Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Lễ trao giải Kovalevskaia năm 2019: Ghi nhận sự đóng góp của nữ trí thức Việt Nam

Ngày 19/5/2020, tại Trung tâm Phụ nữ và Phát triển, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức Lễ trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2019 nhân kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2020) và ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5/2020).

Lễ trao giải có sự tham dự của đại diện Lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, đại diện Ủy ban Giải thưởng Kovalevskaia, đại diện các Bộ ngành, đoàn thể Trung ương, Hội Khuyến học Việt Nam, Hội Nữ trí thức Việt Nam .

Chủ tịch hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan phát biểu tại lễ trao giải.

Giải thưởng Kovalevskaia mang tên nhà toán học Nga Sophia Kovalevskaia bắt đầu trao tại Việt Nam vào năm 1986, là giải thưởng quốc gia đầu tiên dành cho các nhà khoa học nữ. Đây là giải thưởng uy tín thường niên dành tặng cho những tập thể, cá nhân là các nhà khoa học nữ có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học vào thực tiễn cuộc sống, đem lại nhiều lợi ích trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội và văn hóa. Từ năm 1986 đến nay, giải thưởng được trao cho 19 tập thể và 48 cá nhân là các  nhà khoa học nữ xuất sắc trên các lĩnh vực toán, lý, hóa, sinh, nông nghiệp, y học, công nghệ thông tin...

Năm 2019, Giải thưởng Kovalevskaia được trao cho Tập thể khoa học nữ Phòng Thí nghiệm Cúm, Khoa Virus, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế) và cá nhân PGS.TS. Trần Thị Thu Hà, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Lâm nghiệp, Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Thái Nguyên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) bởi những thành tích xuất sắc trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học nói chung và nghiên cứu khoa học tự nhiên nói riêng.

Lễ trao giải Kovalevskaia dành cho các tập thể, cá nhân, tôn vinh những thành tích xuất sắc trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học.

Trong đó, Tập thể khoa học nữ Phòng Thí nghiệm Cúm, Khoa Virus, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung Ương, Bộ Y tế với nghiên cứu chính là dịch bệnh cúm mùa. Nghiên cứu của phòng thí nghiệm Cúm - Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương: giảm gánh nặng bệnh tật của dịch bệnh cúm mùa và giảm nguy cơ, ảnh hưởng của đại dịch cúm nhằm bảo vệ sức khoẻ cộng đồng tại Việt Nam cũng như các quốc gia khác trên thế giới.

Định hướng nghiên cứu đã được xây dựng từ những năm 2003 khi dịch SARS xảy ra tại Việt Nam. Tại thời điểm đó, nhóm nghiên cứu của phòng thí nghiệm hô hấp, đứng đầu là PGS.TS. Lê Thị Quỳnh Mai, trực tiếp tham gia điều tra, thu thập mẫu, tiến hành chẩn đoán, các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính nguy hiểm đầu tiên điều trị tại bệnh viện Việt - Pháp (3/2003).

Với bài học kinh nghiệm từ công tác phòng chống dịch SARS năm 2003, nhóm nghiên cứu tiếp tục xét nghiệm xác định trường nhiễm virus cúm gia cầm A/H5N1 trên người đầu tiên tại Việt Nam vào những ngày cuối tháng 12/2003.

Hiện tại, Thu*c kháng virus (Oseltamivir- Taminflu) được đánh giá là Thu*c đặc hiệu nhất trong điều trị nhiễm virus cúm A (A/H5N1; H1N1) và chưa có các chế phẩm khác thay thế hoặc bổ sung.

Cho đến hiện nay, tuân chỉ mục tiêu nghiên cứu, phòng thí nghiệm cúm tiếp tục mở rộng phạm vi nghiên cứu với sự hỗ trợ của các đồng nghiệp trong nước và quốc tế, các nghiên cứu hiện tại tập trung xác định ảnh hưởng của tình trạng miễn dịch đã có sau khi tiêm vaccine cúm mùa đến khả năng dự phòng của vaccine nhắc lại hàng năm, đặc biệt với virus cúm A/H3N2.

Bên cạnh hoạt động trao giải thưởng Kovalevskaia thường niên, Ủy ban Giải thưởng Kovalevskaia cũng trao 03 học bổng Kovalevskaia năm 2020 cho 03 nữ sinh chuyên Toán có thành tích học tập xuất sắc của trường PTTH Chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia.

Cũng tại buổi lễ, Thường trực đoàn chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam đã trao 30 suất học bổng hỗ trợ sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, có hoàn cảnh khó khăn nhưng đã có thành tích học tập tốt nhằm động viên, khích lệ các em tiếp tục cố gắng học tập và rèn luyện.

Khánh Chi

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/le-trao-giai-kovalevskaia-nam-2019-ghi-nhan-su-dong-gop-cua-nu-tri-thuc-viet-nam-n174258.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY