Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Lệnh phong tỏa Covid-19 vô tình cắt nguồn M* t*y

Ấn Độ-Avtar, 31 tuổi, là một trong số hàng nghìn người nghiện M* t*y ở bang Punjab tới trại cai nghiện điều trị do không tiếp cận được với nguồn cấp Thu*c.

"Tôi không thể nào ngủ được. Tôi đã không nhận được liều Thu*c nào suốt một tuần nay. Cơ thể tôi bắt đầu run rẩy, các cơn đau khiến tôi khổ sở", Avtar, sống tại thành phố Kapurthala cho biết. "Kể từ khi lệnh phong tỏa toàn quốc được ban hành cuối tháng 3, không một người buôn M* t*y nào quanh đây như trước kia. Tôi buộc phải bắt đầu cai nghiện, nếu không có lẽ tôi đã ch*t".

"Tôi đã chi 30 đô mỗi tháng, tức 30% lương của mình để mua Thu*c. Nhưng giá Thu*c ngày một đắt trong đợt phong tỏa", Avtar cho biết.

Gia đình anh không biết thói quen sử dụng Thu*c của con mình cho tới khi anh bị các cơn nghiện tấn công và phải tới phòng khám để điều trị.

"Lệnh phong tỏa hóa ra lại có lợi với tôi. Tôi sẽ không bao giờ dùng M* t*y nữa", Avtar chia sẻ với truyền thông Ấn Độ hôm 26/6.

Bang Punjab bị ảnh hưởng bởi tình trạng lạm dụng M* t*y trong nhiều thập kỷ. Nằm ở phía Bắc Ấn Độ, tại biên giới với Pakistan, đây từng là tuyến đường quốc tế chính vận chuyển Thu*c phi*n từ Afghanistan, sau này trở thành cơ sở chuyên tiêu thụ M* t*y.

Thu*c phi*n, Thu*c không kê đơn và Thu*c tổng hợp là ba loại chất bị lạm dụng nhiều nhất. Phần lớn người dùng sống ở nông thôn, song số lượng người trẻ thuộc tầng lớp thượng lưu thành thị dùng Thu*c phi*n ngày càng tăng.

Trong đó, heroin được sử dụng nhiều nhất. Tuy nhiên vì mức giá đắt, nhiều người chuyển sang dùng liều nhẹ, số tiền bỏ ra chỉ bằng một phần ba bình thường.

Chính phủ bang Punjab ước tính có tới 700.000 người dùng M* t*y trên tổng 30 triệu dân Punjab. Trung bình, có ba người ch*t mỗi ngày vì tình trạng này, hơn 1.200 người buôn M* t*y bị bắt giữ và hàng trăm kilogam Thu*c phi*n bị thu hồi hàng tháng.

Các nhà chức trách đã tập trung mở các trung tâm cai nghiện, song nỗ lực này bị ngăn cản bản bởi sự kỳ thị xã hội và thiếu nhận thức về lạm dụng M* t*y trong thời gian dài.

Lệnh phong tỏa đột ngột cuối tháng 3 trở thành một sự may mắn của chính phủ bang sau khi tình trạng mua bán Thu*c trái phép giảm mạnh, trong khi số người nghiện Thu*c bắt đầu tìm đến việc điều trị tăng nhanh.

"Đây là thành công lớn của Punjab. Hiện, biên giới đã bị đóng cửa, giao thông hạn chế, gây ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng. Lượng bệnh nhân cai nghiện chúng ta tiếp nhận đang lớn dần mỗi ngày", Balbir Singh Sidhu, Bộ trưởng Y tế bang Punjab nói.

Từ tháng 3 tới nay, hơn nửa triệu người sử dụng M* t*y đã đăng ký điều trị cai nghiện tại gần 400 phòng khám chính phủ và tư nhân tại bang Punjab. Họ được tư vấn tâm thần miễn phí và được kê Thu*c cai nghiện như buprenorphin và naloxone.

Sandeep Bhola, bác sĩ tâm thần phụ trách Trung tâm Navjeevan Kendra, ở Kapurthala cho hay mỗi ngày trung tâm tiếp nhận từ 100 đến 150 bệnh nhân ngoại trú, gấp 10 lần so với trước đây.

"Trại cai nghiện đã hoạt động nhiều năm, lượng bệnh nhân tăng lên sau lệnh phong tỏa giữa dịch Covid-19", bác sĩ Bhola nói.

Ấn Độ hiện là vùng dịch Covid-19 lớn thứ tư thế giới, sau Mỹ, Brazil, Nga, với hơn 585.700 ca nhiễm, ít nhất 17.410 người ch*t kể từ khi trường hợp đầu tiên được phát hiện hồi tháng 1. Các chuyên gia lo ngại bệnh viện tại những khu vực đông dân không đủ khả năng đối phó với lượng bệnh nhân mới ngày càng cao. Bang Punjab có 5.216 ca nhiễm nCoV, 133 người Tu vong được báo cáo.

Quốc gia 1,3 tỷ dân thi hành phong tỏa từ 24/3 và nới hạn chế từ 8/6. Song một số bang, trong đó có Punjab, vẫn ra lệnh cấm nghiêm ngặt vào các ngày cuối tuần và ngày lễ. Bang Manipur và Tamil Nadu mới kéo dài giãn cách xã hội tới ngày 31/7.

Lê Hằng (Theo The National, Times of India, NDTV)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/lenh-phong-toa-covid-19-vo-tinh-cat-nguon-ma-tuy-4123862.html)

Tin cùng nội dung

  • Suboxone là loại Thuốc mới, dùng để điều trị cho những người lệ thuộc bạch phiến (heroin) hoặc những loại Thuốc trong nhóm á phiện (á phiện, codein, pethidine, morphine, methadone).
  • Thuốc có thành phần chứa Thuốc phi*n có nhiều loại nhưng thông thường hay sử dụng nhiều các Thuốc như terpincodein để trị rối loạn tiết phế quản
  • Do những lợi ích mà Chương trình điều trị methadon (Chương trình điều trị nghiện các chất dạng Thu*c phi*n bằng Thu*c thay thế methadon) mang lại cho người bệnh, gia đình bệnh nhân và cho xã hội...
  • Đối với những người nghiện T*nh d*c, nhìn vào phim đen có thể khiến họ “phê” giống như trường hợp con nghiện M* t*y.
  • Vệc cai nghiện S*xtoy (đồ chơi T*nh d*c) không dễ thực hiện, bởi đây là vấn đề thuộc bản năng và S*nh l* của con người.
  • Số ca sốt xuất huyết này được ghi nhận trên địa bàn Hà Nội từ đầu năm 2011 đến nay.
  • Mục tiêu là nâng số người nghiện M* t*y được điều trị thay thế bằng methadone lên 50.000 - 80.000 người từ nay đến năm 2015.
  • Về bản chất, methadone xếp vào nhóm Thu*c gây nghiện độc, việc mua bán và uống phải do bác sĩ kê đơn, mỗi người cai nghiện sẽ có một phác đồ điều trị khác nhau,
  • Theo số liệu của Cục Cảnh sát phòng chống M* t*y, chỉ tính trong hai tháng đầu năm 2012, thời gian thực hiện cao điểm tấn công loại tội phạm này
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY