Chuyên ngành hôm nay

Chuyên ngành

Lựa chọn răng giả và lời khuyên của bác sĩ

Nhiều người phải đeo răng giả vì những lý do khác nhau. Nhưng không ít người nghĩ tới việc này một cách ngại ngùng và trì hoãn việc lắp răng giả.

Vệ sinh răng miệng đúng cách và kiểm tra thường xuyên sẽ giúp chúng ta có một hàm răng khỏe mạnh. Nhưng một số người vì lý do nào đó không thực hiện được điều này dẫn đến sâu răng, viêm nha chu... Một số khác có thể mắc các bệnh như đái tháo đường có thể gây ra các vấn đề về răng miệng. Rồi chẳng may gặp T*i n*n, chấn thương... Tất cả những vấn đề này có thể dẫn tới mất răng. Mặc dù công nghệ mới trong nha khoa hiện đã khá phát triển nhưng đeo răng giả vẫn là một cách hiệu quả để ngăn ngừa và điều trị một số vấn đề răng miệng. Việc đeo răng giả có thể khiến nhiều người ngại ngùng vì lách cách, phiền phức hay mặc cảm không quen... Nhưng nên nhớ đeo răng giả không chỉ là vấn đề thẩm mỹ.

Làm tăng sự tự tin: Dù là răng giả nhưng sẽ đẹp như răng thật. Có một bộ răng trắng như ngọc trai sẽ khiến bạn tự tin cười thường xuyên. Trong một số trường hợp, răng giả được xem như một lựa chọn thẩm mỹ. Các khảo sát đã phát hiện ra rằng người ta bắt đầu mỉm cười nhiều hơn sau khi được lắp răng giả. Cảm giác về bản thân hoàn thiện hơn chắc chắn sẽ củng cố sự tự tin.

Giúp nhai và nói bình thường

Răng giả có khả năng chịu lực, chống mài mòn tốt không kém gì so với răng bình thường. Nếu được giữ gìn tốt, răng giả có thể đảm bảo chức năng ăn nhai lên đến 80% so với răng thật. Cần nhớ rằng, mất răng, nhất là răng hàm sẽ ảnh hưởng lớn tới chức năng ăn nhai của răng dẫn tới ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể, thậm chí nguy cơ mắc các bệnh đường tiêu hóa. Mất răng khiến bạn phải chọn thức ăn mềm hơn, dễ cắn nát hơn. Vì thế, sở thích ăn uống có thể bị ảnh hưởng dẫn tới chán ăn do không hợp khẩu vị. Chán ăn, sút cân, ảnh hưởng tới niềm vui ăn uống cũng như sức khỏe tinh thần. Ngoài ra, việc mất răng có thể ảnh hưởng tới phát âm khi nói. Những điều này sẽ được khắc phục khi đeo răng giả.

Ngăn chặn bệnh lý răng miệng: Một hàm răng giả tháo lắp dễ dàng có thể vệ sinh hàm giả cũng như răng miệng một cách dễ dàng, giúp ngăn chặn các bệnh lý răng miệng có thể xảy ra do thức ăn, mảng bám gây nên.

Giúp bạn trông trẻ trung hơn: Theo tuổi tác, mất răng có thể là điều khá tự nhiên, nhưng nếu vì lý do nào đấy mất răng sớm hơn sẽ khiến cơ mặt bị sệ xuống (do tiêu xương, hóp má) và khiến bạn trông già hơn rất nhiều so với tuổi thực. Răng giả chính là phương pháp tốt trong trường hợp này giúp bạn trông trẻ lại.

Giúp khắc phục khoảng trống trong hàm răng: Một trong những lý do hàng đầu để đeo răng giả là nó có thể giúp khắc phục khoảng trống giữa hàm răng của bạn. Mất răng gây ra khoảng trống tại hàm răng, lâu dài dẫn tới tiêu xương hàm, làm kết cấu răng trong cung hàm bị thay đổi có xu hướng xô lệch về phía răng bị mất.Nguy cơ tụt nướu răng ở vị trí răng bị mất. Đeo răng giả sẽ khắc phục được những nguy cơ này.


Tháo và làm vệ sinh răng giả trước khi đi ngủ.

Giúp giảm mất răng: Khi bạn đã mất một vài chiếc răng, áp lực sẽ tác động lên các răng còn lại. Đeo răng giả sớm là biện pháp để phòng ngừa mất thêm răng và các vấn đề răng miệng khác nảy sinh.

Cách chăm sóc khi đeo răng giả

Việc đeo răng giả chắc chắn đem đến những lợi ích như đã nói trên, nhưng cần lưu ý đến việc chăm sóc răng miệng đúng cách. Dưới đây là lời khuyên của bác sĩ nha khoa:

Luôn tháo răng giả trước khi lên giường ngủ. Nguyên tắc này áp dụng cho cả răng giả toàn phần và bán phần. Điều này giúp cho mô nướu của bạn có một thời gian để nghỉ ngơi, hồi phục. Một số người có thể bị kích ứng và nướu răng bị đỏ nếu cứ đeo răng giả liên tục cả ngày và đêm.

Làm sạch răng giả thường xuyên. Hãy nhớ rằng vi khuẩn có thể tích tụ trên răng giả của bạn và gây nhiễm trùng. Do đó, nên tháo răng giả vào ban đêm, rửa sạch và ngâm trong dung dịch vệ sinh. Sau mỗi bữa ăn, bạn nên tháo ra để vệ sinh chải hàm răng, chỉ chải mặt ngoài của vòm răng, còn mặt trong của nền vòm răng, mặt tiếp xúc với lợi và vòm miệng thì chải cẩn thận hoặc hạn chế để răng có thời gian bền lâu hơn. Dùng dung dịch vệ sinh loãng loại nhẹ mùi và bàn chải lông mềm để chải răng hàng ngày. Không nên dùng kem đánh răng vì có thể mài mòn hàm giả. Sau khi chải răng bằng xà phòng, phải rửa lại thật sạch bằng nước. Trước khi đeo răng giả, nên lau kỹ bằng khăn ẩm sạch.

Kiểm tra định kỳ: Nên đi kiểm tra răng định kỳ để đảm bảo chất lượng răng giả và được điều chỉnh lại nếu cần cũng như để phát hiện kịp thời các vấn đề răng miệng phát sinh.

Những lựa chọn răng giả

Chắc chắn đeo răng giả tháo lắp sẽ tốt cho bạn khi mất răng và là lựa chọn phổ biến của nhiều người, nhưng bạn có thể có những sự lựa chọn khác để khắc phục răng bị hư hỏng hoặc bị mất. Chẳng hạn, nếu điều kiện kinh tế cho phép, bạn có thể lựa chọn cấy ghép nha khoa. Đây có lẽ là cách tiên tiến nhất để khắc phục răng bị hư hỏng, bị mất. Bạn không cần phải tháo ra lắp vào lách cách như răng giả tháo lắp vì phương pháp cấy ghép răng (implant) giúp răng được đặt cố định, chắc chắn và vĩnh viễn vào xương hàm của bạn. Theo thời gian, răng cấy ghép hợp nhất với xương, đáp ứng chức năng như răng thật tạo sự thoải mái nhất cho bạn.

Làm cầu răng sứ cũng là phương pháp thay thế răng mất có chi phí tương đối mềm nhưng vẫn đảm bảo được khả năng ăn nhai và giá trị thẩm mỹ của khuôn hàm. Cầu răng được gắn cố định trên trụ răng thật hoặc trụ implant và vắt ngang qua vị trí mất răng. Qua đó, lấp đầy khoảng bị trống răng trên cung hàm.

Răng giả tháo lắp thích hợp cho những trường hợp như: Mất nhiều răng trên một hàm hoặc mất cả hàm răng; Mất nhiều răng nhưng không muốn phục hình răng bằng các phương pháp cầu răng, cấy ghép răng vĩnh viễn; Trường hợp mất răng nhưng cấu trúc xương hàm không đủ khỏe để cấy ghép răng hoặc răng kế bên yếu không thể làm trụ cho cầu răng sứ.

Khi có vấn đề về răng miệng, bạn hãy làm việc với một bác sĩ nha khoa có kinh nghiệm để có sự lựa chọn phù hợp nhất và đạt kết quả tốt nhất cho hàm răng và sức khỏe răng miệng của mình.

BSCKI. Thục Trinh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/lua-chon-rang-gia-va-loi-khuyen-cua-bac-si-n163893.html)
Từ khóa: răng giả

Chủ đề liên quan:

lựa chọn răng giả

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY