Thể hình hôm nay

Lợi ích của giấc ngủ cho cơ bắp người tập gym, thể hình chưa biết

Bạn có biết lợi ích của giấc ngủ cho cơ bắp phát triển trong khi tập gym, thể hình? Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng giúp cơ bắp phục hồi, phát triển tốt.
lợi ích của giấc ngủ cho cơ bắp thì không cần gì phải bàn cãi rồi. Chắc chắn anh em nào cũng biết điều này; tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ điều này. Đó là lý do vì sao nhiều anh em cứ hỏi làm sao tăng cân tăng cơ mà chẳng thể nào lên được. Chúng ta dành nhiều thời gian tập luyện, tập trung vào chế độ dinh dưỡng... nhưng lại ít chú ý tới việc nghỉ ngơi, đặc biệt là ngủ đủ giấc. Đó là lý do Khỏe Đẹp sẽ làm rõ vai trò và lợi ích của giấc ngủ cho sự phát triển của cơ bắp trong khi tập gym thể hình nhé.Nhìn chung thì chẳng ai không muốn ngủ đủ giấc cho 1 ngày mới tràn đầy năng lượng, nhưng do cuộc sống ngày càng trở nên bận rộn, nên người ta ngày càng ít chú ý tới giấc ngủ. Tuy nhiên, nó lại đóng vai trò quan trọng để bảo vệ sức khỏe, đặc biệt giúp phục hồi, sửa chữa và xây dựng cơ bắp trong khi ngủ.

lợi ích của giấc ngủ cho cơ bắp phát triển là gì?

lợi ích của giấc ngủ

Khi ngủ, cơ thể của bạn sẽ chuyển sang trạng thái đồng hóa cao hơn. Điều này có nghĩa là cơ thể bạn sử dụng khoảng thời gian này để phục hồi, sửa chữa các mô tế bào cơ bị tổn thương khi tập luyện, làm trẻ hóa các tế bào cơ bắp trong cơ thể.

Trong khi đang ngủ, cơ thể bạn xảy ra quá trình hình thành các phân tử khỏe mạnh hơn, dùng để sữa chữa các mô tế bào của các bộ phận cơ thể khác nhau, như hệ thống cơ bắp, thần kinh hay hệ miễn dịch của bạn.

Quá trình tổng hợp Protein để xây dựng mô cơ bắp

Quá trình tổng hợp protein để xây dựng cơ bắp rất quan trọng nếu muốn cơ bắp to khỏe hơn. Chỉ tập luyện và ăn uống các thực phẩm giàu protein thôi thì vẫn chưa đủ đâu nhé.

Giấc ngủ sâu và đủ giấc chính là khoảng thời gian nghỉ ngơi dài nhất và cũng là quan trọng nhất để giúp cơ thể bạn có thể tổng hợp protein nuôi dưỡng cơ thể. Trong khi ngủ, cơ thể sẽ tiến hành quá trình tổng hợp protein với tốc độ nhanh hơn nhiều lần so với khi còn thức. Do đó, bạn cần phải ngủ đủ giấc mỗi buổi tối để đảm bảo cơ bắp được sữa chữa, phục hồi & phát triển tốt nhất.

Lưu ý, bạn phải nạp các loại protein hấp thụ chậm trước khi đi ngủ như casein để đảm bảo cơ thể có đủ protein nuôi dưỡng cơ bắp trong suốt 8 tiếng. Hãy đọc kỹ Casein là gì để hiểu rõ nhất cách dùng thế nào nhé, thay vì dùng Whey, Casein dùng lúc này sẽ là lựa chọn lý tưởng tốt nhất.

Ngoài ra, khi ngủ, cơ thể của bạn sẽ sản sinh ra 1 lượng lớn các hocmon tăng trưởng (còn gọi là Human Growth Hormone - HGH); nói đúng hơn chính là testosterone và melatonin, đóng vai trò quan trọng giúp tái tạo và sản sinh các tế bào trong cơ thể.

Tầm quan trọng của các hocmon tăng trưởng là gì?

Thường thì khoảng 1 tiếng sau khi chìm vào giấc ngủ, lượng hocmon tăng trưởng tăng dần lên và khi bạn đi vào trạng thái ngủ sâu giấc nhất, nó sẽ tiết ra với số lượng lớn nhất. Nếu ngủ quá ít, không sâu giấc, cơ thể bạn sẻ sản sinh ra ít hocmon tăng trưởng.

Mà loại hocmon này lại là hocmon đồng hóa giúp cơ bắp phát triển cũng như thúc đẩy quá trình làm mất đi chất béo, chữa lành cơ bắp bị tổn thưởng và phục hồi cơ thể. Khi bạn càng lớn tuổi thì giấc ngủ sâu và đủ giấc càng quan trọng vì lượng hocmon tăng trưởng sẽ suy giảm dần theo tuổi tác. Đó chính là lợi ích của giấc ngủ cho sự phát triển cơ bắp rõ rệt nhất!

Thiếu ngủ ảnh hưởng xấu tới phát triển cơ bắp như thế nào?

Không ngủ đủ giấc thì cơ thể bạn sẽ không phục hồi được những thương tổn ở cơ bắp, mà như thế thì bạn không thể nào phát triển cơ bắp tốt được.

1. Tăng sản sinh cortisol

Nếu không ngủ đủ giấc, thay vì hocmon tăng trưởng thì 1 loại hocmon khác sẽ tăng lên - Cortisol. Điều này hoàn toàn không có lợi gì trong quá trình xây dựng cơ bắp.

Cortisol có tác dụng ngược lại hoàn toàn với hocmon tăng trưởng. Bản chất của nó là phá vỡ các mô cơ và ngăn cản sự tăng trưởng cơ bắp. Cortisol giúp thúc đẩy quá trình phân hủy protein trong cơ bắp (tức là lấy protein trong cơ bắp để cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể) thông qua quá trình gọi là Gluconeogenesis.

Cortisol còn khiến cho bạn khó giảm mỡ bụng (vì nó làm tăng quá trình tích trữ mỡ thừa ở bụng), làm suy giảm hệ thống miễn dịch; vì vậy, bạn sẽ thấy khi mất ngủ hay thiếu ngủ, dù là người tập gym đi nữa cũng rất mệt mỏi, thiếu 'sức sống' và dễ mắc phải các chứng bệnh như cảm lạnh hay virus cúm.

Ngủ ngon giấc sẻ giúp giảm căng thẳng từ tinh thần cho tới căng thẳng về cơ bắp; từ đó giảm đi nồng độ độ cortisol mà tăng nồng độ hocmon tăng trưởng trong cơ thể lên.

2. Tăng cảm giác thèm ăn

Thiếu ngủ sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới hocmon kiểm soát sự thèm ăn. Khi bạn thiếu ngủ hay giấc ngủ không sâu, cơ thể sẽ tự gia tăng hocmon Ghrelin (có công dụng kích thích sự thèm ăn).

Chính điều này sẽ khiến cho bạn dễ rơi vào tình trạng ăn vặt nhiều, cũng như các loại thức ăn không có lợi cho sức khỏe, không giúp ích gì cho việc tập gym, thể hình cả. Từ đó, bạn khó kiểm soát cân nặng và dễ tăng cân (nhưng lại tích trữ mỡ) ngoài ý muốn.

Ngoài ra, ngủ không đủ giấc cũng làm giảm nồng độ leptin - một loại hocmon giúp kiểm soát cơn đói bụng.

3. Giảm hiệu quả tập luyện

Như bạn đã biết giống như không nạp đủ dinh dưỡng trước khi tập gym, ngủ không đủ giấc cũng ảnh hưởng tới tinh thần cũng như khả năng tập trung của bạn. Thiếu ngủ làm bạn không thể tập trung cao độ cũng như bùng nổ hết sức mạnh thường có trong khi tập.

Bạn sẽ rất khó để đẩy những mức tạ tối đa có thể, luôn bị cảm giác mệt mỏi, uể oải xâm chiếm cơ thể. Tình trạng căng cơ thường xảy ra hơn và chắc chắn bạn sẽ không đạt được kết quả. Thậm chí mọi thứ còn tệ hơn khi tập luyện mà mắt cứ lơ mơ thiếu ngủ.

Làm sao để nâng cao chất lượng giấc ngủ mỗi ngày?

Vậy là bạn đã hiểu vai trò cũng như lợi ích của giấc ngủ với sự phát triển cơ bắp cho người tập gym, thể hình quan trọng tới mức nào rồi đó. Làm sao để cải thiện giấc ngủ bây giờ?

    Giảm ánh sáng, tiếng ồn cũng như điều chỉnh nhiệt độ phòng ngủ sao cho thoải mái nhất.

Bạn cần phải ngủ bao nhiêu tiếng mỗi đêm là đủ và tốt nhất?

lợi ích của giấc ngủ cho cơ bắp phát triển là điều không còn gì phải bàn cãi nữa. Mỗi người có nhu cầu khác nhau về giấc ngủ, có người cần phải ngủ nhiều hơn, có người phải ngủ ít hơn. Ví dụ, nếu bạn lao động nặng nhọc, cường độ cao thì cần phải ngủ nhiều hơn để phục hồi tốt hơn so với những người ít vận động.

Thông thường, một người trưởng thành cần phải ngủ 7-8 tiếng mỗi đêm. Những ai ngủ ít hơn 7 tiếng thường dễ bị bệnh tim, tiểu đường tuýp 2 và phục hồi cơ bắp rất chậm.

Nói chung muốn cơ bắp phát triển tối đa, ngoài áp dụng phương pháp tập thể hình phù hợp, 1 chế độ dinh dưỡng tập gym khoa học, thì chế độ nghỉ ngơi, giấc ngủ sâu và đủ đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Cơ bắp phát triển khi nghỉ ngơi chứ không phải trong phòng tập, đúng như 40 bí quyết tăng cơ giảm mỡ trong thể hình.

Bạn đã hiểu lợi ích của giấc ngủ cho cơ bắp cho người tập gym, thể hình! Hãy tranh thủ nạp Casein và ngủ 1 giấc thật sâu nào!

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Khỏe đẹp (http://www.khoedep.vn/loi-ich-cua-giac-ngu-cho-co-bap-trong-tap-gym-the-hinh/)

Tin cùng nội dung

  • TS. Vũ Trường Khanh, Phó trưởng khoa Tiêu Hóa, BV Bạch Mai đã đưa ra những lời khuyên hữu ích cho bệnh nhân trước và sau nội soi đại tràng.
  • Hiểu về những thực phẩm có tác động xấu tới tình trạng viêm loét đại tràng sẽ giúp chúng ta “dễ sống” hơn với căn bệnh này.
  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Bạn có đang gặp vấn đề khi lôi con bạn ra khỏi giường để cho con đến trường học (hoặc giờ trưa) đúng giờ không? Những lời khuyên sau đây nhằm giúp giấc ngủ của con bạn tốt hơn.
  • Hầu hết người trưởng thành cần 7 hoặc 8 giờ ngủ mỗi đêm để cảm thấy hoàn toàn tỉnh táo trong ngày. Điều này cũng đúng cho những người trên 65 tuổi. Tuy nhiên, khi chúng ta lớn tuổi, chúng ta khó ngủ hơn. Nhiều thứ có thể cản trở việc ngủ tốt hoặc ngủ đủ lâu để cơ thể nghỉ ngơi đầy đủ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY