Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Lấp một phần hồ Thành Công: Cty đô thị Việt Hưng là ai... “mưu đồ” thế nào?

(MangYTe) - Từng bị phản đối trước đề xuất lấp một phần diện tích hồ Thành Công để xây chung cư vào năm 2017, nhưng mới đây, Công ty CP Đầu tư và phát triển đô thị Việt Hưng tiếp tục đề xuất Hà Nội cho phép điều chỉnh không gian mặt nước hồ Thành Công.

Lại đề xuất lấp hồ Thành Công xây chung cư

mới đây, dư luận tiếp tục dậy sóng trước thông tin công ty đô thị việt hưng (vihajico) trình ubnd tp hà nội 2 phương án mới nhất cải tạo khu tập thể cũ thành công (quận ba ðình, tp hà nội). trong đó có phương án đề xuất mở rộng diện tích công viên và hồ về phía trung tâm khu đô thị và “bù lại” cũng đề xuất cắt giảm hơn 4.267m2 mặt hồ phía đối diện để làm khu nhà tái định cư chất lượng cao.

Đề xuất này thực chất là lấp đi một góc hồ đẹp nhất để xây dựng thêm 3 tòa nhà chung cư cao tầng. Chủ đầu tư cho rằng, với phương án này nhà nước không cần hỗ trợ; công năng của hồ nước không đổi vì diện tích bù đắp lớn hơn.

Toàn cảnh hồ Thành Công. (Nguồn ảnh: Zing.vn).

Theo tìm hiểu của pv, đây không phải lần đầu tiên công ty cp ðầu tư phát triển đô thị việt hưng đưa ra đề xuất lấp hồ thành công xây chung cư. năm 2017, tại hội thảo cải tạo chung cư cũ, lãnh đạo doanh nghiệp này cũng từng đưa ra đề xuất lấp một phần hồ thành công phục vụ tái định cư tại chỗ.

Đơn vị này đề xuất 2 phương án: thứ nhất chấp nhận tái định cư tại chỗ hiện hữu 100%. diện tích căn hộ tối thiểu 45 m2, giữ lại các công trình tiện ích của khu chung cư, cải tạo khu đô thị xanh mật độ dân cư thấp.

Thứ hai là xây khối nhà tái định cư tối thiểu 24 tầng nhưng có điểm nhấn, cho nâng cao tối đa 45 tầng đối với khối nhà thương mại, cho phép mở rộng ranh giới quy hoạch để có biện pháp thi công tốt nhất, có quỹ đất sạch làm nhà tái định cư.

Tuy nhiên, đề xuất này đã bị phản đối quyết liệt từ phía lãnh đạo thành phố hà nội cũng như người dân, và các chuyên gia. đến nay, doanh nghiệp tiếp tục có đề xuất lấp một phần hồ thành công để xây chung cư, khiến dư luận không khỏi thắc mắc: công ty cổ phần ðầu tư và phát triển đô thị việt hưng là ai… “mưu đồ” thế?

Biết gì về Công ty CP Ðầu tư và phát triển đô thị Việt Hưng?

Theo tìm hiểu của pv, công ty cp đầu tư và phát triển đô thị việt hưng (vihajico) được thành lập năm 2003, bởi 7 pháp nhân và 2 thể nhân. doanh nghiệp này ghi dấu ấn với dự án khu đô thị ecopark - một trong những thành phố chức năng kiểu mẫu của miền bắc.

Ngày 26/3/2012, Vihajico bàn giao và chào đón cư dân đầu tiên về sống tại Ecopark.

Sau đó, Ban lãnh đạo doanh nghiệp này đã quyết định thay đổi tên Công ty thành Công ty CP Tập đoàn Ecopark. Cùng với đó, Tập đoàn Ecopark đồng thời thay đổi chiến lược tập đoàn hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, đầu tư đa ngành vào các lĩnh vực như giáo dục, y tế, nông nghiệp sạch, công nghệ cao, du lịch, vui chơi giải trí…

Để phù hợp với chiến lược mới, Tập đoàn Ecopark đã bổ nhiệm ông Trần Quốc Việt là Tổng Giám đốc mới thay cho ông Đào Ngọc Thanh (từ ngày 30/1/2019). Trên thực tế, ông Việt đã là thành viên HĐQT đồng thời giữ vai trò điều hành Ecopark trong nửa năm 2018.

Trụ sở chính của tập đoàn ecopark hiện nay có địa chỉ tại khu đô thị thương mại và du lịch văn giang, xã xuân quan, huyện văn giang, tỉnh hưng yên.

Ngày 21/12, liên quan đến thông tin công ty cp ðầu tư phát triển đô thị việt hưng tiếp tục đề xuất lấp một phần hồ thành công để xây dựng chung cư cao tầng, diện sở quy hoạch kiến trúc hà nội khẳng định với một số cơ quan truyền thông, đây chỉ là ý tưởng của nhà đầu tư báo cáo trước hội đồng kiến trúc quy hoạch thành phố và chưa nhận được sự đồng thuận của các thành viên hội thẩm định, hội đồng đã yêu cầu nhà đầu tư cần nghiên cứu lại phương án lập quy hoạch cho khu vực này phải tuân thủ theo đúng quy hoạch được phê duyệt.

Theo đại diện sở quy hoạch kiến trúc hà nộ, hồ thành công hay bất kỳ hồ nào khác trên địa bàn thành phố đều là tài sản “vô giá” đang cần được bảo vệ, không có chuyện nhà đầu tư thích làm gì cũng được.

Những ý tưởng lập quy hoạch cải tạo xây mới chung cư cũ đều được Hội đồng thẩm định đánh giá rất kỹ trước khi trình UBND TP Hà Nội xem xét quyết định làm cơ sở để nhà đầu tư tổ chức lập nhiệm vụ và đồ án quy hoạch chi tiết 1/500, quá trình lập nhiệm vụ và đồ án quy hoạch cần phải lấy ý kiến rộng rãi của cộng đồng dân cư, các cơ quan tổ chức có liên quan trước khi phê duyệt theo đúng quy trình quy định.


Khánh Hoài (Tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: Kiến thức (https://kienthuc.net.vn/kinh-doanh/lap-mot-phan-ho-thanh-cong-cty-do-thi-viet-hung-la-ai-muu-do-the-nao-1320464.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY