Khoa học hôm nay

Loại động vật sống dai nhất thế giới, sống sót qua bom nguyên tử: Giết chết nhiều người hơn chiến tranh?

Chuột, loài động vật có vú nhỏ bé vô cùng quen thuộc với con người. Đáng nói, chúng là những sinh vật có khả năng sống sót cực kỳ mạnh mẽ.

Chuột, loài động vật có vú nhỏ bé vô cùng quen thuộc với con người. đáng nói, chúng là những sinh vật có khả năng sống sót cực kỳ mạnh mẽ.

Loại động vật này không chỉ thích nghi với nhiều môi trường khác nhau mà thậm chí còn một vị trí trong cuộc sống của con người và trở thành một sự hiện diện không thể bỏ qua trong cuộc sống của chúng ta.

Ảnh minh họa

Gần đây, một đoạn video lan truyền trên mạng quay lại hình ảnh một con chuột có thể dễ dàng trèo lên tòa nhà 30 tầng trên bức tường nhẵn bên ngoài! Cảnh tượng này không chỉ gây choáng váng mà còn khiến người ta phải xem xét lại khả năng sống sót của loài chuột. Những sinh vật nhỏ bé này có thực sự tiến hóa đến mức đáng kinh ngạc như vậy không?

Ngoài khả năng leo cầu thang, loài chuột còn thể hiện một số “mánh nguy hiểm” đáng kinh ngạc. Video giám sát từ nhà một cư dân mạng đã ghi lại cảnh này: Trong một căn phòng đầy bảng chuột dính, một con chuột nhảy lên, nhảy qua bảng chuột dính một cách chính xác và tiếp tục cuộc sống về đêm mà không bị tổn hại gì. Cảnh tượng này không chỉ khiến người ta phải kinh ngạc trước sự nhanh nhẹn và hóm hỉnh của loài chuột mà còn khiến chúng ta ấn tượng về khả năng sinh tồn của loài sinh vật này.

Điều thú vị hơn nữa là một số cư dân mạng thậm chí còn chụp ảnh được một con chuột đang tắm. Nó đứng dậy, bôi sữa tắm lên người rồi kỳ cọ thật khéo léo bằng chi trước, giống như cách con người tắm. Cảnh này chắc chắn đã phá vỡ sự hiểu biết vốn có của chúng ta về chuột và cho thấy khía cạnh chưa biết của chúng.

Tuy nhiên, khả năng sinh tồn mạnh mẽ của chú chuột không chỉ giới hạn ở những pha “đóng thế” đáng kinh ngạc này. Khả năng sinh sản của chúng cũng rất đáng kinh ngạc. Theo thống kê, một cặp chuột trưởng thành có thể sinh tới 15.000 con trong một năm! Con số này đủ để giải thích tại sao chúng ta luôn khó có thể loại bỏ hoàn toàn những sinh vật nhỏ bé này trong cuộc sống.

Chuột không chỉ có khả năng sinh sản mạnh mẽ mà khả năng thích nghi với môi trường của chúng cũng rất đáng kinh ngạc. từ vùng bắc cực và nam cực lạnh giá đến vùng xích đạo nóng bức, chuột có thể được tìm thấy ở hầu hết mọi nơi trên thế giới. chúng thậm chí có thể sống sót trong môi trường phóng xạ. sau vụ đánh bom nguyên tử ở hiroshima năm 1945, chuột là một trong những sinh vật đầu tiên xuất hiện trở lại trong đống đổ nát. sức sống bền bỉ này thật đáng ngưỡng mộ.

Nhưng bất chấp khả năng sinh tồn đáng kinh ngạc, chuột vẫn là mối đe dọa tiềm tàng đối với con người. Chuột mang hơn 30 loại virus và có thể truyền những loại virus này sang người. Trong lịch sử, nhiều người chết vì bệnh do chuột gây ra hơn là do chiến tranh. Chỉ điều này thôi cũng đủ khiến chúng ta cảnh giác với lũ chuột.

Trong cuộc đấu tranh lâu dài với chuột, con người cũng đã phát triển nhiều chiến lược đối phó khác nhau. Từ bẫy chuột và bảng dính truyền thống đến máy đuổi chuột điện tử hiện đại, máy đuổi chuột siêu âm và các thiết bị khác đang ra đời không ngừng. Tuy nhiên, mặc dù những phương pháp này có thể làm giảm số lượng chuột ở một mức độ nhất định nhưng để loại bỏ chúng hoàn toàn không phải là điều dễ dàng. Điều này chủ yếu là do loài chuột có khả năng thích ứng và khao khát sinh tồn cực kỳ mạnh mẽ, khiến chúng luôn tìm được cơ hội sống sót trước sự bao vây của con người.

Nhìn chung, chuột là loài sinh vật cực kỳ dễ sống sót, sinh sản nhanh chóng và là mối đe dọa tiềm tàng đối với con người. Trong cuộc chiến chống chuột, chúng ta không chỉ cần sử dụng các phương tiện khoa học công nghệ để phòng, chống chuột mà còn cần hiểu rõ thói quen, đặc điểm của chúng để giải quyết vấn đề này hiệu quả hơn. Đồng thời, chúng ta cũng nên nhận ra rằng mặc dù chuột gây ra rất nhiều rắc rối cho con người nhưng chúng cũng đóng vai trò quan trọng trong tự nhiên.

Ngoài ra, chuột còn đóng vai trò quan trọng trong nghiên cứu khoa học. Do cấu trúc sinh lý của chúng rất giống con người nên chúng thường được sử dụng làm động vật thí nghiệm trong các lĩnh vực như y học và dược lý. Bằng cách nghiên cứu chuột, các nhà khoa học đã hiểu sâu hơn về cách cơ thể con người hoạt động và bệnh tật phát triển như thế nào.

Trong cuộc sống của con người, chuột có lẽ luôn là sự hiện diện khó có thể loại bỏ hoàn toàn. Nhưng chính mối quan hệ phức tạp này với chuột đã khiến chúng ta nhận thức và nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của sự đa dạng và cân bằng sinh thái trong tự nhiên. Cùng tồn tại với chuột, chúng ta không ngừng học cách sống hòa hợp với thiên nhiên hơn.

Theo Văn hóa và Phát triển

Link bài gốc Lấy link

https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/loai-dong-vat-song-dai-nhat-the-gioi-song-sot-qua-bom-nguyen-tu-giet-chet-nhieu-nguoi-hon-chien-tranh-a51594.html

Theo Văn hóa và Phát triển

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/loai-dong-vat-song-dai-nhat-the-gioi-song-sot-qua-bom-nguyen-tu-giet-chet-nhieu-nguoi-hon-chien-tranh/20240528083840602)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY