Khoa học hôm nay

Lượng rác thải trong hai ngày qua tăng 30%

(HNMO) - Thống kê khối lượng rác thải tại các quận, huyện, thị xã được thu gom, vận chuyển về 2 khu xử lý tập trung của thành phố là Nam Sơn (huyện Sóc Sơn) và Xuân Sơn (thị xã Sơn Tây và huyện Ba Vì) trong 2 ngày vừa qua đã tăng 30% so với ngày thường.

(hnmo) - từ ngày 25-1 (tức 23 tháng chạp), công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố đang bước vào cao điểm phục vụ tết.

Thống kê khối lượng rác thải tại các quận, huyện, thị xã được thu gom, vận chuyển về 2 khu xử lý tập trung của thành phố là Nam Sơn (huyện Sóc Sơn) và Xuân Sơn (thị xã Sơn Tây và huyện Ba Vì) trong 2 ngày vừa qua đã tăng 30% so với ngày thường.

Bảo đảm vệ sinh môi trường phục vụ nhân dân đón tết nguyên đán nhâm dần, tổng giám đốc công ty tnhh mtv môi trường đô thị hà nội (urenco) nguyễn hữu tiến cho biết, ngay từ cuối năm 2021, công ty đã xây dựng kế hoạch phục vụ tết nhằm tổ chức bảo đảm vệ sinh môi trường trên địa bàn được giao quản lý; duy trì tốt chất lượng vệ sinh môi trường trên các tuyến đường, phố, ngõ xóm, khu dân cư luôn sạch sẽ; thu dọn, vận chuyển và xử lý hết khối lượng rác, đất thải phát sinh hằng ngày.

Theo đó, từ ngày 24-1-2022 (tức 22 tháng chạp) đến hết ngày 6-2 (tức mùng 6 tháng giêng), urenco huy động 100% nhân lực, phương tiện bảo đảm chất lượng duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn được giao quản lý. trong đó, chú trọng bảo đảm vệ sinh môi trường tại các điểm công cộng, chợ hoa, các tuyến phố chính; cũng như bảo đảm tiếp nhận, xử lý rác, vận hành ổn định, an toàn 2 khu xử lý tập trung của thành phố là nam sơn và xuân sơn.

Tại quận Đống Đa, trong những ngày này, công tác tăng cường vệ sinh môi trường, duy trì đường phố sạch sẽ, phục vụ nhân dân đón Tết đang được URENCO - chi nhánh Đống Đa tích cực triển khai.

Anh Vũ Đình Trường, Tổ trưởng Tổ sản xuất môi trường số 7 (phụ trách địa bàn các phường: Trung Tự, Kim Liên, Nam Đồng) chia sẻ: Từ ngày 23-1 (tức 21 tháng Chạp), nhiều gia đình đã bắt đầu dọn dẹp, trang trí lại nhà cửa đón Tết, cúng ông Công, ông Táo, vì vậy khối lượng rác thải sinh hoạt tại địa bàn đã có sự gia tăng. Các công nhân làm việc vất vả hơn. Tuy nhiên, các công nhân đều cảm thấy ấm lòng vì được lãnh đạo quận quan tâm chỉ đạo sát sao; công ty, chi nhánh quan tâm chăm lo đời sống, cấp phát trang phục, đồ bảo hộ...

Phó Giám đốc URENCO - chi nhánh Đống Đa Mai Thanh Hằng cho biết, khối lượng rác thải thu gom, vận chuyển tại Đống Đa trong mấy ngày qua khoảng 400-420 tấn/ngày (tăng 50-70 tấn) so với thời điểm trước đó. Ngoài ra, chi nhánh còn huy động phương tiện, lực lượng tổ chức nhiều đợt thu dọn rác thải cồng kềnh (bàn, ghế, giường, tủ... cũ hỏng) người dân dọn nhà, đem vứt bỏ trên các tuyến phố.

Tại quận ba đình, giám đốc urenco - chi nhánh ba đình nguyễn văn toàn cũng cho biết, bảo đảm vệ sinh môi trường phục vụ nhân dân đón tết, nhất là trong những ngày cao điểm (từ 23 tháng chạp), chi nhánh đã huy động 100% phương tiện, công nhân, tổ chức làm tăng ca (đi làm sớm 30 phút đầu ca và làm thêm 30 phút cuối ca), làm việc liên tục, bảo đảm địa bàn phụ trách được duy trì sạch sẽ.

"Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, năm nay thành phố không tổ chức bắn pháo hoa, dừng tổ chức các hoạt động tập trung đông người nên Tết này, anh chị em công nhân đỡ vất vả hơn so với mọi năm. Tuy nhiên, số ca Covid-19 trên địa bàn thành phố trung bình 2.800-2.900 ca/ngày nên nguy cơ lây nhiễm cao. Vì vậy, công tác bảo đảm phòng, chống dịch càng được đơn vị đặt lên hàng đầu", ông Nguyễn Văn Toàn chia sẻ.

Bảo đảm an toàn sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh cho công nhân, URENCO cấp phát các trang thiết bị cần thiết cho người lao động: Khẩu trang, nước sát khuẩn, thực hiện đo thân nhiệt trước và sau mỗi ca. Công ty cũng yêu cầu 100% công nhân đi làm phải bảo đảm đầy đủ các trang bị bảo hộ lao động theo quy định, bảo đảm nguyên tắc "5K". Đặc biệt, các chi nhánh cũng đã xây dựng phương án bảo đảm sản xuất, thực hiện điều động, hỗ trợ nhân sự từ các tổ vệ sinh khác khi xảy ra ca F0 tại một tổ môi trường...

Còn theo ghi nhận của Sở Xây dựng Hà Nội trong 2 ngày qua, tại Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn (huyện Sóc Sơn), khối lượng rác thải tại 12 quận và 5 huyện (Gia Lâm, Đông Anh, Mê Linh, Thanh Trì, Sóc Sơn) được thu gom, vận chuyển về lần lượt là 5.784 tấn và 5.840 tấn (tăng gần 30% so với ngày thường - khoảng 4.600 tấn). Trong khi đó, tại Khu xử lý chất thải rắn Xuân Sơn (thị xã Sơn Tây và huyện Ba Vì), khối lượng rác thải thu gom tại thị xã Sơn Tây và các huyện còn lại lần lượt là 1.799 tấn và 1.738 tấn (tăng 29% so với ngày thường - khoảng 1.500 tấn).

Công tác tổ chức tiếp nhận và xử lý rác thải, nước rác tại bãi được URENCO thực hiện bảo đảm đúng quy trình. Đơn vị cũng tăng cường phun Thu*c khử mùi, diệt ruồi... bảo đảm vệ sinh khu vực bãi rác.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Khoa-hoc/1023430/luong-rac-thai-trong-hai-ngay-qua-tang-30)

Tin cùng nội dung

  • Đến hết tháng 8 cả nước đã có gần 25.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 12 người Tu vong do sốt xuất huyết. Tuy nhiên, số ca mắc sốt xuất huyết năm 2015 trên toàn quốc tính tới thời điểm này chưa phải ở mức báo động mặc dù có sự gia tăng hơn so với thời điểm cùng kỳ năm ngoái
  • Viêm gan A và viêm gan E mặc dù đều là bệnh truyền nhiễm cấp tính thông qua đường tiêu hóa phân và miệng,
  • Bộ Y tế đã phân công 15 bệnh viện thành lập các tổ y tế, mỗi tổ gồm 2 bác sỹ, 2 điều dưỡng, 1 lái xe và 1 xe cứu thương được trang bị đầy đủ cơ số Thu*c, trang thiết bị y tế... để phục vụ cho lễ mít tinh, diễu binh, diễu hành 2/9/2015
  • Trong điều kiện lũ lụt, không có nước sạch thì đau mắt đỏ (viêm kết mạc) cũng là bệnh thường gặp, rất dễ lây lan và phát thành dịch.
  • Tác nhân gây bệnh là con cái ghẻ Sarcoptes scabiei. Bệnh lây qua tiếp xúc trực tiếp giữa người với người hoặc gián tiếp qua đồ dùng, phổ biến vào mùa lũ, khi tiếp xúc với môi trường ẩm ướt, thiếu vệ sinh.
  • Nguồn nước tù đọng, thời tiết nóng ẩm tạo điều kiện cho muỗi và virut sinh sôi nảy nở gây bệnh cho người. Do đó cách phòng bệnh tốt nhất là diệt muỗi, diệt bọ gậy (lăng quăng) và phòng chống muỗi đốt.
  • Sau mưa lũ là điều kiện để phát sinh nhiều loại bệnh tật, ảnh hưởng đến sức khoẻ cộng đồng.
  • Trong khi dịch bệnh sốt xuất huyết đang gia tăng ở một số địa phương, tuy nhiên khi cán bộ đi tuyên truyền, phun Thu*c muỗi một số hộ gia đình, người dân không hợp tác như: Không mở cửa cho cán bộ y tế vào nhà kiểm tra vệ sinh môi trường diệt bọ gậy hoặc phun hoá chất diệt muỗi...
  • Bệnh lây qua đường tiêu hóa nên biện pháp phòng bệnh chủ yếu là vệ sinh ăn uống. Thực hiện ăn chín, uống sôi; vệ sinh môi trường tốt, xử lý phân hợp vệ sinh; tuyệt đối không dùng phân tươi để bón rau.
  • Hiện nay, tình trạng xe chở vật liệu, rác thải... làm rơi vãi gây ô nhiễm môi trường, nguy hiểm cho phương tiện không còn chỉ là những chuyện vặt như thứ rác thải rơi ra.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY