Bạn nên biết hôm nay

Kỹ thuật mới giảm xơ vữa mạch máu

Các nhà khoa học tại Học viện Y khoa Icahn Mount Sinai ở New York - Mỹ cho biết một liệu pháp y khoa siêu nhỏ có khả năng ngăn chặn sự tăng trưởng các tế bào mảng xơ vữa mạch máu
Các nhà khoa học tại Học viện Y khoa Icahn Mount Sinai ở New York - Mỹ cho biết một liệu pháp y khoa siêu nhỏ có khả năng ngăn chặn sự tăng trưởng các tế bào mảng Xơ vữa mạch máu, giảm nhanh chứng viêm vốn có thể gây cơn đau tim.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã ứng dụng kỹ thuật y khoa siêu nhỏ, lợi dụng sự di chuyển liên tục từ gan đến mạch máu của các phần tử “cholesterol tốt” tức cholesterol có lipoprotein tỉ trọng cao (HDL), nhờ chúng chuyển tải các phân tử siêu nhỏ của Thu*c hạ cholesterol simvastatin vào mạch máu được họ gọi là S-HDL.

Các thành phần S-HDL nhắm vào tế bào miễn dịch được gọi là đại thực bào bị viêm có nguy cơ cao trở thành mảng Xơ vữa mạch máu. Những đại thực bào này vốn chứa cholesterol và bắt đầu sinh sôi thành mảng làm tăng chứng viêm, thúc đẩy mảng xơ vữa hình thành và vỡ ra tạo nguy cơ đau tim hay đột quỵ.

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm S-HDL trong 1 tuần trên chuột đã bị biến đổi trở thành bệnh mạch vành giống như người, kết hợp với 8 tuần điều trị Thu*c uống bình thường và phát hiện nguy cơ viêm giảm đáng kể.

GS. Zahi Fayard, Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi hy vọng liệu pháp y khoa siêu nhỏ có thể sớm được thử nghiệm trên người bằng liều tiêm ngắn hạn cho bệnh nhân bị cơn đau tim và đột quỵ nhằm khống chế nhanh chứng viêm, đồng thời vẫn duy trì Thu*c uống statin”.

Lan Minh

(Theo Science Advances, 4/2015)

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-ky-thuat-moi-giam-xo-vua-mach-mau-9403.html)

Tin cùng nội dung

  • Nhũ ảnh là hình ảnh X quang tuyến vú được sử dụng để tầm soát ung thư vú. Nhũ ảnh đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện sớm ung thư vú và giúp làm giảm tỉ lệ Tu vong do ung thư vú.
  • Chụp mạch máu não là một kỹ thuật hình ảnh nhằm khảo sát các mạch máu trong não. Một máy quét được sử dụng để chụp hình ảnh các mạch máu, sau đó tái tạo hình ảnh ba chiều (3-D) bằng cách sử dụng phần mềm chuyên dụng trên máy tính. Các hình ba chiều giúp các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh (radiologist) xem chính xác hơn cấu trúc của mạch máu trong các bệnh như: phình động mạch, hẹp mạch trong sọ hoặc ngoài sọ, và đột quỵ…
  • Chụp X quang là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh rất phổ biến để khảo sát xương và một số mô khác.
  • Siêu âm là một kỹ thuật không gây đau sử dụng sóng âm để tạo ra hình ảnh của các cơ quan và các cấu trúc bên trong cơ thể.
  • Xạ hình xương sử dụng các hạt nhân phóng xạ để tạo nên hình ảnh của xương. Hạt nhân phóng xạ là các chất hóa học phát ra tia xạ, các tia xạ này được phát hiện bởi máy quét.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Sứa và các món ăn từ sứa như canh sứa, nộm sứa rất quen thuộc trong sổ tay ẩm thực của những người sành ăn. nhưng tác dụng chữa bệnh của con sứa thì nhiều người còn chưa biết.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY