Sức khỏe hôm nay

Lựa chọn biện pháp ngừa thai phù hợp cho từng phụ nữ

Tại Việt Nam, số liệu của Tổng cục Thống kê năm 2011 cho thấy, tỉ lệ tăng dân số đã giảm từ 3,8% trong năm 1960 xuống còn 1,05% năm 2010
Kiểm soát dân số: những thành tựu đáng ghi nhận

Tại Việt Nam, số liệu của Tổng cục Thống kê năm 2011 cho thấy, tỉ lệ tăng dân số đã giảm từ 3,8% trong năm 1960 xuống còn 1,05% năm 2010. Dân số năm 2010 gần 87 triệu dân, ít hơn 19 triệu so với dân số dự kiến vào 20 năm trước. Đồng thời, tỉ suất sinh giảm từ 6,3 năm 1960 xuống còn 2,0 vào năm 2010 và tỉ lệ phụ nữ sử dụng biện pháp ngừa thai là 80%; trong đó 70% chọn các biện pháp ngừa thai hiện đại. Đây là một trong những thành tựu quan trọng trong việc kiểm soát tình hình gia tăng dân số ở Việt Nam.

Tuy nhiên, “cũng như nhiều quốc gia mới nổi khác, phụ nữ Việt Nam vẫn gặp phải nhiều khó khăn trong việc tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cũng như việc áp dụng và duy trì những biện pháp ngừa thai; vì vậy, cung cấp tư vấn và chỉ định biện pháp ngừa thai phù hợp là một phần quan trọng trong chăm sóc sức khỏe sinh sản”, ThS.BS. Lê Quang Thanh, Ủy viên Ban chấp hành Hội Nội tiết Sinh sản và Vô sinh TP.HCM, Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM, cho biết tại Hội thảo Sức khỏe Phụ nữ khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2014.

Theo tiến sĩ y khoa SoYoung Shin, Giám đốc Y khoa khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Nhánh Dược phẩm, Bayer HealthCare, đối với nhiều phụ nữ, chuyên gia y tế là một trong những nguồn thông tin và tư vấn chính về các biện pháp ngừa thai và chăm sóc phụ khoa. Cộng đồng y khoa chính là cầu nối quan trọng hỗ trợ giáo dục phụ nữ và truyền thông rộng rãi cho cộng đồng về các vấn đề sức khỏe phụ nữ; từ đó hỗ trợ chị em phát triển tối đa năng lực bản thân và nâng cao vị trí cá nhân trong xã hội.

Thêm biện pháp ngừa thai, thêm lựa chọn cho phụ nữ

Tổ chức Y tế Thế giới đưa ra các tiêu chí sàng lọc khi tư vấn lựa chọn biện pháp ngừa thai cho phụ nữ: nhu cầu sinh sản, khoảng cách giữa các lần sinh, mang thai ngoài ý muốn trước đó (và các lần Ph* thai nếu có), tình trạng sức khỏe - chỉ số cơ thể cao, tiểu đường, đau nửa đầu hoặc chống chỉ định với một biện pháp ngừa thai cụ thể, ngừa thai lâu dài hay ngắn hạn.

Theo giáo sư Johannes Bitzer, trường Đại học Basel, Thụy Sỹ, cán bộ y tế cần tư vấn đầy đủ để chị em có thể tiếp cận được phương pháp ngừa thai phù hợp nhu cầu của mỗi cá nhân, giúp tối đa hóa lợi ích và giảm thiểu nguy cơ. Một số xu hướng mới nhất của các phương pháp ngừa thai hiện đại được cập nhật như sự ra đời của Thu*c viên ngừa thai kết hợp chứa hoạt chất drospirenone với lợi ích cộng thêm như: kiểm soát cân nặng, giảm da nhờn và mụn trứng cá; hay viên ngừa thai kết hợp có thành phần estradiol tự nhiên giúp điều trị cường kinh hiệu quả, dụng cụ Tr*nh th*i đặt tử cung kích thước siêu nhỏ có tác dụng Tr*nh th*i kéo dài 3 năm với lợi ích cộng thêm trong điều trị cường kinh. Giáo sư Bitzer cũng lưu ý chị em cần sử dụng đúng hướng dẫn để đảm bảo hiệu quả của Thu*c.

“Lựa chọn cho phụ nữ” là chủ đề Hội thảo Sức khỏe Phụ nữ khu vực châu Á - Thái Bình Dương do Bayer HealthCare phối hợp với Hội Nội tiết Sinh sản và Vô sinh TP.HCM tổ chức trong 2 ngày 17 - 18/5 vừa qua. Hội thảo thu hút hơn 270 chuyên gia về sản phụ khoa đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, nhằm chia sẻ kiến thức và chuyên môn trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe phụ nữ, đánh giá các thành tựu trong ngừa thai, các chiến lược điều trị phụ khoa hiện đại.

NGUYÊN HƯNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-lua-chon-bien-phap-ngua-thai-phu-hop-cho-tung-phu-nu-7005.html)
Từ khóa: ngừa thai

Chủ đề liên quan:

lựa chọn ngừa thai phù hợp phụ nữ

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY