Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Lo Covid-19 bùng phát lần nữa, nhiều nước thận trọng khi mở cửa trở lại

Thế giới vẫn chưa tìm ra vaccine khống chế Covid-19, lo ngại dịch bệnh có thể bùng phát lần nữa, các nước thận trọng khi mở cửa trở lại.

Thông tin trên báo điện tử VOV.VN, việc thận trọng khi mở cửa nền kinh tế và từ từ nới lỏng các biện pháp hạn chế được nhiều nước trên thế giới lựa chọn vào lúc này trong bối cảnh đợt bùng phát dịch Covid-19 lần 2 dường như đang quay trở lại tại một số quốc gia, từng được xem là hình mẫu về khống chế dịch bệnh như Hàn Quốc, Anh, Iran, Tây Ban Nha…

Theo kế hoạch, Chính phủ Anh ngày 11/5 sẽ phải công bố kế hoạch giảm phong tỏa dịch Covid-19, vốn đã được áp dụng tại Anh hơn 7 tuần qua. Tuy nhiên, do lo ngại nguy cơ dịch bùng phát trở lại, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã quyết định dỡ bỏ lệnh phong tỏa theo một kế hoạch mà ông gọi là "kế hoạch có điều kiện".

Theo đó, lệnh phong tỏa ở Anh sẽ được kéo dài đến ít nhất là ngày 1/6 tới. Người dân Anh dù được phép dành nhiều thời gian ở ngoài trời hơn song cần tránh các phương tiện giao thông công cộng.

Theo quan điểm của Thủ tướng Anh, tuần này chưa phải là lúc dễ dàng để chấm dứt phong tỏa. Sẽ là "dại dột" khi uổng phí những hy sinh mà người dân đã bỏ ra kể từ khi áp đặt lệnh phong tỏa.

Tâm lý e ngại và thận trọng cũng là giải pháp được Chính phủ Tây Ban Nha xác định rõ vào lúc này dù các ca nhiễm virus SARS-CoV-2 ở Tây Ban Nha đã có xu hướng giảm bớt trong những ngày qua.

Tại Iran, giới chức nước này hôm qua 10/5 đã cảnh báo nguy cơ về làn sóng bùng phát dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 thứ 2 ở nước này sau khi ghi nhận thêm 51 ca Tu vong sau gần một tháng bắt đầu nới lỏng lệnh phong tỏa toàn quốc.

Phát biểu trên truyền hình, người phát ngôn Bộ Y tế Iran cảnh báo tình hình dịch Covid-19 ở nước này vẫn chưa được kiểm soát, trong đó tại tỉnh Khuzestan và thủ đô Tehran là "rất nghiêm trọng". Theo người phát ngôn Bộ Y tế Iran, cả hai địa phương này đều duy trì cảnh báo đỏ, mức cao nhất trong thang cảnh báo các nguy cơ của dịch Covid-19 ở Iran.

Việc các quốc gia thận trọng khi mở cửa trở lại là có cơ sở khi nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 lần 2 dường như đã hiện hữu tại một số quốc gia, từng được xem là hình mẫu về khống chế dịch bệnh trong đó có Hàn Quốc.

Theo báo Vietnamnet, giới chức y tế Hàn Quốc cho biết, tổng số ca nhiễm virus corona chủng mới liên quan tới các quán bar và câu lạc bộ tại khu giải trí đêm Itaewon tính đến giờ đã lên tới hàng chục người.

Số ca lây nhiễm mới nhấn mạnh tới những thách thức trong việc kiểm soát lây nhiễm sau khi Hàn Quốc bắt đầu nới lỏng các quy định cách ly xã hội và bước vào cuộc sống thường nhật mới với Covid-19.

Theo thống kê riêng của chính quyền thành phố Seoul, tính tới 10h sáng nay, số người nhiễm bệnh từ ổ dịch Itaewon đã lên tới 85.

Nhà chức trách Hàn Quốc ước tính, có từ 6.000-7.000 người có thể phơi nhiễm với virus corona từ các câu lạc bộ ở Itaewon trong thời gian từ 29/4 tới 6/5.

Số ca nhiễm virus corona chủng mới liên quan tới các quán bar, câu lạc bộ ở Itaewon đã tăng vọt sau khi một bệnh nhân 29 tuổi dương tính với virus - ca siêu lây nhiễm, tới khu vực trên để chơi trong một đêm.

Dự báo số ca nhiễm Covid-19 còn tăng khi các nhân viên y tế cố gắng theo dấu những người đã tới câu lạc bộ đêm để vui chơi.

Từng được đánh giá là quốc gia xử lý tốt các ca lây nhiễm vào thời điểm dịch bùng phát mạnh vài tháng trước, theo báo điện tử VOV.VN, chính phủ Hàn Quốc cuối tuần qua đã buộc phải đóng cửa hoạt động trở lại đối với các quán bar và câu lạc bộ ở nước này sau khi xuất hiện một loạt các ca lây nhiễm mới bắt nguồn từ chính các điểm kinh doanh này.

Thủ tướng Hàn Quốc hôm nay cảnh báo sẽ áp dụng nhiều biện pháp mạnh tay hơn nếu các khách hàng tại các câu lạc bộ và quán bar ở quận Itaewon khu vực vừa bùng phát ổ dịch mới, không chịu hợp tác xét nghiệm.

Theo nhiều người dân Hàn Quốc, chủ quan chính là nguyên nhân khiến dịch bệnh bùng phát trở lại.

BM (Tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/lo-covid-19-bung-phat-lan-nua-nhieu-nuoc-than-trong-khi-mo-cua-tro-lai-20200511160326739.htm)

Tin cùng nội dung

  • Khi hàng triệu người từ khắp các tỉnh, thành quay lại TP.HCM sau kỳ nghỉ tết cộng thêm lượng du khách tăng cao, nguy cơ xảy dịch rất lớn.
  • Vụ tấn công nhân viên y tế tại bệnh viện Bạch Mai vừa qua hoàn toàn không có gì có thể biện bạch được.
  • Năm qua là một năm sóng gió đối với ngành y tế khiến những nhân viên y tế đàng hoàng, làm việc cật lực phải dừng tay lại ngơ ngác, hỏi chuyện gì đang xảy ra? Tôi là ai? Và tôi phải làm gì?
  • Khi xảy ra sự cố, nhân viên y tế thấy mình cô đơn lạc lõng ở cái cõi đời ô trọc này, giữa một bên là bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đòi một khoản tiền lớn, thật sự lớn lắm so với đồng lương còm cỏi của mình; còn một bên là lãnh đạo của mình muốn mọi chuyện nhanh chóng êm xuôi thúc ép mình b
  • Bạo hành với nhân viên y tế đang gia tăng ở tất cả các quốc gia trên thế giới. Bạo hành với nhân viên y tế thường do nghiện M* t*y, thiếu hiểu biết, thiếu khoan dung và thiếu sự tôn trọng...
  • Theo y học cổ truyền, củ ấu tẩu có vị cay tê, tính rất nóng, rất độc, có tác dụng trợ dương bổ hỏa, trừ phong hàn, táo thấp,
  • Tôi bị giãn phế quản, bệnh thường bùng phát đợt cấp khi thay đổi thời tiết. Xin bác sĩ cho biết cách phòng tránh giãn phế quản?
  • Clorpheniramin là Thuốc kháng histamin chống dị ứng, thường được dùng trong điều trị các bệnh như: viêm mũi dị ứng, mày đay, viêm mũi vận mạch, viêm kết mạc, phù Quincke, dị ứng Thuốc, thức ăn, côn trùng đốt.
  • Tại nước ta, thống kê mỗi năm có khoảng 500.000 người bị bệnh tiêu chảy, trong đó có những bệnh nhân tiêu chảy cấp, xảy ra chủ yếu ở trẻ em với các trường hợp Tu vong.
  • Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết họ đang tăng cường các biện pháp ứng phó với dịch tả tại Nam Sudan sau khi có hơn 2.300 người mắc bệnh, trong đó có 63 người Tu vong.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY