Cây thuốc quanh ta hôm nay

Lục lạc đỏ, phòng bệnh xơ vữa động mạch

Ở nước ta, cây mọc ở đồng cỏ, dựa rạch, lùm bụi vùng đồng bằng cho tới độ cao 500m từ Nam Hà, Ninh Bình, Thanh Hoá tới Bà Rịa

Lục lạc đỏ - Crotalaria medicaginea Lam., thuộc họ Đậu - Fabaceae.

Mô tả

Cây thảo sống nhiều năm mọc bò, cao 20-30cm, nhánh dạng sợi, gần như không lông. Lá chét nhọn ở gốc, dài 10-25mm, rộng 5-15mm, có lông mịn ở mặt dưới. Chùm hoa ở nách lá, cao 1- 3cm; hoa 1-6, vàng, nhỏ, dài 4mm, đài 2mm; cánh cờ vàng, bông xanh, lườn có sọc đỏ. Quả có lông, gần như tròn, dài 3,5mm, hạt 2.

Bộ phận dùng

Dầu hạt - Oleum Crotalariae.

Nơi sống và thu hái

Loài của Ân Độ, Mianma, Nam Trung Quốc, Việt Nam.

Ở nước ta, cây mọc ở đồng cỏ, dựa rạch, lùm bụi vùng đồng bằng cho tới độ cao 500m từ Nam Hà, Ninh Bình, Thanh Hoá tới Bà Rịa.

Thành phần hoá học

Hạt chứa 6,76% lipid, 23,31% protid và 42,04% glucid. Trong thành phần không xà phòng hoá của dầu béo của hạt có pentatriacontane, triacontanol và □ -sitosterol; phần phân đoạn xà phòng hoá chứa các acid myristic behemic và oleic.

Công dụng

Ở Ân Độ, người ta sử dụng dầu giàu acid linoleic trong điều trị phòng bệnh xơ vữa động mạch.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/caythuocdongy/luc-lac-do-phong-benh-xo-vua-dong-mach/)

Tin cùng nội dung

  • Xơ vữa động mạch là nguyên nhân gây ra một số bệnh như suy thận, đột quỵ và đau tim. Xơ vữa động mạch là tình trạng các động mạch của tim bị cứng lại.
  • Số khỉ dùng Thuốc chống trầm cảm SSRI bị mảng xơ vữa mạch vành phát triển nhiều gấp 3 lần so với nhóm khỉ dùng giả dược. Tỉ lệ đó tăng lên gấp 6 lần ở nhóm khỉ bị trầm cảm.
  • Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Pennsylvania (Mỹ) đã cho biết, có thể hạn chế xơ vữa động mạch bằng vitamin E sau khi họ đã tiến hành thử nghiệm thành công trên chuột.
  • Các nhà khoa học tại Học viện Y khoa Icahn Mount Sinai ở New York - Mỹ cho biết một liệu pháp y khoa siêu nhỏ có khả năng ngăn chặn sự tăng trưởng các tế bào mảng xơ vữa mạch máu
  • Xơ vữa động mạch là một bệnh có thể gặp ở người trưởng thành, nhưng tỉ lệ gặp cao nhất vẫn là người cao tuổi (NCT). Xơ vữa động mạch là hiện tượng thành của động mạch (phía trong lòng động mạch) bị xơ cứng, hẹp lại hoặc bị xơ vữa bong ra gây tắc mạch cục bộ gây biến chứng nguy hiểm.
  • Bệnh xơ vữa động mạch là bệnh do động mạch bị xơ cứng và nhỏ hẹp hơn bình thường. Bệnh có thể xảy ra ở bất kỳ vùng nào trong cơ thể và là nguyên nhân chính gây đột quỵ (rối loạn tuần hoàn não), cơn đau tim và thiểu năng tuần hoàn ở cẳng chân. Bệnh thường gặp ở người cao tuổi (NCT).
  • Xơ vữa động mạch là bệnh lý về mạch máu do có sự xơ cứng của mạch máu, từ đó làm cho lòng của mạch máu bị hẹp hơn bình thường và sự đàn hồi của mạch máu bị giảm đi.
  • Xơ vữa động mạch là hiện tượng thành của động mạch (phía trong lòng động mạch) bị xơ cứng làm cho lòng động mạch hẹp lại gây nên hiện tượng thiếu máu cục bộ cho cơ quan,
  • Bà tôi vừa đi khám bệnh, phát hiện bị xơ vữa động mạch. Xin hỏi, do đâu bị xơ vữa động mạch?
  • Xơ vữa động mạch (atherosclerosis) là bệnh làm động mạch của bạn trở nên cứng và hẹp đi. Thậm chí, động mạch có thể bị tắc hoàn toàn. Động mạch là những mạch máu mang máu từ tim đến những phần còn lại của cơ thể.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY