Khoa học hôm nay

Loài bò sát kỳ lạ có thể… tự chuyển đổi giới tính

Thủy cung SEA LIFE Melbourne ở Úc từng có một con rồng Hypsilurus boydii đực và hai con cái. Ngay sau khi con đực ch*t, những người trông coi đã nhận thấy một số thay đổi bất thường ở con cái.
Loài bò sát kỳ lạ có thể… tự chuyển đổi giới tính - 1Hypsilurus boydii có thể đổi giới tính.

Sau khi quan sát kỹ lưỡng, các nhà nghiên cứu kết luận rằng nó đang thay đổi giới tính, điều này chưa từng được phát hiện ở loài bò sát trưởng thành.

Hypsilurus boydii là những con thằn lằn nhỏ sống trên cây ở trong các khu rừng nhiệt đới phía bắc queensland. con hypsilurus boydii đã thay đổi giới tính trước đó và giao phối với con đực để đẻ trứng, điều này xác nhận nó là con cái. tuy nhiên, sau khi con đực ch*t nó đã ngừng sản xuất trứng và đã phát triển các đặc điểm cơ thể chuyển đổi sang giới tính con đực, bao gồm cả tinh hoàn.

Trước đó, cả hai con cái đã có sự cạnh tranh gay gắt trong nhiều năm, mặc dù một con chắc chắn chiếm ưu thế.

"Dấu hiệu đầu tiên cảnh báo chúng tôi về sự thay đổi là cả hai bắt đầu thân thiết với nhau, ngồi trên cùng một cành cây thay vì ở hai đầu đối diện nhìn chằm chằm vào nhau", đại diện Thủy cung SEA LIFE Melbourne cho hay.

Nghiên cứu đã xác nhận rằng một con rồng hypsilurus boydii cái trước đây sau khi chuyển đổi thì có tinh hoàn cũng như các đặc điểm bên ngoài của con đực thể hiện ở kích thước và mào dày lên.

Các nhà khoa học cho rằng, nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi này có thể là do con đực đã ch*t hoặc do nó được chuyển đến một khu nuôi nhốt mới trong cùng một thời gian.

"chúng tôi đã thực hiện một cuộc kiểm tra bằng siêu âm để xác định cơ quan sinh sản nào có mặt. đáng ngạc nhiên là đã phát hiện ra rằng con rồng hypsilurus boydii cái trước đó không còn bất kỳ buồng trứng nào nữa, thay vào đó tinh hoàn trưởng thành đã phát triển", đại diện thủy cung cho biết thêm.

Thủy cung ở úc hiện không có đủ nguồn lực để điều tra di truyền học của con rồng để xem liệu chúng có tồn tại một số nhiễm sắc thể bất thường hay đây là một phản ứng tiến hóa giống như loài sói cũng tự đổi giới tính khi không có con đực bên cạnh. họ đang kết nối với các nhà khoa học về việc tiến hành các thử nghiệm cụ thể, nhưng cần xem xét các tác động đạo đức vì đây là động vật không phải mẫu vật nghiên cứu.

Theo Trang Phạm/Dân trí

Link bài gốc Lấy link

https://dantri.com.vn/khoa-hoc-cong-nghe/loai-bo-sat-ky-la-co-the-tu-chuyen-doi-gioi-tinh-20210108064739673.htm

Theo Trang Phạm/Dân trí

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/loai-bo-sat-ky-la-co-the-tu-chuyen-doi-gioi-tinh/20210109034137614)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Nếu bạn hoặc con của bạn bị động vật cắn, hãy làm theo những hướng dẫn sau: Đối với vết thương nhẹ, nông, bạn hãy rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY