Tiêu hóa hôm nay

Liệu có bị biến chứng ung thư?

Cho em hỏi là em bị viêm loét dạ dày... liệu có bị biến chứng sang ung thư không.
Cho em hỏi là em bị viêm loét dạ dày... liệu có bị biến chứng sang ung thư không?

Nguyễn Trung Hiếu (jonynguyen609@gmail.com)

Loét dạ dày - tá tràng (DD-TT) có thể do nhiều nguyên nhân: do vi khuẩn H.pylori, do tác dụng phụ của Thu*c chống viêm điều trị bệnh mạn tính khác, yếu tố thần kinh và cả chế độ làm việc nghỉ ngơi không hợp lý, làm việc căng thẳng, ăn uống thất thường, ăn quá cay nóng, uống nhiều rượu, bia, hút Thu*c lá, Thu*c lào... đều ảnh hưởng đến DD.

Trong số tác nhân gây bệnh thì H.pylori được xác minh là nguyên nhân quan trọng nhất với 90 - 95% bệnh nhân có loét DD - TT và 70 - 80% loét DD có nhiễm H.pylori.

Trong thư bạn không nói đã làm nội soi DD chưa, nếu chưa thì bạn nên đi khám ở cơ sở y tế có nội soi tiêu hóa để tiến hành nội soi.

Nội soi sẽ nhìn thấy trực tiếp tổn thương cũng như vị trí tổn thương, nếu nghi ngờ loét do ung thư thì có thể làm sinh thiết niêm mạc dạ dày để chẩn đoán xác định nhờ giải phẫu, hơn nữa qua đó xét nghiệm trực tiếp tìm H.pylori qua các mẫu sinh thiết, giúp việc điều trị đúng và sớm.

Nghiên cứu cho thấy, loét TT không hóa ung thư nhưng loét DD có thể hóa ung thư dù rất hiếm và loét bờ cong nhỏ cũng cần cảnh giác với ung thư, còn loét bờ cong lớn thì ít bị hơn. Ngày nay, người ta còn thấy có chứng cứ nhiễm H.pylori gây viêm loét DD và về sau có thể dẫn đến ung thư DD.

Bạn nói bị viêm loét DD - TT không biết đã nội soi chưa và có phải do vi khuẩn H.pylori không. Nếu có vi khuẩn này cần điều trị dứt điểm bằng Thu*c kháng sinh. Chú ý, sau đợt điều trị cũng cần kiểm tra lại bằng nội soi xem đã khỏi hẳn chưa.

Có như thế mới phát hiện những nghi ngờ nếu điều trị không tiến triển. Tuy nhiên, để xác định chính xác nhiễm H.pylori có nhiều phương pháp như sinh thiết qua nội soi để làm giải phẫu bệnh hoặc nuôi cấy vi khuẩn và các test không phải làm nội soi như test huyết thanh học, test thở urease...

Chúc bạn nhanh khỏi bệnh.

Mangyte.vn
Theo BS Nguyễn Văn Thịnh - Sức khỏe và Đời sống
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-lieu-co-bi-bien-chung-ung-thu-1562.html)

Chủ đề liên quan:

biến chứng ung thư

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY