Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Lễ hội Gầu Tào ở xã biên giới Dào San

(MangYTe) - Ngày 30/1, tức ngày mùng 6 Tết âm lịch, xã biên giới Dào San, huyện Phong Thổ, Lai Châu tổ chức lễ hội Gầu Tào xuân Canh Tý năm 2020.

Đây là hoạt động truyền thống đặc trưng của đồng bào dân tộc Mông vào dịp mừng Đảng, mừng Xuân và tiến tới kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2020). Lễ hội tạo không khí vui tươi, phấn khởi, cổ vũ, động viên Nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã và các xã lân cận nhân dịp xuân Canh Tý năm 2020.

Gầu Tào là lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc Mông không chỉ ở xã Dào San mà còn được tổ chức ở nhiều xã khác trên địa bàn huyện Phong Thổ. Lễ hội được chia thành hai phần là phần lễ và phần hội.

Ở phần lễ, đây là những nghi thức mang tính truyền thống của dân tộc Mông. Việc cúng lễ do một thầy mo làm chủ với nhiều nghi thức phức tạp, những câu cầu khấn mà hiện nay ít người có thể thực hiện được. Trong lễ cúng yêu cầu bắt buộc phải có một con gà trống, một chai rượu và thịt trâu để cúng. Nội dung của buổi cúng trước cây nêu được dựng sẵn từ trước chủ yếu cầu cho mưa thuận gió hòa trong năm mới để người dân có mùa màng bội thu. Các cặp vợ chồng sống hòa thuận, đoàn kết, bản làng ấm no, hạnh phúc. Sau khi kết thúc buổi lễ, chỉ thầy mo và những già làng, trưởng bản ăn cơm, uống rượu ở chính mâm cỗ làm lễ.

Tiếp đến là phần hội, năm nay phần hội bao gồm các hoạt động vui chơi, thi ca múa nhạc giữa các đội chủ yếu ở xã Dào San. Trong ngày diễn ra đã có hơn 30 tiết mục văn nghệ, thi hát được biểu diễn đem lại không khí sôi động cho lễ hội. Cùng với đó, các hoạt động giao lưu, thi đấu thể thao cũng được tổ chức nhằm tạo ra mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa các dân tộc trong xã. Các trò chơi dân gian được tổ chức như nhảy bao bố, đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ…

Lễ hội Gầu Tào ở Dào San năm nay được rút ngắn thời gian xuống chỉ một ngày, chứ không kéo dài ba ngày như những năm trước.

Dưới đây là một số hình ảnh về lễ hội:

Tiết mục múa “ Men Tình” của đôi nam nữ người Mông.

Nghi lễ làm cúng trong lễ hội Gầu Tào ở xã Dào San.

Múa khèn khi làm lễ.

Các cặp vợ chồng đi quanh cây nêu với mong muốn vợ chồng hòa thuận, gia đình hạnh phúc.

Những cụ già hát trước cây nêu trong lễ cúng.

Nguyễn Tùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Công lý (https://congly.vn/xa-hoi/doi-song/le-hoi-gau-tao-o-xa-bien-gioi-dao-san-329752.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Các quan chức quân sự Mỹ gặp một phái đoàn Mexico tại miền nam nước này để thảo luận về các sáng kiến an ninh.
  • Cán bộ, công chức không được đi lễ hội trong giờ hành chính, không dùng xe công đi hội, không liên hoan ảnh hưởng đến thời gian làm việc.
  • Tết đến nhà nào cũng vậy, trên bàn ăn đầy ắp những món ăn Việt, Tây, Tàu... Không ai có thể cưỡng lại được sức quyến rũ của thức ăn, nhất là trong những ngày này. Vì vậy, là phụ nữ trong gia đình, người nội trợ khéo léo luôn tìm cho gia đình mình những loại thức ăn thật an toàn, bổ dưỡng nhưng không làm tăng trọng lượng cơ thể để các thành viên trong gia đình có sức khỏe về thể chất và tinh thần cùng nhau du xuân.
  • Lễ hội Trung thu của thành phố Phan Thiết (Bình Thuận) đã được sách kỷ lục Guiness công nhận là lễ hội rước đèn lớn nhất Việt Nam.
  • Vẫn có hiện tượng người dân xé rào vượt đồi lên đền Trung. Tuy nhiên,năm nay tại những lối đó, ban tổ chức đã chăng lưới thép B40. Đặc biệt, trong ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, luôn có lực lượng đứng chốt tại khu vực này hướng dẫn, ngăn cản người dân không tự xé rào.
  • Môi trường ẩm ướt do mưa xuân là điều kiện thuận lợi cho nấm mốc phát triển trong thực phẩm, gây hư hỏng ...
  • Để đảm bảo tối đa an ninh dịp lễ hội, Khu di tích Đền Hùng cấm du khách, kể cả phóng viên đài báo, sử dụng các thiết bị chụp ảnh, ghi hình từ trên không (flycam).
  • Cũng như các địa phương khác trên cả nước, sau Tết Nguyên đán, nhân dân các dân tộc ở Lâm Ðồng lại rộn ràng bước vào mùa lễ hội.
  • Ở nơi thâm sơn cùng cốc (Lỗ Sơn, Tân Lạc, Hòa Bình) đang gìn giữ lễ hội đánh cá hết sức độc đáo.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY