Tâm linh hôm nay

Lời Phật dạy về 4 nguyên tắc để thoát nghèo khổ

Theo Đức Phật muốn thoát nghèo khổ trước tiên phải thoát được tư tưởng, tâm trí hư ảo của chính mình.

Phật giáo nhìn nhận vấn đề giàu nghèo như thế nào?

Đều mang thân phận con người, nhưng tại sao có người thì giàu có, còn có người thì lại rất nghèo khó? Chúng ta làm thế nào để nhận định được đâu là nghèo khổ, đâu là giàu có, hoặc thế nào mới gọi đúng nghĩa của giàu, nghèo?

Có người thì nhà cao cửa rộng, xe hơi điều hòa, ăn sung mặc sướng, phúc lộc đầy đủ; có người thì cả đời bôn ba gian khổ, nhưng những thành quả đạt được trong công việc lại vô cùng nhỏ bé, chỉ có thể cung cấp được mấy miệng ăn đủ no cho cả nhà, hoặc tệ hại hơn có khi chỉ nuôi bản thân cũng không nổi.

Nguyên nhân ở đâu? Theo quan điểm của Phật giáo, đều là do quả báo thiện-ác kiếp trước của cá nhân mỗi người chiêu cảm, tạo ra. Luận về sự giàu-nghèo, người có tiền mặc dù cơm no áo ấm, không thiếu thứ gì, nhưng có lúc cảm thấy mệt mỏi vì công việc hàng ngày, cả ngày lẫn đêm không sao được an ổn; người không có tiền, mặc dù mỗi ngày chật vật, nhưng vẫn sống một cách nhẹ nhõm, an nhiên tự tại, điều này gọi là “nhân cùng chí bất cùng” (người tuy nghèo nhưng chí không nghèo). Cũng có nghĩa là, hạnh phúc niềm vui của đời người, giữa nghèo và giàu vốn dĩ không tạo nên điều kiện tuyệt đối.

Quan điểm của Phật giáo về vấn đề giàu nghèo, cho rằng nghèo và giàu vốn không có khoảng cách gì đối với danh dự của một nhân cách. Có người mặc dù chỉ cơm canh đạm bạc nhưng không thể nào chôn vùi niềm vui bên trong của họ; có người giàu có một phương, nhưng vẫn cứ ưu sầu, phiền muộn. Nói sâu hơn một chút, rằng nếu trong tâm sẵn có tam thiên đại thiên thế giới, vậy thì, dù cho thân nghèo khổ không có mảnh đất cắm dùi, nhưng vẫn cảm thấy đầy đủ, sung túc!

Cuộc sống của Đức Phật có thể được coi là một minh chứng sống động và chuẩn xác nhất. Bốn mùa xuân - hạ - thu - đông, Ngài đều mặc một bộ áo phấn tảo (pamsukulika), vẫn cảm thấy thong dong tự tại, khoác lên mình chiếc áo vàng bạc quý báu, cũng chẳng thấy sự kiêu hãnh nào. Đã có thể cơm rau dưa muối, thì cũng có thể món ngon vật lạ; có thể ăn gió nằm sương, thì cũng có thể an trú nơi lầu hồng gác tía; có thể một mình ở sơn lâm, thì cũng có thể sống chung cùng đệ tử tứ chúng.

Đủ thấy, trái tim của Đức Phật đối với giàu sang nghèo hèn, khốn cùng hanh thông, hưng suy thành bại, đẹp xấu thiện ác vốn không vương vấn, bận lòng, cũng không theo đuổi dục trần của thế gian, chỉ là tùy duyên thích ứng với hoàn cảnh, môi trường! Đây chính là sự giàu có lớn lao nhất của Đức Phật.

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/loi-phat-day-ve-4-nguyen-tac-de-thoat-ngheo-kho)

Tin cùng nội dung

  • (MangYTe) - Bố bị tâm thần, mẹ lại đang tâm bỏ đi để lại 2 đứa con thơ dại cho ông bà nội nuôi dưỡng. Nhà nghèo, ngoài giờ lên lớp cô bé Hạnh 12 tuổi phải đi hái chè thuê lấy tiền phụ giúp ông bà. May mắn được bạn đọc ADZ biết đến và giúp đỡ nên cuộc sống của em đã có nhiều đổi thay rõ rệt.
  • (MangYTe) - Những tưởng chỉ mệt mỏi đau đầu đơn thuần, cô bé Hiên được bác sĩ phát hiện bị viêm cơ tim nên phải chuyển gấp lên bệnh viện Bạch Mai cấp cứu. Sau hơn 1 tuần điều trị, tình trạng của em đã bắt đầu có chuyển biến nhưng vì kiệt quệ không xoay đâu được tiền nên mẹ của em cứ khóc ngất ngoài hành lang bệnh viện cầu xin mọi người cứu con.
  • (MangYTe) - Con có 3 đứa thì ch*t mất 2, vợ lại bị bệnh thần kinh nên thường xuyên đi lang thang, bản thân anh Tiến phải lên bệnh viện Bạch Mai điều trị vì biến chứng tiểu đường. May mắn được bạn đọc ADZ giúp đỡ nên đến nay tình trạng bệnh của anh đã khá hơn và có thể trở về nhà.
  • (MangYTe) - Nhận được hung tin, em vội vã bắt xe trở về thì ngôi nhà đã bị thiêu rụi hoàn toàn, bố mẹ và em gái mới 3 tuổi đều đã được chuyển đi cấp cứu trong tình trạng thập tử nhất sinh. Không có tiền đóng viện phí, mọi thứ cũng đã cháy rụi thành đống tro tàn… Em chỉ biết đổ quỵ xuống mà khóc đến khản cả tiếng.
  • (MangYTe) - “Năm nay là năm thứ 7 anh ở viện rồi. Nhiều lúc nghĩ chỉ muốn ch*t đi cho mọi người và bản thân mình đỡ khổ nhưng bố mẹ già rồi, không chịu được cảnh người tóc bạc tiễn người tóc xanh nên anh phải tiếp tục chiến đấu để mà được sống, nhưng cực trăm bề”.
  • (MangYTe) - Vừa ra Tết, chồng lại bất ngờ bị T*i n*n đập đầu vào thành cầu rồi lao cả người cả xe xuống sông khiến tính mạng vô cùng nguy kịch. Không có bảo hiểm y tế, số tiền Thu*c men lên đến hơn 3 triệu/ ngày, chị không tài nào lo được cho dù bác sĩ cho biết tình trạng của anh đang có nhiều tiến triển.
  • (MangYTe) - Bố đột ngột bị tâm thần, liền sau đó mẹ cũng bỏ đi để lại hai chị em bơ vơ sống dựa ông bà nội già yếu. Không một câu trách mẹ, hàng ngày hai đứa trẻ vẫn lầm lũi chăm bố mong một ngày mẹ sẽ trở về chung sống.
  • (MangYTe) - Phát hiện lupus kèm suy thận và viêm phổi nặng khiến tình trạng của cô bé Hà càng nguy cấp. Không có bảo hiểm y tế, chi phí lên đến gần 4 triệu đồng/ ngày khiến bố mẹ em như ngã quỵ. Biết mình khó vượt qua giai đoạn nguy kịch này nên em càng khóc nức, van xin sự giúp đỡ bởi bố mẹ quá nghèo.
  • Trúng độc đắc, nhận thừa kế, thắng kiện, ly hôn với đại gia là một trong những cách làm giàu dễ dàng nhất mà Bloomberg tổng kết.
  • Tiêu tiền khi tâm trạng xấu, kéo dài thời gian trả nợ thẻ tín dụng và nhanh chán nản khi tiết kiệm tiền sẽ khiến bạn khó thoát tình trạng cháy túi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY