Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Khác biệt giữa xoa bụng theo chiều kim đồng hồ và ngược chiều kim đồng hồ là gì? Đừng làm sai cách kẻo nguy thêm

Xoa bóp cũng là một phương pháp trị bệnh của y học cổ truyền nhưng xoa bóp theo các chiều hướng khác nhau sẽ có tác dụng khác nhau.

Y học cổ truyền trung quốc tin rằng các hướng massage khác nhau sẽ có tác dụng khác nhau. thông thường, chúng ta thường hay nghe nói nên xoa bụng theo chiều kim đồng hồ để giúp tiêu hóa tốt hơn, vậy nếu xoa bóp theo chiều ngược lại thì sao, có tác dụng hay không?

Xoa bụng theo chiều thuận và ngược kim đồng hồ có gì khác nhau?

Hội chứng thừa và hội chứng thiếu làhai bệnh phổ biến trong y học cổ truyền Trung Quốc. Hội chứng thừa có đặc điểm chủ yếu là rêu lưỡi vàng,dày, hôi miệng và táo bón; hội chứng thiếu hụt chủ yếu có đặc điểm là rêu lưỡi nhạt, mỏng, dễ tiêu chảy

Deng Jianhua, Giám đốc Khoa Nội của Chi nhánh Thiết Tây cho rằngnguyên tắc xoa bóp huyệt trongy học cổ truyền Trung Quốc là khi có triệu chứng thừa thì xoa bóp theo chiều kim đồng hồ, còn khi có triệu chứng thiếuthì xoa bóp ngược chiều kim đồng hồ.

Ảnh minh họa.

Do đó, khi thấy cơ thể có các biểu hiện lưỡi vàng, hôi miệng, táo bón, nên xoa bóp bụng theo chiều kim đồng hồ tức là dọc theo hướng đại tràng có thể làm tăng nhu động ruột để dẫn phân đến trực tràng, kích thích các tế bào thụ cảm thần kinh ở thành ruột truyền đến não, gây ra cảm giác muốn đi đại tiện, làm sạch ruột.

Còn khi thấy lớp rêu lưỡi nhạt, mỏng và bịtiêu chảy nênxoa bóp bụng ngược chiều kim đồng hồ, có tác dụngức chế nhu động ruột quá mức, giảm tiêu chảy, xoa bóp sâu vào ruột, tăng cường khí và tuần hoàn máu.

Cách xoa bóp bụng đúng

Bước 1.Xoa lòng bàn tay vào nhau để làm ấm.

Bước 2. Nếu bị táo bón thì đặt lòng bàn tay lên rốn, massage từ từ theo chiều kim đồng hồ từ trong ra ngoài từ rốn đến mép bụng, lặp lại động tác như vậy trong khoảng 10 phút, thực hiện khoảng 50 lần.

Nếu bị tiêu chảy, đặt lòng bàn tay lên rốn, xoa từ từ theo hướng ngược chiều kim đồng hồ từ ngoài vào trong, từ mép bụng đến rốn,lặp lại động tác tương tự trong khoảng 10 phút, thực hiệnkhoảng 50 lần.

Nếu đồng thời thực hiện cả 2 cách massage cùng lúc thì có thể đạt được hiệu quả giảm béo, giảm mỡ bụng.

Một số điều cần biết khi massage bụng:

- Khi massage bụng, bạn chỉ cần dùng tay và không cần lựa chọn dụng cụ khác.Cường độ phải đều và chậm, miễn là không có cảm giác khó chịu và không bị đau.Hãy cố gắng nằm thẳng khi xoa bóp, nếu thời gian và không gian không cho phép thì ngồi thẳng cũng không có hại gì.

- Thời điểm tốt nhất là trước khi đi ngủ vào buổi tối hoặc sau khi thức dậy vào buổi sáng và lúc đi tiểu.

- Bởi vì nhu động đường tiêu hóa được thúc đẩy trong quá trình xoa bóp nên việc đầy hơi, đói,… là điều bình thường và không cầnlo lắng.

- Những người bị nhiễm trùng bụng cấp tính, u bụng, thiếu tiểu cầu, cấm kịxoa bóp để tránh tổn thương lan rộng.Nếu da có mủ hoặc chảy máu thì phải chữa trước rồi mới xoa bóp.

- Phụ nữ mang thai cũng bị nghiêm cấm massage bụng, nếu không cẩn thận có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi.

- Không nên massage bụng khi đói quá hoặc ăn no

Theo Đời sống gia đình

Link bài gốc Lấy link

https://doisonggiadinh.baophunuthudo.vn/khoe/khac-biet-giua-xoa-bung-theo-chieu-kim-dong-ho-va-nguoc-chieu-kim-dong-ho-la-gi-dung-lam-sai-cach-keo-nguy-them-c75a27805.html

Theo Đời sống gia đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/khac-biet-giua-xoa-bung-theo-chieu-kim-dong-ho-va-nguoc-chieu-kim-dong-ho-la-gi-dung-lam-sai-cach-keo-nguy-them/20230921100403575)

Tin cùng nội dung

  • Dưỡng sinh đóng vai trò quan trọng trong việc mang lại một sức khoẻ dẻo dai. Dưỡng sinh từ lâu đã là bí quyết phòng tránh mọi loại bệnh tật, giúp bạn vui tươi, lạc quan yêu đời trong một năm mới sắp tới.
  • Hiện nay, tại Hà Nội và nhiều thành phố khác, các câu lạc bộ khiêu vũ, sàn nhảy không chỉ là nơi vui chơi, giải trí của thanh niên mà còn là sân chơi dưỡng sinh, cải thiện sức khỏe cho người cao tuổi.
  • Dinh dưỡng có tầm quan trọng đối với sức khỏe và tuổi thọ của con người, vì vậy, chúng ta cần có những hiểu biết cơ bản về nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể, giá trị dinh dưỡng của các nhóm thức ăn để biết cách lựa chọn và ăn uống phù hợp với nhu cầu trong từng điều kiện và giai đoạn phát triển của cơ thể.
  • Đột tử là ch*t đột ngột, gặp không chỉ ở người cao tuổi mà ngay cả ở người tuổi chưa cao và phần lớn là những người có bệnh tim mạch, cao huyết áp, xơ vữa động mạch, rối loạn chức năng thần kinh vận động não.
  • Mùa xuân, tiến hành tự xoa bóp có tác dụng điều hòa âm dương, lưu thông khí huyết, nâng cao năng lực hoạt động của các cơ quan tạng phủ.
  • Ngũ vận lục khí, gọi tắt là “vận khí”, là khoa dự báo học cổ đại, chuyên nghiên cứu các quy luật tổng quát của thời tiết, khí hậu hàng năm cùng tác động của chúng đối với sức khỏe và tật bệnh.
  • Bệnh suy nhược thần kinh - còn gọi là tâm căn suy nhược được xác định là do căn nguyên tâm lý (chấn thương tinh thần, stress...) gây nên.
  • Trong tập khí công thường không kiêng khem bệnh tật nào, tuy nhiên một số trường hợp tập để chữa bệnh thì có những bài tập và cách tập khác nhau.
  • Chào Mangyte.vn, Vợ tôi có bầu 7 tháng rưỡi, bây giờ cô ấy cảm thấy nặng nề và hay khó chịu. Tôi muốn làm gì đó giúp cô ấy thoải mái hơn, tôi nghĩ có thể massage sẽ tốt. Nhờ Mangyte hướng dẫn giúp ở đâu có dịch vụ massage cho bà bầu? Chân thành cảm ơn! (Trung Nghĩa - nghiaves…@yahoo.com.vn)
  • Chào Mangyte.vn, Tôi nghỉ hưu được mấy tháng nay, giờ tôi muốn tập dưỡng sinh cho khỏe người. Tôi tính đi học một lớp cho có bài bản rồi sẽ về tập ở nhà. Vậy, tôi có thể đến học ở đâu? Nhờ Mangyte.vn chỉ giúp. Tôi cám ơn nhiều. (Hoàng Tuấn - tranhoang…@gmail.com)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY