Tâm sự hôm nay

L*a đ*o bán hàng đa cấp lại tung hoành

Thời gian gần đây, Nghệ An xuất hiện một đường dây bán hàng đa cấp hoạt động công khai ngay giữa trung tâm TP. Vinh, với các chiêu thức lôi kéo người dân tham gia bằng việc tổ chức hội thảo; sử dụng mạng xã hội để giới thiệu bán các sản phẩm “thần dược” chữa ung thư, chữa bách bệnh… làm không ít người dân rơi vào cảnh khốn đốn.

Hoạt động công khai, lôi kéo khách hàng

Từ cuối tháng 2/2021, một số người dân ở TP.Vinh phản ánh về việc hệ thống kinh doanh Jeunesse hoạt động theo phương thức đa cấp dùng nhiều chiêu trò để lôi kéo người dân bằng việc sử mạng xã hội Facebook, nhóm chát Zalo, các phòng zoom… chia sẻ hàng loạt video được giới thiệu là bệnh nhân kể về hiệu quả của các sản phẩm “thần dược” chữa bách bệnh.

Ngoài ra, để lôi kéo khách hàng cũng như đào tạo kỹ năng cho các thành viên, hệ thống kinh doanh này còn tổ chức hàng loạt cuộc hội thảo công khai. Cuối năm 2020, ngay tại trung tâm tiệc cưới lớn tại TP. Vinh, hệ thống kinh doanh Jeunesse tổ chức cuộc hội thảo với hơn 2.000 người tham gia. Tại những cuộc hội thảo, gặp mặt này, vẫn là những “nhân chứng” lại tiếp tục kể lể về quá trình khỏi bệnh sau khi dùng sản phẩm “thần dược”. Tất cả những câu chuyện đều khỏi bệnh một cách thần kỳ. Ngoài ra, tại đây nhiều thành viên, lãnh đạo hệ thống chia sẻ các kỹ năng lôi kéo thêm khách hàng cũng như nguyên tắc hoạt động của hệ thống.

Theo tìm hiểu của phóng viên, phần lớn khách hàng mua sản phẩm rồi trở thành thành viên của hệ thống đều là người lớn tuổi,  mặc dù không được đào tạo qua một trường y nào nhưng luôn nói vanh vách về tế bào gốc, về những bộ phận trong cơ thể người cũng như kiến thức về hàng loạt bệnh…

Dù thường xuyên tổ chức các cuộc hội thảo công khai ngay giữa trung tâm TP Vinh nhưng đến nay, các cơ quan chức năng của tỉnh vẫn chưa phát hiện, quản lý được những hoạt động của Jeunesse. Bà Trần Thị Mỹ Hà - Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương Nghệ An), cho biết đơn vị chưa nhận được phản ánh nào về việc Jeunesse hoạt động đa cấp trái phép ở Nghệ An.

Cuối năm 2020, ngay tại TP. Vinh, hệ thống kinh doanh Jeunesse tổ chức cuộc hội thảo với hơn 2.000 người tham gia.

“Thần dược” chữa được bách bệnh

Trong nhóm chat  Zalo có tên gọi là “Nhân chứng về sản phẩm tế bào gốc”, nhiều thành viên chia sẻ hàng loạt video được giới thiệu là “bệnh nhân” kể về việc sức khỏe cải thiện đến khó tin sau khi đã dùng sản phẩm nhằm thuyết phục người mua. Những video này gọi clip là “nhân chứng”.

“Sau khi dùng sản phẩm tôi bỏ truyền hóa chất, 3 tháng sau đi khám thì bác sĩ không ngờ cái u phổi của tôi tiến triển tốt. Chỉ số máu trở lại bình thường, đã về âm tính, không cần phải truyền hóa chất nữa. Tôi không ngờ sản phẩm này lại vi diệu như vậy”. “Ngày xưa tóc rụng hết, dùng sản phẩm mới 3 tháng tóc mọc lên, người khỏe mạnh.

Cho nên ai có bệnh cứ có niềm tin hãy dùng sản phẩm này, sản phẩm này rất là vi diệu…”. “Có người thậm chí bị T*i n*n xong, xương bị hoại tử nhưng sau khi dùng sản phẩm một thời gian ngắn thì xương đã tự mọc ra”.

Sau khi phóng viên cho biết bản thân đang bị bệnh tiểu đường, Cường (trú ở TP Vinh) - một thủ lĩnh nằm trong hệ thống kinh doanh này, liền nối máy điện thoại trực tiếp cho một số “nhân chứng” bị bệnh tương tự để thuyết phục. “Sản phẩm này gọi là chỉnh sửa lỗi tế bào và tái tạo lại tế bào mới.

Trước mắt thì nên mua một liệu trình, giá 12 triệu đồng. Nếu có điều kiện thì mua luôn gói 23 triệu đồng, dùng được 6 tháng. Anh nên tin, vì nhiều người họ cũng chữa được rồi”, Cường thuyết phục và không quên hướng dẫn cách sử dụng sản phẩm. Nhưng khi được phóng viên nhiều lần hỏi “nếu dùng xong không khỏi thì thế nào?”, thì Cường lại lảng tránh, nhanh chóng nói qua chuyện khác.

Người dân cần hết sức cảnh giác

 “Đã tham gia vào đó rồi thì chỉ có 3 lựa chọn. Hoặc là nạn nhân, hoặc là L*a đ*o, hoặc là vừa nạn nhân vừa L*a đ*o. Trong đó, phần lớn là những người từng là nạn nhân, sau đó tiếp tục đi lừa người khác để gỡ gạc”, ông N. T. N (52 tuổi, ở TP Vinh), nói. Ông N. cũng từng là một thành viên trong hệ thống Jeunesse.

Bị tiểu đường từ nhiều năm trước, ông N. được một người họ hàng giới thiệu mua sản phẩm này. Sau khi tốn hết 23 triệu đồng để mua 10 gói sản phẩm, sức khỏe ông N. cũng chẳng cải thiện chút nào.

Ông N. sau đó được đề nghị phải lôi kéo thêm nhiều người mua hàng, nhằm kiếm thêm thu nhập từ hoa hồng. Tuy nhiên, tham gia được một thời gian ngắn, ông từ bỏ. “Tôi thấy làm như vậy mất lương tâm quá. Nếu lôi kéo thì cũng chỉ lôi được người thân, bạn bè. Kiếm tiền mà đánh đổi cả những mối quan hệ, tôi không nỡ chút nào. Chưa kể, người ta mang bệnh tật đã khổ rồi, bây giờ mình lại lợi dụng việc đó để kiếm tiền thì thật tệ”, ông N. nói.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay có 22 công ty được cấp phép hoạt động kinh doanh đa cấp ở Việt Nam, trong đó không hề có cái tên nào liên quan đến  Jeunesse. Trên thực tế, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), cũng đã nhiều lần cảnh báo về hệ thống kinh doanh này.

Cục này cũng cảnh báo người dân không nên tham gia các hoạt động có dấu hiệu kinh doanh theo phương thức đa cấp trái phép nêu trên để hạn chế tối đa các rủi ro, thiệt hại về vật chất và pháp lý. Không nên mua, sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của Jeunesse hay Jeunesse Global có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng vì không có cơ sở để bảo vệ quyền lợi khi gặp thiệt hại liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ hay tranh chấp liên quan khác...    

Từ Thành – Hùng Tiến

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/lua-dao-ban-hang-da-cap-lai-tung-hoanh-n189222.html)

Chủ đề liên quan:

bán hàng đa cấp

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY