Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Lập trình viên 32 tuổi đột nhiên bị buồn nôn, nói lắp rồi nhồi máu não cấp tính, nguyên nhân chỉ vì mê... tẩm quất massage

Mới đây, Bệnh viện Zhongda thuộc Đại học Đông Nam (Trung Quốc) đã tiếp nhận một bệnh nhân suýt mất mạng vì nhồi máu não cấp tính do thói quen thích đi mát xa.

Ngày nay, cuộc sống của con người dần gắn liền với các thiết bị điện tử, đặc biệt là với những người phải làm việc với chúng trong thời gian dài, rất dễ bị đau mỏi cột sống cổ. do đó, tẩm quất mát xa nghiễn nhiên trở thành một phương pháp giúp nhiều người thư giãn, thả lỏng gân cốt sau một ngày làm việc mệt mỏi. tuy nhiên, đôi khi thú vui này cũng có thể đem đến những nguy hại nhất định cho sức khỏe nếu không được chú ý.

Tờ kknews của trung quốc ngày 17/1 dẫn tin một trường hợp bệnh nhân rơi vào hoàn cảnh như thế. tiểu lý năm nay 32 tuổi, là một lập trình viên, do yêu cầu công việc thường xuyên phải ngồi trước bàn làm việc máy tính nên anh hay gặp phải các cơn nhức mỏi ở cổ, vai gáy. để giải quyết vấn đề này, tiểu lý không biết từ lúc nào đã "say đắm" những buổi tẩm quất, mát xa.

Lập trình viên 32 tuổi đột nhiên bị buồn nôn, nói lắp rồi nhồi máu não cấp tính, nguyên nhân chỉ vì mê... tẩm quất massage - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Dù vậy, sau sự việc lần này có lẽ anh sẽ sợ đến suốt đời. không lâu sau lần đi mát xa gần nhất, tiểu lý đột nhiên cảm thấy buồn nôn và nôn thốc nôn tháo, đi đứng không vững, miệng bị nói lắp. sau khi được đồng nghiệp phát hiện và nhanh chóng đưa đến bệnh viện, các bác sĩ chưa kịp kiểm tra thì phát hiện anh bị nhồi máu não cấp tính và ngay lập tức được chuyển đi cấp cứu.

Zhao guofeng, bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật can thiệp và mạch máu tại bệnh viện zhongda thuộc đại học đông nam, người trực tiếp ca bệnh của tiểu lý cho biết bệnh nhân đã bị vẹo đầu khi được xoa bóp cổ.

Lập trình viên 32 tuổi đột nhiên bị buồn nôn, nói lắp rồi nhồi máu não cấp tính, nguyên nhân chỉ vì mê... tẩm quất massage - Ảnh 2.

Việc tác động mạnh vào vùng cổ có thể làm tổn thương động mạch cảnh và gây nhồi máu não do thiếu máu cục bộ.

Bóc tách động mạch cảnh chủ yếu bao gồm bóc tách động mạch cổ trong và bóc tách động mạch đốt sống. việc xoa bóp không chuyên nghiệp làm tổn thương động mạch cảnh, khiến mạch máu nuôi dưỡng trong thành động mạch bị vỡ. điều này sẽ tạo thành máu tụ giữa màng cứng, chèn ép khoang mạch và gây hẹp mạch máu nặng dẫn đến máu não cung cấp không đủ và gây nhồi máu não do thiếu máu cục bộ.

May mắn thay, sau khi được giải cứu kịp thời, Tiểu Lý cuối cùng đã thoát khỏi nguy hiểm đến tính mạng.

Lập trình viên 32 tuổi đột nhiên bị buồn nôn, nói lắp rồi nhồi máu não cấp tính, nguyên nhân chỉ vì mê... tẩm quất massage - Ảnh 3.

Bác sĩ Zhao Guofeng, chuyên khoa Phẫu thuật can thiệp và mạch máu tại Bệnh viện Zhongda thuộc Đại học Đông Nam (Trung Quốc) chia sẻ về trường hợp của Tiểu Lý.

Theo bác sĩ zhao, việc xoa bóp mạnh dù có thể làm giảm cảm giác khó chịu, đau nhức nhưng nó lại làm tổn thương động mạch cảnh và gây nhồi máu não do thiếu máu cục bộ. ngoài ra, các động tác kéo, vặn, bóp cổ… của việc tẩm quất, mát xa mạnh tay cũng có thể gây bóc tách động mạch cảnh.

Do đó, ông nhắc nhở mọi người nên tránh tác động lực quá mạnh vào cổ khi xoa bóp, nếu thấy các triệu chứng như méo miệng, nói lắp, khó cử động một chi sau khi xoa bóp thì phải kịp thời đến bệnh viện. sau 30 tuổi, nếu xuất hiện các triệu chứng như mỏi vai gáy, đau đầu, chóng mặt thì không nên mù quáng sử dụng Thu*c hay nhờ đến xoa bóp để giảm đau mà nên đến bệnh viện để khám và điều trị hợp lý theo lời khuyên của bác sĩ.

Nguồn và ảnh: Kknews, Sohu, Kuaibao


Chơn

Mạng Y Tế
Nguồn: CafeBiz (https://cafebiz.vn/lap-trinh-vien-32-tuoi-dot-nhien-bi-buon-non-noi-lap-roi-nhoi-mau-nao-cap-tinh-nguyen-nhan-chi-vi-me-tam-quat-massage-20210117140106962.chn)

Tin cùng nội dung

  • Tật nói lắp là một chứng rối loạn trong các diễn đạt lời nói. Nếu trẻ nói lắp không được trị liệu thì khi trưởng thành vẫn mắc tật nói lắp.
  • Hạ đường huyết thường liên quan đến việc điều trị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, một số tình trạng bệnh khác có thể gây hạ đường huyết.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Tôi xin giới thiệu đến các bạn Tài liệu hướng dẫn vận động cột sống cổ
  • Xạ trị vào bụng, ngực, não, hoặc xương chậu có thể gây ra buồn nôn kéo dài trong vài giờ. Buồn nôn và nôn có thể đi từ nhiều nguyên nhân khác nữa.
  • Một người có thể cảm thấy buồn nôn, có kèm hoặc không kèm theo nôn thật sự. Khi hóa trị, buồn nôn có thể diễn ra trong ngày bạn điều trị và có thể hết sau vài ngày, tùy thuộc vào loại Thu*c sử dụng.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Buồn nôn là cảm giác muốn nôn ra. Các chất chứa trong dạ dày trào lên thực quản và sau đó phun ra khỏi miệng hoặc mũi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY