Bạn nên biết hôm nay

Phân biệt viêm gan virut A và virut E

Viêm gan A và viêm gan E mặc dù đều là bệnh truyền nhiễm cấp tính thông qua đường tiêu hóa phân và miệng,
viêm gan A">viêm gan A và viêm gan E mặc dù đều là bệnh truyền nhiễm cấp tính thông qua đường tiêu hóa phân và miệng, lây truyền từ người này sang người khác qua thức ăn, nguồn nước, các biểu hiện lâm sàng giống nhau; nhưng về phương diện thay đổi chức năng gan, các biểu hiện lâm sàng, giới tính, tuổi tác thì có sự khác biệt rõ rệt.

Bệnh viêm gan E thường có thời gian ủ bệnh là 2-9 tuần, thông thường là 6 tuần, dài hơn so với viêm gan A">viêm gan A. viêm gan E thường gặp ở người trưởng thành. Còn viêm gan A">viêm gan A thì thường gặp ở lứa tuổi thanh thiếu niên, học sinh. Phụ nữ mang thai thường dễ mắc phải viêm gan E, phụ nữ mang thai sau khi bị nhiễm viêm gan E có tỷ lệ Tu vong cao.

Cả hai bệnh đều có triệu chứng hoàng đản. viêm gan E bị sốt, gan bị sưng thì ít gặp hơn so với viêm gan A; da bị ngứa và phân màu xám thường gặp hơn so với viêm gan A.

Cho đến nay, vẫn chưa có loại Thu*c nào để điều trị tiêu diệt mầm bệnh viêm gan, trong đó có bệnh viêm gan E. Về Tây y, đã có một số Thu*c nhằm ức chế sự phát triển virut viêm gan và kích thích cơ thể sinh kháng thể để chống lại virut. Tuy vậy, trước khi dùng các loại Thu*c này, người bệnh nhất thiết phải được khám bệnh và chẩn đoán của thầy Thu*c để có chỉ định dùng Thu*c đúng.

Bệnh viêm gan virut">viêm gan virut
E liên quan mật thiết với vệ sinh môi trường đặc biệt là sau lũ lụt và chưa có vắc-xin dự phòng. Do vậy cần vệ sinh môi trường thật tốt đặc biệt là trước, trong và sau mưa lũ; có biện pháp quản lý và xử lý chất thải thật tốt. Sau mưa lũ cần tu sửa lại các hố xí không để phân vương vãi, đặc biệt là các huyện miền núi, các vùng triền sông hay có lũ, lụt xảy ra.

Xử lý nguồn nước có vai trò đặc biệt quan trọng. Nguồn nước là ổ chứa vi sinh vật gây bệnh, trong đó có virut viêm gan A và E. Vì vậy sau lũ lụt cũng như định kỳ cần thau rửa giếng khơi. Các nguồn nước ứ đọng như ao, hồ, cống rãnh cần được khơi thông. Cần có biện pháp khử khuẩn nguồn nước bằng cloramin đúng phương pháp (dưới sự hướng dẫn của cán bộ y tế).

Không nên rửa rau, thực phẩm ở các sông suối, ao, hồ không hợp vệ sinh. Tuyệt đối không ăn rau sống, uống nước chưa đun sôi, kể các nước đá mà nguồn nước dùng chưa tiệt khuẩn. Người bệnh viêm gan phải kiêng rượu, bia tuyệt đối.

Mời các bạn xem bài sau: viêm gan do virut

Vào ngày 25/8/2015

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-phan-biet-viem-gan-virut-a-va-virut-e-16334.html)

Tin cùng nội dung

  • Khi mang thai, cơ thể của người phụ nữ có sức đề kháng rất kém. Điều này dẫn đến việc thai phụ dễ nhiễm các loại bệnh như: Cảm cúm, ho, sổ mũi, và sốt. Theo ước tính sốt khi mang thai gặp khoảng 15% các trường hợp, nhiều bà mẹ quá lo lắng và không biết hệ lụy của vấn đề trên.
  • Thủy đậu được coi là bệnh lành tính nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách ở cả trẻ em và người lớn. Tuy nhiên, bệnh vẫn có thể trở thành một mối lo lớn đối với các bà mẹ trong thời kỳ mang thai vì nó có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi.
  • Đau dây chằng là hiện tượng thường gặp ở phụ nữ mang thai. Khi mang thai, để hỗ trợ tử cung nâng đỡ trọng lượng của em bé, nước ối, nhau thai…thì dây chằng của người mẹ cũng mở rộng và phát triển nên dây chằng sẽ căng và thai phụ sẽ cảm thấy ê ẩm, đau đớn.
  • Thời gian mang thai được coi là một yếu tố nguy cơ NKTN ở phụ nữ. Nguy hiểm hơn là có từ 5 đến 10% thai phụ mắc bệnh nhưng không có dấu hiệu lâm sàng.
  • Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh báo cáo, mỗi năm có hơn 1,5 triệu người trên toàn cầu, Ch?t do các bệnh mà muỗi gây ra. Muỗi không chỉ gây khó chịu, mà còn là một trong số những sinh vật nguy hiểm nhất thế giới.
  • Bệnh lây qua đường T*nh d*c trong thai kỳ, có thể gây ra nguy cơ sẩy thai, sinh non, sinh con nhẹ cân, và bệnh lý ở trẻ sơ sinh.
  • Chào BS, tôi có đi làm xét nghiệm tổng quát, có kết quả là Anti HBs ( D.luong, quantitative ) > 1000 ( >= 10 mUI/ml) va IgE 253. 6 H ( < 130 UI / mL ).
  • Một nhà khoa học Mỹ quả quyết, chứng trầm cảm nên được tái định nghĩa là một căn bệnh truyền nhiễm, thay vì một rối loạn cảm xúc.
  • Mỗi khi sản phụ bị sốt chưa rõ nguyên nhân, ta phải chú ý ngay tới viêm thận – tiết niệu .
  • Chào Mangyte. Cho tôi hỏi là kiểm tra chức năng gan có tốn nhiều thời gian không? Chi phí khoảng bao nhiêu? Kính mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. Xin chân thành cảm ơn. (Huỳnh Ngọc Thanh - Cần Thơ)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY