Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Lớp học đặc biệt chuẩn bị cho viện dã chiến 500 giường

Hà Nội-Đúng 1h30, y bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã ngồi sẵn trước màn hình máy tính, tham gia buổi tập huấn kỹ năng điều trị bệnh nhân Covid-19.

Gần một tuần qua, ngày nào, vào giờ này, khoảng 800 nhân viên y tế bệnh viện đại học y hà nội cũng ngồi trước máy để tập huấn trực tuyến kiến thức về covid-19. bác sĩ nguyễn lân hiếu, giám đốc bệnh viện, cho biết những nhân viên này sẽ là lực lượng nòng cốt, tham gia điều trị tại bệnh viện dã chiến 500 giường đang được gấp rút xây dựng để điều trị bệnh nhân covid-19 nặng và nguy kịch tại hà nội.

Là người có mặt khá sớm, bác sĩ Đỗ Ngọc Minh, Phó trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình và y học thể thao, nói anh luôn cố gắng thu xếp công việc dang dở để đúng giờ vào lớp. Bàn làm việc ngoài chiếc laptop còn là danh sách câu hỏi anh chuẩn bị để trao đổi trước khi vào bài.

"Đây là lần đầu tiên chúng tôi tham gia buổi họp trực tuyến lên đến 800 người, ai cũng tự giác, một tuần trôi qua nhưng quân số không hề giảm. Ai cũng xác định học để làm và sẵn sàng lên đường bất cứ lúc nào", bác sĩ Minh nói.

Mỗi buổi học gồm hai nội dung, do bác sĩ từng có kinh nghiệm chống dịch đứng lớp. Khi học, mọi người gửi câu hỏi qua phần tin nhắn để giảng viên đọc và trả lời. Tùy thuộc vào nội dung buổi học, bác sĩ cân nhắc thời gian cho phần lý thuyết và giải đáp phù hợp. Ví dụ, ở buổi học để phân loại, sàng lọc bệnh nhân thì có thể kéo dài một tiếng còn buổi học khó như thở oxy dòng cao, thở máy xâm nhập thì số lượng câu hỏi ít hơn, khoảng 30 phút trong tổng thời gian dạy.

"Đối với những bác sĩ không thuộc chuyên ngành hồi sức sẽ chú trọng kiến thức đơn giản trước để tham gia điều trị tầng thấp, còn bệnh nhân nặng và nguy kịch phải cần thêm nhiều thời gian để trau dồi", bác sĩ nói.

Bác sĩ Minh nhớ như in diễn tiến của bệnh nhân nặng, được kể lại trong buổi học, hôm 2/8. Bệnh nhân nam, đang ngồi thở, SpO2 chỉ còn 62 đến 65% trong khi một người bình thường phải từ 95 đến 100%. Anh được giảng viên giải thích đây là trường hợp thiếu oxy tiềm ẩn, "nếu vận động gắng sức, bệnh nhân có thể đột tử mất bất cứ lúc nào".

"Nếu là trước đây, anh em ngoài chuyên ngành hồi sức sẽ không ai để ý cách xử trí cho tình huống này. Giờ thì khác, tôi hiểu ra nếu mình không phân loại tốt, không theo dõi đủ, không biết bệnh nhân chuyển biến nặng thì có thể mất bệnh nhân bất cứ lúc nào", bác sĩ Minh nói.

Ý thức được điều này, anh và các bác sĩ khác học thêm cách phân loại và hiểu thêm "với bệnh nhân Covid-19 không gì có thể xảy ra, có khi đang khỏe mạnh bất ngờ diễn biến nặng". Việc chẩn đoán, phân loại đúng bệnh nhân là cách để giảm bớt gánh nặng cho nhân viên tuyến sau.

Trong đợt tập huấn này, bệnh viện huy động các bác sĩ ở tất cả chuyên ngành như nội, ngoại, da liễu, nam khoa... tham gia học. nội dung buổi tập huấn là đánh giá mức độ nặng của bệnh nhân covid-19, hướng dẫn liệu pháp thở oxy cho người bệnh, thở oxy dòng cao, thở máy không xâm nhập, cách cài đặt máy thở ban đầu, lọc máu ở bệnh nhân covid-19, liệu pháp chống đông ở người nhiễm ncov... thời gian tập huấn dự kiến kéo dài đến 6/8.

"Đại dịch giúp nhân viên y tế chúng tôi trưởng thành và rèn giũa bản thân. Tất cả đang nhìn về một hướng là chiến thắng đại dịch. Mà muốn thắng thì phải chăm chỉ học hành", bác sĩ nói.

Đoàn chi viện từ bệnh viện đại học y hà nội hỗ trợ ngành y tế phú yên trong điều trị bệnh nhân nặng và đào tạo thêm nhân lực nâng cao tay nghề. ảnh:bác sĩ cung cấp.

Trực tiếp tham gia giảng dạy, bác sĩ nguyễn minh nguyên, khoa cấp cứu và hồi sức tích cực, từng là trưởng đoàn chi viện phú yên, cũng lo lắng, hồi hộp. anh được thông báo trước một tuần để kịp triển khai nội dung nhưng không rõ về số lượng người tham dự.

"Tôi tưởng đây là buổi trao đổi cho các bạn sinh viên trẻ, bác sĩ trẻ nhưng không ngờ còn có cả nhiều trưởng khoa, phó khoa, có người từng là thầy giáo của tôi khi còn học tại trường nên cảm xúc có chút choáng ngợp", anh Nguyên nói. Song, bác sĩ bày tỏ niềm tự hào khi được mang kinh nghiệm và hiểu biết để trao đổi và chia sẻ.

Trước khi lên lớp, anh dành 3-5 ngày để chuẩn bị, xem đi xem lại nhiều lần, có khi đến sát giờ học vẫn ngồi sửa để dễ bài học dễ hiểu nhất. Anh quan niệm, mỗi lần nói là một lần học bởi "khi bạn giảng cho người khác thì người thu được kiến thức nhiều nhất chính là bạn".

Bác sĩ nguyên cho biết, đợt tập huấn tập trung vào vấn đề hồi sức gồm thở oxy và lọc máu trước, sau đó sẽ có buổi học về kiểm soát nhiễm khuẩn, nguy cơ lây nhiễm chéo và thực hành trước khi các y bác sĩ vào điều trị bệnh nhân covid-19.

Buổi học có rất nhiều câu hỏi thú vị của "học viên" về máy đo oxy, trữ oxy, thở oxy tại nhà, điều trị tại nhà, dự trữ Thu*c. Nhiều người muốn "thầy" dạy cách thở đúng nên anh trực tiếp hướng dẫn hít vào bằng mũi, thở ra bằng miệng, chu môi để phế nang giãn nở hay liệt kê một số dấu hiệu trở nặng cho F0, F1 cách ly tại nhà.

Khi được hỏi có khó khăn khi hướng dẫn cho bác sĩ trái chuyên ngành, anh Nguyên nói "không". Với anh, bác sĩ điều trị tốt là khi hiểu bệnh. Anh tự tin thông qua buổi tập huấn, gần 800 y bác sĩ đủ kiến thức và hành trang để điều trị người bệnh.

Cùng quan điểm, bác sĩ Minh nói, nhiều người tưởng rằng bệnh nhân Covid-19 với phẫu thuật ngoại khoa hay nội khoa không liên quan nhưng thực tế rất khác. Theo anh, một người đến cơ sở y tế với vai trò là người bệnh chứ không chỉ riêng một cái bệnh. Ví dụ, bệnh nhân khớp gối có thể kèm có tăng huyết áp, đái tháo đường hoặc có Covid-19. Hoặc một bệnh nhân bị gãy xương từ vùng dịch tễ, từng tiếp xúc F0, có nguy cơ mắc Covid-19, "nhưng vẫn phải chữa gãy xương chứ không chỉ chữa Covid". Việc hiểu về Covid-19 giúp bác sĩ tự bảo vệ mình, tránh nguy cơ lây nhiễm khi làm việc.

Bệnh viện dã chiến 500 giường đang gấp rút xây dựng tại Hoàng Mai, Hà Nội. Ảnh: Thành Huyền

Hôm 30/7, bộ y tế quyết định thành lập bệnh viện điều trị người bệnh covid-19 trực thuộc bệnh viện đại học y hà nội (gọi tắt là bệnh viện điều trị covid-19 - y hà nội). đây là tuyến cuối trong điều trị người bệnh covid-19 ở thành phố, thực hiện chức năng của trung tâm hồi sức tích cực covid-19 quốc gia.

Bệnh viện huy động khoảng 1.000 nhân viên y tế, trong đó lực lượng nòng cốt là từ bệnh viện đại học y hà nội và một số bệnh viện do bộ y tế hỗ trợ. do đó, bệnh viện đang gấp rút vừa xây dựng cơ sở mới vừa đào tạo nhân sự chi viện. dự kiến cuối tháng 8/2021, bệnh viện này sẽ đi vào hoạt động.

"Mọi người đùa nhau là chỉ muốn học không muốn hành, song ai cũng xác định nhiệm vụ trước mắt là chung tay chống dịch để cùng vượt qua giai đoạn này", bác sĩ Minh nói.

Thùy An

Các bệnh viện đang lâm vào cảnh thiếu trang thiết bị y tế và phòng hộ khi ghi nhận hàng nghìn ca nhiễm mới mỗi ngày. Để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu, các cá nhân và doanh nghiệp có thể đồng hành cùng chương trình "Tiếp sức cho tâm dịch". Xem chi tiết tại đây.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/lop-hoc-dac-biet-chuan-bi-cho-vien-da-chien-500-giuong-4334593.html)

Tin cùng nội dung

  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Nhiều cặp vợ chồng đã giải tỏa được nỗi lo lắng và giải đáp được những thắc mắc trước khi em bé ra đời khi tìm đến những lớp tập huấn trước sinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY