Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Ðiếc tai vì Thuốc

Có cô con gái tuổi 18, được ai cũng khen là xinh xắn, ngoan hiền lại chăm chỉ nữa, chị Huyền tự hào lắm.

Có cô con gái tuổi 18, được ai cũng khen là xinh xắn, ngoan hiền lại chăm chỉ nữa, chị Huyền tự hào lắm. Bây giờ các cháu lứa tuổi này thường mải chơi, lại hay đua bạn làm đỏm, nhưng cháu Phương nhà chị thì khác, hết giờ học là cháu về nhà, ngoài thời gian học còn giúp mẹ việc nhà, trông em...

Nhưng có một điều mà chị Huyền luôn canh cánh trong lòng, đó là Phương hơi bị nghễnh ngãng. Thế nên dù con có chăm chỉ học, nhưng vì nghe không được tốt nên con không hiểu bài dẫn đến sức học của con cũng rất giới hạn. Năm nay Phương lại thi đại học, tình hình này không biết con có đỗ được hay không. Chị Huyền vừa lo lắng, lại vừa dằn vặt bản thân, bởi chỉ vì chị mà con ra nông nỗi.

Chuyện là hồi học lớp 1, Phương hay bị viêm họng, chị Huyền cho sang nhà cô y tá hàng xóm để tiêm Thuốc thì rất nhanh khỏi bệnh. Nhưng sau vài lần như thế thì bé Phương có dấu hiệu sức nghe bị giảm, rồi thành bị điếc. Chị Huyền đưa con đi khám tai thì mới biết con bị điếc là do tiêm Thuốc kháng sinh gentamicin. Từ đó, dù đã điều trị tích cực để hồi phục thính lực cho con, nhưng sức nghe của Phương vẫn bị giảm đáng kể...

Vì sao gentamicin lại gây điếc tai? Thắc mắc này của chị Huyền được bác sĩ giải thích:

Gentamicin là một loại kháng sinh thuộc nhóm aminoglycosid, ít hấp thu qua đường tiêu hóa, nhưng hấp thu tốt qua đường tiêm. Thuốc có tác dụng chủ yếu trên các vi khuẩn ưa khí gram âm và một số ít gram dương như tụ cầu, phế cầu; do đó Thuốc được chỉ định sử dụng trong các trường hợp nhiễm khuẩn gram âm như nhiễm khuẩn đường mật, nhiễm khuẩn huyết, nhiễm khuẩn xương khớp, nhiễm khuẩn ổ bụng, nhiễm khuẩn tiết niệu... ngoài ra, tùy thuộc vào điều kiện có thể sử dụng trong nhiễm khuẩn đường hô hấp trên, nhiễm khuẩn da... và thường được phối hợp với các kháng sinh khác như penicilin, quinolon, metronidazol để nâng cao hiệu lực kháng khuẩn.

Tuy nhiên, điều cần hết sức chú ý khi dùng gentamicin đó là tác dụng không mong muốn trên cơ quan thính giác, Thuốc có thể gây rối loạn tiền đình ốc tai, gây ù tai chóng mặt, giảm thính lực thậm chí có thể gây điếc không hồi phục. ngoài ra, Thuốc còn có thể gây tổn thương hoại tử ống thận, gây mày đay, ban ngoài da, có thể gây liệt cơ hô hấp, gây suy hô hấp... do đó, Thuốc không được sử dụng cùng với các Thuốc gây độc cho thận khác như Thuốc lợi tiểu furosemid, cephalosporin, các aminosid khác.

Việt Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-diec-tai-vi-thuoc-13303.html)

Tin cùng nội dung

  • Hiện trên thị trường đông dược nước ta có một loại Thu*c đang được quảng bá rộng rãi và bán với giá khá đắt là An cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Tuy nhiên, trên thực tế lâm sàng, do nhiều lý do khác nhau, việc nắm vững công dụng, chỉ định và cách dùng cụ thể chế phẩm này còn không ít khiếm khuyết.
  • Điều khoản và điều kiện sử dụng trang web Mạng y tế (mangyte.vn). Bao gồm: từ chối trách nhiệm, những lợi ích bên ngoài, chính sách bảo mật, sự đảm bảo và giới hạn trách nhiệm.
  • Đo hô hấp ký là xét nghiệm giúp chẩn đoán các tình trạng bệnh lý của phổi, phổ biến nhất là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Ngoài ra đo hô hấp ký được dùng để theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh lý về phổi, cũng như theo dõi đáp ứng hiệu quả điểu trị.
  • Xạ hình tuyến giáp và nghiệm pháp hấp thu dùng một liều nhỏ chất phóng xạ để tạo ra hình ảnh tuyến giáp. Các khảo sát này giúp đánh giá kích thước, cấu trúc và chức năng của tuyến giáp.
  • Nẹp đầu gối là một loại dụng cụ hỗ trợ, sử dụng khi đầu gối bị đau hoặc tổn thương. Đôi khi dụng cụ này còn được sử dụng nhằm ngăn ngừa chấn thương trong khi chơi thể thao
  • Trong quá trình điều trị, trẻ em mắc bệnh ung thư thường phải dùng steroid như: prednisone hoặc dexamethasone. Trẻ em dùng steroid thường cảm thấy đói vào mọi lúc và có thể tăng cân.
  • Sốt là hiện tượng tăng thân nhiệt, đây là triệu chứng thường gặp của nhiều bệnh lý toàn thân và xuất hiện ở nhiều loại bệnh khác nhau gây nên rối loạn điều hòa thân nhiệt làm phá vỡ sự cân bằng giữa sinh nhiệt và thải nhiệt của cơ thể.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
  • Thính giác cho phép bạn tham gia với thế giới xung quanh. Từ khi là một đứa trẻ, bạn đã học nói bằng cách lắng nghe và bắt chước giọng nói của người khác
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY