Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Lương 5.000 USD một tuần vẫn không tuyển được y tá

Mỹ-Các bệnh viện trả lương y tá tới 5.000 USD một tuần, cao gấp ba mức trung bình năm ngoái, song rất khó tuyển dụng đủ bởi bệnh nhân Covid-19 đông.

Trong thời dịch covid-19, số bệnh nhân quá đông, nhu cầu nhân viên y tế chăm sóc càng cấp thiết. các bệnh viện thu hẹp dịch vụ, tập trung nhân lực điều trị bệnh nhân covid-19, đồng thời tăng cường chiêu mộ y tá ngắn hạn, lấp vào những khoảng trống.

Kevin fitzpatrick, y tá phòng cấp cứu tại trung tâm y tế hurley ở flint, michigan, cho biết các y tá có kinh nghiệm đang "kiệt sức bởi đại dịch" và một số người đã nghỉ việc. tháng trước, tại michigan, nhiều nhân viên y tế chuyển sang làm việc tại cơ sở chăm sóc giảm nhẹ, dịch vụ tại nhà, phòng khám ngoại trú.

Fitzpatrick cho biết hiện tìm y tá không hề dễ. phòng cấp cứu thiếu khoảng 5 nhân viên, mỗi y tá chăm sóc 4 bệnh nhân.

Các chuyên gia không ngạc nhiên khi nhân viên y tế nghỉ việc, bởi họ không chỉ tổn thương về tinh thần mà còn nguy cơ mắc Covid-19 và biến chứng. Karen Donelan, giáo sư về chính sách y tế Mỹ tại Trường Quản lý và Chính sách Xã hội Heller thuộc Đại học Brandeis, cho rằng các nhân viên y tế cũng phải bảo vệ sức khỏe của chính họ và tránh lây nhiễm cho người thân trong gia đình.

Nhân viên y tế ở bên ngoài trung tâm y tế Westchester tại Mỹ ngày 14/4. Ảnh: AFP.

Nhu cầu nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân tăng cao, khi số ca nhiễm tại mỹ đã hơn 9 triệu và mỗi ngày đều ghi nhận ca nhiễm mới ở 47 bang.

Cơ sở chăm sóc sức khỏe aspirus tại wausau sẵn sàng chi 15.000 usd tiền thưởng cho các y tá có ít nhất một năm kinh nghiệm, đồng thời thuê y tá theo hợp đồng qua các công ty nhân sự tư nhân.

Ruth risley-gray, phó chủ tịch cấp cao kiêm giám đốc điều dưỡng tại aspirus, cho biết công ty hiện có 5 bệnh viện tại wisconsin và 4 bệnh viện ở các cộng đồng nhỏ tại upper peninsula của michigan. các y tá luân chuyển giữa các khoa và cơ sở khi điểm nóng dịch xuất hiện.

Risley-gray cho biết các cơ sở cần thêm nhân lực từ bên ngoài, bởi một số y tá bị nhiễm hoặc tiếp xúc với ncov kể từ làn sóng dịch hồi tháng 8. giữa tháng 10, hơn 200 nhân viên y tế bị cách ly sau khi xuất hiện triệu chứng hoặc tiếp xúc với người dương tính ncov. một số nhân viên bắt đầu quay lại làm việc sau thời gian cách ly.

Mới đây, aspirus thuê thêm 18 y tá từ các tổ chức bên ngoài, và có thể cần thêm nếu ca nhiễm tiếp tục tăng.

April Hansen, phó chủ tịch điều hành Aya Healthcare, công ty tuyển dụng và phân phối y tá trụ sở tại San Diego, cho biết đại dịch đang bùng phát trên khắp nước Mỹ, các bệnh viện cạnh tranh tuyển dụng y tá với mức lương 1.500-5.000 USD một tuần. Mức lương trung bình của các y tá Mỹ năm 2019 là 1.400 USD mỗi tuần, theo Cục Thống kê Lao động Mỹ.

Hansen cho biết nhu cầu dịch vụ y tế đã tăng hơn gấp đôi kể từ đầu đại dịch, đặc biệt ở các điểm nóng như New York, New Jersey, sau đó lan đến các bang phía nam. Những tuần gần đây, số ca Covid-19 tăng đột biến trên khắp nước Mỹ, với những điểm nóng mới như vùng nông thôn phía trên miền Trung Tây và các cộng đồng biên giới phía nam như El Paso, Texas.

Hansen cho biết, Aya Healthcare có khoảng 20.000 cơ hội tuyển dụng y tá hợp đồng.

Tại bắc dakota, nơi tỷ lệ nhiễm trùng đang bùng nổ, các bệnh viện cắt giảm ca phẫu thuật có thể trì hoãn và tìm kiếm viện trợ chính phủ để thuê thêm y tá khi diễn biến dịch tồi tệ hơn, chủ tịch hiệp hội bệnh viện bắc dakota tim blasl cho biết.

Thống đốc bang texas, ông greg abbott, thông báo 75 y tá và bác sĩ chuyên khoa hô hấp được cử đến el paso ứng phó tình trạng tăng ca nhiễm đột biến. trong khi đó, thống đốc bang wisconsin, ông tony evers đã ban hành lệnh khẩn cấp tạo điều kiện cho các y tá từ nơi khác đến làm việc tại bang và người đã nghỉ hưu quay lại làm việc.

Risley-Gray nói: "Đây là một thách thức". Ông khuyến cáo mỗi người dân bảo vệ bản thân và người khác bằng cách đeo khẩu trang và giãn cách xã hội.

Robert gardner, y tá được điều động đến bệnh viện ở một thị trấn nhỏ khoảng 20 dặm về phía tây của atlanta, cho biết đại dịch còn tệ hơn công việc cứu nạn bởi cơn bão katrina mà ông từng trải qua.

Garder làm việc tại một bệnh viện lớn ở New Jersey khi nCoV lan rộng vào mùa xuân. Giờ đây, ông lo lắng cúm mùa khiến tình hình hỗn loạn hơn, tuy nhiên vẫn quyết tâm hoàn thành công việc.

Nguyễn Ngọc (Theo AP)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/luong-5-000-usd-mot-tuan-van-khong-tuyen-duoc-y-ta-4186281.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY