Khoa học hôm nay

Loài vật có của quý khủng nhất lịch sử Trái đất: Rất nổi tiếng ở Việt Nam, nhìn là đủ choáng váng

Chẳng những là loài vật to lớn nhất thế giới, chúng còn sở hữu “của quý” có kích thước cực khủng. Ở Việt Nam, loài này từng được bắt gặp rất nhiều lần.

Người dân Việt Nam nói chung, ngư dân miền biển nói riêng luôn quan niệm cá voi (cá ông) là loài động vật linh thiêng, mang đến may mắn, bình an cho mọi người. Đặc biệt, với người dân miền biển Nam Trung Bộ, Nam Bộ, cá voi được xem là vị phúc thần của biển, cứu người gặp nạn. Vì thế mà người dân nơi đây thờ cá voi, gửi gắm niềm tin vào cá voi trong những tháng ngày lênh đênh ngoài biển.

Ảnh minh hoạ.

Có thể bạn chưa biết, cá voi nắm giữ rất nhiều kỷ lục trên thế giới. Chúng được xác định là động vật lớn nhất, nặng nhất còn tồn tại trên Trái đất. Trong đó, cá voi xanh (Balaenoptera musculus) chính là loài sở hữu kích thước đồ sộ nhất. Chúng có thể dài đến 30m, nặng 180 tấn, thậm chí lớn hơn nữa.

Trái tim một con cá voi xanh như một chiếc ô tô cỡ nhỏ. Còn mỗi lần bơi dưới đại dương, chúng tạo ra tiếng ồn ngang với động cơ máy bay phản lực. Miệng một con cá voi xanh có thể chứa 100 người, ăn khoảng 6 tấn nhuyễn thể mỗi ngày. Làm một phép so sánh đơn giản, loài khủng long lớn nhất trong Đại Trung Sinh là Argentinosaurus chỉ nặng 90 tấn, ngang với một con cá voi xanh trung bình mà thôi.

Nhưng đó chưa phải là tất cả. Xét về kích thước, cá voi xanh hiện cũng nắm kỷ lục là loài động vật có “của quý” to và dài nhất trong lịch sử Trái đất. Một con cá voi đực trưởng thành có “cái ấy” dài khoảng 2,4 – 3 mét, đường kính 30 – 36cm. Mỗi lần giao phối, chúng sẽ xuất ra khoảng 20 lít ti.nh tr.ùng.

Bình thường “của quý” của cá voi xanh sẽ được ẩn trong cơ thể chúng. Chỉ khi nào “hành sự”, loài động vật này mới đưa nó ra ngoài. Đó cũng là lý do loài người ít khi nhìn thấy “của quý” của cá voi xanh. Tuy nhiên, nếu nhìn thấy chắc chắn bạn sẽ phải choáng ngợp vì quá dài và khủng. Thậm chí có giả thuyết cho rằng, chính “của quý” của cá voi xanh là quái vật hồ Loch Ness mà con người tranh cãi bấy lâu.

Từ lúc 5-15 tuổi cá voi xanh sẽ bắt đầu giao phối. Trước mùa giao phối, cá voi xanh sẽ đi khắp đại dương một mình, đến cuối tháng 7, đầu tháng 8, chúng bắt đầu tìm bạn tình. Con đực khi đã nhắm trúng con cái nào sẽ đi theo nó khoảng 1 tuần. Trong quá trình đó có thể sẽ xảy ra việc tranh giành con cái. Tuy “thủ tục” rườm rà là thế nhưng cuối cùng thời gian giao phối lại rất ngắn, chỉ chưa đầy 1 phút là chúng “hành sự” xong. Sau này, cá voi xanh cái sẽ mang thai từ 10 – 12 tháng và sinh sản vào mùa đông.

- Video: Câu được cá nheo châu Âu bạch tạng khổng lồ. Nguồn: Best Documentary.


Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/loai-vat-co-cua-quy-khung-nhat-lich-su-trai-dat-rat-noi-tieng-o-viet-nam-nhin-la-du-choang-vang-d191180.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/loai-vat-co-cua-quy-khung-nhat-lich-su-trai-dat-rat-noi-tieng-o-viet-nam-nhin-la-du-choang-vang/20231111110031585)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY