ngừa, điều trị bệnh Ebola! Hiện tại, việc điều trị chỉ giúp nâng cao thể trạng và sức đề kháng của người nhiễm bệnh Ebola qua việc truyền máu, bổ sung nước và chất điện giải…

Trong bối cảnh dịch Ebola đang lan rộng và đã cướp đi sinh mạng của nhiều người, WHO đã cho phép sử dụng ZMapp là Thuốc chưa qua thử nghiệm lâm sàng trên người bệnh. Đây là một ngoại lệ trong trường hợp đặc biệt! Bất kỳ một loại Thuốc nào trước khi được phép sử dụng đều phải trải qua giai đoạn thử nghiệm lâm sàng trên người để đánh giá tính hiệu quả, an toàn… của Thuốc.

ZMapp là sự kết hợp của hai huyết thanh MB-003 (chứa 2 kháng thể đơn dòng) và ZMAb (chứa 1 kháng thể đơn dòng), tạo ra một hỗn hợp 3 kháng thể đơn dòng do công ty Mapp Biopharmaceutical nghiên cứu và phát triển.

Khi một tác nhân gây bệnh (còn gọi là kháng nguyên) như vi khuẩn, virút, ký sinh trùng, nấm… xâm nhập vào cơ thể, tế bào lympho B của hệ miễn dịch sẽ sinh ra kháng thể để bảo vệ cơ thể. Mỗi kháng nguyên khi vào cơ thể sẽ tạo ra một kháng thể đặc hiệu.

Dựa trên cơ sở đó, ZMapp được sản xuất theo các giai đoạn sau:

- Tiêm vào cơ thể chuột các kháng nguyên là virút Ebola. Các kháng nguyên sẽ kích thích các tế bào lympho B của chuột sinh ra các kháng thể.

- Các tế bào lympho B này sẽ được trích ra từ lá lách của chuột và cho kết hợp với các tế bào myeloma (một dạng tế bào ung thư tủy xương) để tạo thành các tế bào ghép (hybrid cells). Các tế bào ghép có khả năng phát triển nhanh chóng với số lượng lớn và được phân lập tạo ra kháng thể đơn dòng.

- Các kháng thể đơn dòng từ chuột sẽ được “nhân bản” bằng cách thay thế một đoạn gen mã hóa từ chuột bằng một đoạn gen mã hóa từ người, nhằm giúp các kháng thể đơn dòng này có thể tiêm vào cơ thể người mà không bị nhận diện như một tác nhân ngoại lai.

- Để đẩy nhanh việc sản xuất các kháng thể đơn dòng, các kháng thể này được phát triển bên trong cây Thuốc lá Úc Nicotiana Benthamiana đã được biến đổi gen.

Kết quả thử nghiệm của Thuốc ZMapp trong điều trị bệnh Ebola đã mang lại những tiến triển, khích lệ. Sau một thời gian điều trị với ZMapp, hai bác sĩ người Mỹ bị nhiễm virút Ebola đã phục hồi và xuất viện! Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cho rằng rất khó sản xuất Thuốc ZMapp trên quy mô lớn.

Hiện nay trong cuộc chiến ngăn chận dịch bệnh Ebola, các nhà khoa học trên thế giới vẫn không ngừng nỗ lực nghiên cứu những loại Thuốc mới vừa đáp ứng yêu cầu điều trị hiệu quả vừa có thể sản xuất trên quy mô lớn!

DS. MAI XUÂN DŨNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-thuoc-zmapp-trong-thu-nghiem-dieu-tri-benh-ebola-14053.html)

Tin cùng nội dung

  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY