Tâm linh hôm nay

Lễ tiểu tường cố HT. Thích Giác Tần tại Bình Định

Dưới ánh nắng nhẹ nhàng và không khí tinh khiết của đất trời những ngày đầu xuân Kỷ Hợi, sáng ngày 07/02 chư Tôn thiền đức Tăng Ni các tịnh xá, tự viện trong toàn tỉnh đã câu hội về Tịnh xá Ngọc Duyên, phường Đập Đá, thị xã An Nhơn, Bình Định trang nghiêm diễn ra lễ tiểu tường cố HT. Thích Giác Tần.

>Tin tức Phật giáo nổi bật

Bài liên quan

Lễ hội Chùa Hương diễn ra khi nào?

Đi lễ chùa và nét đẹp xin chữ đầu năm

Thượng tọa Thích Minh Hiền và Lễ hội chùa Hương 2019

Tham dự buổi lễ có: Nguyên UVTT Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Định; Nguyên Phó Trưởng Tăng sự tỉnh; Nguyên Phó trưởng Ban Kiểm soát tỉnh;  Giáo phẩm Hệ phái Khất sĩ; Trị sự trưởng Giáo đoàn III Hệ phái Khất sĩ; Chứng minh Ban Trị sự Thị xã An Nhơn; Trụ trì Tịnh xá Ngọc Duyên.

Buổi lễ bắt đầu bằng nghi thức chư Tăng Ni trì bình bát khất thực đầu năm do Trưởng lão Thích Giác Khiêm dẫn đầu.

Khất thực của Hệ phái Khất sĩ có một nguồn gốc lịch sử lâu đời từ thời tiền Phật giáo, thời kỳ tìm đạo, tu đạo, thành đạo và hóa đạo của Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật ở Ấn Độ thời cổ đại. Pháp Khất thực do Phật truyền cho các đệ tử xuất gia phù hợp với nguyên lý Trung đạo, tức là tránh xa hai cực đoan thái quá và bất cập. Quý Phật tử đã thành tâm dâng cúng phẩm vật lên Tăng đoàn cầu nguyện năm mới bình an.

Tiếp theo môn đồ pháp quyến và chư Tăng Ni đã chí thành cử hành thời khóa tụng kinh trợ tiến giác linh cố Hòa Thượng. Buổi lễ tưởng niệm và trai tăng cúng dường được diễn ra sau đó với sự chứng minh: HT. Thích Giác Trí, Tri sự phó Giáo đoàn III Hệ phái khất sĩ; HT. Thích Giác Chiến, Giáo phẩm Giáo đoàn III Hệ phái Khất sĩ; HT. Thích Giác Khiêm, Giáo phẩm Giáo đoàn V Hệ phái Khất sĩ; TT. Thích Giác Mạnh, Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN huyện Hoài Nhơn, Giáo phẩm giáo đoàn II Hệ phái khất sĩ cùng chư Tôn thiền đức Tăng Ni hệ phái, trú trì các tự viện, tịnh xá trong và ngoài tỉnh về tham dự và hộ niệm.

ĐĐ. Thích Giác Tâm, Phó Trưởng Ban Văn hóa GHPGVN tỉnh Bình Định đã cung tuyên tiểu sử của cố HT. Thích Giác Tần:

“Cuộc đời và đạo nghiệp của Hoà thượng là tấm gương sáng về hạnh nguyện vị tha ly xả, khiêm cung tuỳ hỷ, nhẫn nhục tinh tấn, từ bi hiếu thảo. Tấm gương ấy luôn soi sáng trong tâm mỗi người, luôn nhắc nhở, khuyến tấn tất cả chúng sinh trong cõi tạm này hành theo, để chuyển hoá tự thân, tạo niềm an vui hạnh phúc cho chính mình và nhân quần xã hội trong hiện tại và mai sau”.

Thay mặt môn đồ pháp quyến, ĐĐ. Thích Giác Phước, Phó thư ký Ban Trị sự Thị xã An Nhơn đã dâng lên lời cảm niệm tri ân về cố Hòa Thượng ân sư: “Chúng con không thể nào quên được cả cuộc đời và đạo nghiệp hoằng hóa độ sanh của Sư phụ, với vóc dáng mảnh khảnh nhưng chứa đựng một tâm hồn bao dung vô bờ bến, Người đem lòng từ bi đón nhận huynh đệ chúng con vào và nuôi dạy cho đến ngày hôm nay. Mặc dầu, trong chúng con mỗi người một tính không ai giống ai nhưng Sư phụ đã hết lòng thương yêu và dìu dắt để chúng con lớn dần trong giáo Pháp của Đức Như Lai. Người đã thường xuyên mở các khóa tu, tạo điều kiện cho Phật tử tu tập và mỗi tháng đều có bếp tình thương đem sự ấm áp và tình người đến cho đồng bào nghèo nơi đây. Chính sự tinh tấn không mệt mỏi, hạnh nguyện quên mình vì đạo pháp của Người là động lực mạnh mẽ soi chiếu bước chân chúng con khi Người không còn hiện hữu.”

Ban đạo từ và thuyết giảng tại buổi lễ, HT. Thích Giác Trí tán dương công đức của môn đồ pháp quyến đã tổ chức đàn lễ trai tăng  hồi hướng công đức cho cố Hòa Thượng ân sư. “Phật pháp bất ly thế gian pháp” là đề tài mà Hòa Thượng chứng minh đã dặn dò môn đồ pháp quyến, Phật tử phải thực hành theo di nguyện của cố Hòa Thượng, luôn luôn thực hành lời dạy của chư Phật, chư Tổ làm hành trang của người xuất gia với chí nguyện “hóa độ quần sanh”, với Phật tử tại gia phải áp dụng vào đời sống hàng ngày.

Quảng Tiến

Mạng Y Tế
Nguồn: Phật giáo (https://phatgiao.org.vn/le-tieu-tuong-co-ht-thich-giac-tan-tai-binh-dinh-d33789.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY