Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Lợi ích Thuốc trị đái tháo đường trên bệnh nhân có bệnh thận nặng

Một nghiên cứu ở Hàn Quốc cho thấy sử dụng metformin ở bệnh nhân đái tháo đường tuýp 2 giảm 35% tỉ lệ Tu vong do mọi nguyên nhân so với không dùng metformin.

Trong những năm gần đây, Cơ quan quản lý Thuốc và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) khuyến cáo sử dụng Thuốc trị đái tháo đường metformin cho những bệnh nhân đái tháo đường týp 2 có bệnh thận mạn ít nghiêm trọng do lo ngại về nguy cơ nhiễm toan lactic của Thuốc này. Vì vậy, việc sử dụng metformin ở bệnh nhân bệnh thận mạn giai đoạn 3B (mức lọc cầu thận ước tính [eGFR] từ 30 tới dưới 45) vẫn còn gây tranh cãi, và tránh sử dụng metformin cho những bệnh nhân có chức năng thận rất kém (eGFR <30 mL/min/1,73m2). Tuy nhiên, một nghiên cứu quan sát được tiến hành ở Hàn Quốc trên hơn 10.000 bệnh nhân mắc đái tháo đường týp 2 kèm bệnh thận mạn đã cho thấy việc sử dụng metformin giúp giảm 35% tỉ lệ Tu vong do mọi nguyên nhân so với không dùng metformin và không phụ thuộc vào chức năng thận của bệnh nhân.

Metformin có thể có lợi ích cho bệnh nhân đái tháo đường týp 2 có bệnh thận mạn nặng.

Ngoài ra, nhóm sử dụng metformin cũng có nguy cơ tiến triển đến bệnh thận giai đoạn cuối nhỏ hơn 33% so với nhóm không dùng metformin và có ý nghĩa ở những bệnh nhân có eGFR từ 30 mL/min/1,73m2. Thêm vào đó, chỉ một bệnh nhân trong nghiên cứu có nhiễm toan lactic có thể liên quan đến việc sử dụng metformin, và những bệnh nhân sử dụng metformin không có nguy cơ nhiễm toan lactic do mọi nguyên nhân cao hơn có ý nghĩa so với những bệnh nhân sử dụng các Thuốc điều trị đái tháo đường khác. Kết quả của nghiên cứu này đã củng cố thêm cho xu hướng cân nhắc sử dụng metformin ở bệnh nhân có bệnh thận mạn giai đoạn 3B. Tuy nhiên, các tác giả cho rằng cần có thêm các bằng chứng trên thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên có đối chứng trước khi sử dụng rộng rãi metformin cho các bệnh nhân có chức năng thận rất kém.

ThS.DS. Chu Thanh Hằng

(medscape 4/2020)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/loi-ich-thuoc-tri-dai-thao-duong-tren-benh-nhan-co-benh-than-nang-n171980.html)
Từ khóa: metformin

Tin cùng nội dung

  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Đông y gọi suy dinh dưỡng ở trẻ em là chứng cam tích, mà nguyên nhân thường gặp là do khẩu phần ăn không hợp lý, như: ăn thiếu đạm kéo dài, ăn nhiều chất béo ngọt khiến không tiêu hóa được, tích lại làm tổn thương tỳ vị, cũng có khi do nhiễm nhiều giun...
  • Sỏi thận tiết niệu là bệnh khá thường gặp ở nước ta. Theo y học cổ truyền, sỏi tiết niệu thuộc chứng thạch lâm, chứng sa lâm, hoặc cát lâm, huyết lâm (đái ra máu), yêu thống,... Người bệnh thường có biểu hiện đau lưng, tiểu tiện ra máu, tiểu tiện khó... Nguyên nhân chủ yếu do thấp nhiệt uất kết, thận hư, khí hư.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Dinh dưỡng tốt đặc biệt quan trọng đối với trẻ bị ung thư.Cả ung thư lẫn phương pháp điều trị ung thư đều có thể ảnh hưởng đến sự thèm ăn, khả năng dung nạp các loại thực phẩm và chuyển hoá chất dinh dưỡng của cơ thể.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY